Lao đao vì vịt nhiễm cúm

05/02/2012 03:33 GMT+7

H.Hải Lăng là địa phương đầu tiên tại Quảng Trị phát dịch cúm gia cầm H5N1 trong năm nay. Theo Trạm thú y H.Hải Lăng, sau khi gửi mẫu thử của 2 đàn vịt của 2 hộ gia đình ông Phan Thông và ông Phan Văn Mơ (cùng trú xóm Chợ, thôn 1, xã Hải Thọ, H.Hải Lăng) cho trạm chẩn đoán - xét nghiệm (thuộc Cơ quan Thú y vùng 3, TP Vinh, Nghệ An) và có kết quả dương tính với vi rút gia cầm H5N1, trạm đã cùng với chính quyền địa phương tiêu hủy tổng cộng gần 1.100 con (từ 60 đến 80 ngày tuổi, nặng từ 1,5 đến 2,5 kg). Trong quá trình theo dõi xử lý ổ dịch, trạm lại tiếp tục phát hiện các triệu chứng tương tự xảy ra tại các đàn vịt được nuôi liền kề với 2 hộ này.

 
Lực lượng thú y thực hiện các biện pháp nghiệp vụ trước khi đưa vịt đi tiêu hủy - Ảnh: Nguyễn Phúc

Chiều 3.2, PV đã đi cùng đoàn cán bộ chuyên trách trong lĩnh vực thú y của tỉnh Quảng Trị và H.Hải Lăng về ổ dịch tại xóm Chợ để theo dõi tình hình. Đàn vịt 900 con (66 ngày tuổi, nặng từ 2 đến 2,5 kg) của anh Nguyễn Hải là “nạn nhân” tiếp theo và buộc phải tiêu hủy. Tự tay nhét từng con vịt vào túi bố rồi vứt lên xe tải để đưa đi tiêu hủy, anh Hải mếu máo: “Định bụng ra tết sẽ bán hết để kiếm chút lời nào ngờ cả trăm triệu bạc gia đình vay của ngân hàng đổ vào nuôi đàn vịt này, giờ cũng đành phải bỏ. Hiện gia đình không biết phải ổn định sản xuất lại như thế nào vì thời gian này không hề có một khoản thu nhập gì thêm”. Được biết, theo quy định hiện hành, các hộ có gia cầm bị tiêu hủy sẽ được nhà nước hỗ trợ 35.000 đồng/một con trên 45 ngày tuổi, nhưng vấn đề là số tiền này không thể đến tay hộ nuôi trong ngày một ngày hai.

Trong 3 ngày qua, lực lượng thú y của tỉnh Quảng Trị cũng đã phát hiện một số “ổ dịch” H5N1 mới và cho tiêu hủy các đàn vịt: 200 con của ông Võ Văn Vinh (thôn Phương Lang, xã Hải Ba, H.Hải Lăng); 800 con của ông Nguyễn Văn Thanh và 500 con của ông Nguyễn Hữu Kháng (cùng trú thôn An Cư, xã Triệu Phước, H.Triệu Phong).

Trước tình hình dịch cúm gia cầm H5N1 diễn biến phức tạp, bà Lê Thị Nga, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Quảng Trị, cho biết sau khi báo cáo lên trên, Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) đã chuyển về cho Quảng Trị 1 triệu liều vắc xin, 1,5 tấn hóa chất tiêu độc khử trùng và đã có 10.000 con gia cầm tại Hải Lăng, Triệu Phong, Gio Linh được tiêm vắc xin.

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.