Lạm phát phi mã, Venezuela tính bỏ bớt ba số 0 trên tiền tệ

Thu Thảo
Thu Thảo
26/03/2018 15:38 GMT+7

Trong chiến dịch tranh cử tại đất nước đang chìm trong khủng hoảng Venezuela, lời cam kết về kinh tế của các ứng viên đưa ra khá ấn tượng.

Theo The Washington Post, tuần trước, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vạch ra sơ khởi kế hoạch giải cứu tiền tệ nước nhà: bỏ bớt ba số 0 trên tiền tệ. Quốc gia Nam Mỹ là nơi mà một chục trứng có thể có giá đến 250.000 bolivar, tương đương 5 USD vì siêu lạm phát. Nếu bỏ bớt ba số 0, một chục trứng chỉ có giá 250 bolivar. “Tôi muốn các bạn cầu nguyện và ủng hộ cho sự thành công của đợt tái cấu trúc tiền tệ”, ông Maduro nói.
Tổng thống Venezuela ra tuyên bố trên khi ông Henri Falcon, cựu thống đốc ngân hàng trung ương đang vận động cho cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 5 đề xuất sửa đổi triệt để hơn. Ông muốn Venezuela theo con đường như các quốc gia Ecuador, Panama là đô la hóa nền kinh tế. Theo ông, làm vậy sẽ tránh được việc phải in thêm tiền mới, và ngay lập tức kiềm chế lạm phát.
Venezuela đang đi qua cuộc khủng hoảng khiến nhiều người chật vật xoay sở tiền mua thức ăn, thuốc men. Giá cả bị ảnh hưởng bởi tỷ giá hối đoái trên thị trường chợ đen, tăng lên từng ngày và hiện cao gấp năm lần tỷ giá hối đoái chính thức.
Kệ hàng siêu thị trống không ở Venezuela Ảnh: Reuters
Người dân xếp hàng nhiều giờ ngoài các cửa hàng để rút tiền theo giới hạn hằng ngày vốn thấp đến mức không mua nổi một tách cà phê. Các giao dịch lớn hơn được thực hiện bằng thẻ ngân hàng hoặc chuyển khoản, dù một số tiểu thương tính phí gấp đôi cho thanh toán điện tử.
Kế hoạch của ông Maduro khiến các nhà phân tích và phê bình hoài nghi. Họ cho rằng việc bỏ ba số 0 trên tiền tệ không ảnh hưởng nhiều đến cảnh siêu lạm phát, mà ngược lại còn gây nhầm lẫn. Theo kế hoạch của ông Maduro, đến ngày 2.6, đồng bolivar với mệnh giá thấp hơn sẽ được lưu thông cùng với hệ thống tiền cũ vốn có đồng lớn đến 100.000 bolivar vẫn có giá trị. Tiểu thương khi đó sẽ phải tính tiền theo hai giá, một là theo tiền cũ và một là theo tiền mới.
Lương bổng cũng được thay đổi theo mệnh giá tiền tệ mới, vì vậy sức mua ít có sự thay đổi. Các nhà kinh tế cho hay việc đơn giản bỏ bớt số 0 trên tiền tệ khó ngăn được siêu lạm phát vì chính phủ vẫn phải in tiền mặt. Ngoài ra, các yếu tố đẩy giá lên cao như sự khan hiếm thực phẩm và thuốc men vẫn tiếp diễn. Thực tế, một số doanh nghiệp Venezuela đã bắt đầu bỏ bớt ba số 0 vì số quá dài thì không thể gói gọn trong biên lai.
Nhà kinh tế Jean Paul Leidenz thuộc Ecoanalitica ở Caracas (Venezuela): “Bỏ bớt ba số 0 không giải quyết bất cứ nguyên nhân nào của siêu lạm phát”.
Trước đó, ông Maduro đã tung ra đồng tiền thuật toán petro để giúp đất nước kiềm chế lạm phát, xoay sở trước các lệnh trừng phạt. Tổng thống Mỹ Donald Trump cấm dân Mỹ đầu tư và sử dụng đồng tiền này, cho rằng đây là “lừa đảo”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.