Lần đầu tiên sau 3 năm, huy động tăng so với cho vay

Thanh Xuân
Thanh Xuân
30/08/2019 11:57 GMT+7

Đó là thông tin do ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cung cấp liên quan hoạt động của các ngân hàng trên địa bàn 8 tháng qua.

Huy động trung dài hạn tăng

Theo đó, các ngân hàng thương mại trên địa bàn TP.HCM huy động vốn tăng 8,6% so với cuối năm 2018, trong khi dư nợ cho vay tăng 8,3%. Ông Nguyễn Hoàng Minh còn cho hay đây là lần đầu tiên trong vòng 3 năm trở lại đây, tốc độ huy động vốn của các ngân hàng tăng nhanh hơn so với cho vay. Đặc biệt, trong vòng 3 tháng qua, nguồn vốn huy động trung dài hạn của các ngân hàng tăng khá tốt, tăng  6% so với trước đó. Trong cơ cấu vốn huy động của các ngân hàng trước đây, vốn huy động ngắn hạn chiếm khoảng 79%, còn lại 21% là vốn trung dài hạn. Thế nhưng hiện nay, vốn ngắn hạn giảm xuống 73%, vốn trung dài hạn tăng lên 27%. Trong nguồn vốn trung dài hạn, kỳ hạn từ 1 - 2 năm chiếm tỷ trọng lớn.
Hiện quy định lãi suất huy động trần của các ngân hàng ở mức 5,5%/năm đối với kỳ hạn dưới 6 tháng, lãi suất trên 6 tháng sẽ do thị trường tự thỏa thuận. Vì thế gần đây, các ngân hàng tăng lãi suất đối với những kỳ hạn từ 6 tháng trở lên từ mức 6%/năm lên 7%/năm, thậm chí đã xuất hiện mức lãi suất 8%/năm. Trên 12 tháng lãi suất phổ biến từ 8 - 9%/năm.
“Việc các ngân hàng tăng lãi suất, đặc biệt lãi suất kỳ hạn trung dài hạn nhằm thực hiện các tỷ lệ an toàn vốn trong hoạt động, khắc phục tình trạng mất cân đối về kỳ hạn trong huy động, đồng thời có vốn trung dài hạn cho khách hàng vay. Sự chuyển dịch gửi kỳ hạn ngắn sang trung dài hạn của khách hàng còn phản ánh niềm tin của thị trường vào chính sách tiền tệ, kênh gửi tiền tiết kiệm ổn định và sinh lời tốt”, ông Minh cho hay.

Hạn chế cho vay những dự án không hiệu quả

Liên quan đến lãi suất huy động trên thị trường gần đây tăng cao, một số ngân hàng huy động lãi suất lên 10,2%/năm đối với kỳ hạn 60 tháng, ông Nguyễn Hoàng Minh cho hay việc các ngân hàng tăng lãi suất không phải bù đắp thanh khoản mà là khắc phục tình trạng mất cân đối về kỳ hạn huy động vốn, phục vụ cho vay trung dài hạn, đáp ứng tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn chuyển từ 40% năm nay xuống 30 - 35% trong thời gian tới. Về lãi suất cho vay, các ngân hàng chỉ tăng lãi suất cho vay đối với cá nhân, cho vay tiêu dùng, còn cho doanh nghiệp vay sản xuất kinh doanh ổn định. Ngân hàng Nhà nước đã có kêu gọi các ngân hàng giảm lãi suất cho vay, nếu không giảm được thì cố gắng ổn định. Trong bối cảnh thanh khoản ngân hàng tốt, ngân hàng nào tăng lãi suất cho vay thì coi như mất lợi thế cạnh tranh.
Đối với lĩnh vực cho vay bất động sản, ông Minh thông tin, dư nợ ổn định, chiếm tỷ trọng 10,8% tổng dư nợ. Các ngân hàng chỉ hạn chế cho vay những dự án không hiệu quả, không khả thi, còn những dự án bất động sản dành cho người thu nhập thấp, thu nhập trung bình, những sản phẩm bất động sản đáp ứng nhu cầu cao của thị trường thì ngân hàng sẵn sàng cho vay.
Ngoài ra, theo ông Nguyễn Hoàng Minh, tỷ lệ nợ xấu trên địa bàn thành phố tính đến hiện nay giảm còn 2,56% tổng dư nợ, con số này cuối năm 2018 là 2,9%. Mặc dù nợ phát sinh mới cũng có, tổng dư nợ của các ngân hàng tăng lên nhưng nợ xấu giảm do việc xử lý nợ xấu của các ngân hàng tăng. Khách hàng ý thức hơn việc trả nợ đúng hạn, đặc biệt những khách hàng có nhiều khoản nợ ở những ngân hàng khác nhau, chỉ cần nợ quá hạn tại một ngân hàng nhảy nhóm thì sẽ kéo theo nợ ở các ngân hàng còn lại nhảy nhóm nợ theo, lúc này sẽ ảnh hưởng lãi suất cho vay của khách hàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.