Lee Kun Hee - Chủ tịch tập đoàn Samsung: “Phải thay đổi mọi thứ, trừ gia đình…”

0
Tại thành phố Suwon, sát phía nam Seoul (Hàn Quốc) năm 1969, có 36 công nhân bắt đầu chung sức sản xuất quạt máy trong một xưởng nhỏ. Đó là tiền thân của công ty điện tử Samsung mà giờ đây được coi là tập đoàn điện tử hùng mạnh với lượng hàng hóa tiêu thụ nhiều nhất thế giới...

Ngày nay Samsung có 123 ngàn công nhân sản xuất hàng núi sản phẩm với nhiều chủng loại khác nhau từ điện thoại di động đến TV màn hình phẳng, máy giặt, máy hút bụi… Năm ngoái theo một điều tra của Interbrand Consulting Group, Sámung đã đẩy Sony ra khỏi vị trí một doanh nghiệp có sản phẩm điện tử được tiêu thụ lớn nhất thế giới. Thế nhưng vì sao Kim Byung Choel, nhà lãnh đạo hàng đầu của Samsung lại tỏ ra lo âu về tương lai? Ông Kim cho rằng Samsung vẫn chưa làm chủ được một nhà máy, một sản phẩm mang tính độc đáo, sáng tạo.

Với khả năng tài chính lớn, Samsung đã giành thắng lợi trong việc tăng lượng khách hàng với những mẫu thiết kế thông minh và các máy móc đa năng, như máy quay phim xách tay có thể tải các bài hát hay tủ lạnh có thể lướt internet. Họ cũng đạt nhiều giải thưởng cho các mẫu điện thoại di động có đồng hồ, tạo ra hình ảnh có thạch anh trong các dòng chảy… Năm 2005, Samsung doanh số bán hàng của Samsung là 59,3 tỉ USD  và lợi nhuận được báo cáo là 7,9 tỉ, gấp 13 lần so với mức dự báo kiếm được trong năm của đối thủ Sony.

Thế nhưng các nhà lãnh đạo Samsung vẫn lo âu về công ty mình. Trong khi phải dựa vào các phát minh xuất sắc của người khác, thì sự tin tưởng vào một chiến lược lỗi thời là cứ làm việc tốt và lâu dài ở công ty sẽ được thăng tiến vẫn tồn tại. Lãnh đạo Samsung hiểu rằng cần phải tự vượt lên bằng sự sáng tạo các sản phẩm khác lạ của chính mình, đặc biệt là nếu Samsung muốn tiếp tục dẫn đầu trước các đối thủ cạnh tranh từ Trung Quốc, Hàn quốc và đẩy lùi các cố gắng quay lại của các đối thủ từ Nhật Bản. Biện pháp này sẽ mang đến những kết quả không nhỏ với các phát minh đột phá như các sản phẩm Apple iPod hay như Sony Walkman đã từng làm. Mặt khác, sự mạo hiểm của Samsung mang tính tất yếu giống như nhiều “ông lớn” trong ngành điện tử Nhật Bản khi chọn lựa “once-formidable” để bứt phá vượt lên.

“Chúng tôi đang ở vào một thời điểm then chốt của công ty! Nếu chúng tôi không trở thành những nhà cải cách thì sẽ kết thúc, sẽ bị nhấn vào những khó khăn như nhiều công ty khác”, ông Kim - Phó chủ tịch thường trực phụ trách nghiên cứu và phát triển dài hạn của Samsung cho biết.

Ông Kim được đề bạt lên lãnh đạo Samsung nhằm thúc đẩy cho mục tiêu đổi mới, theo đó, công ty sẽ đeo đuổi mục đích mang tính táo bạo nhằm liên tục chinh phục thị trường toàn cầu. Kế hoạch đầu tư 40 tỉ USD để nghiên cứu và phát triển trong 5 năm tới là gấp đôi ngân sách đã bỏ ra trong kế hoạch 5 năm trước đây, nó cũng thu hút nhiều hơn gấp đôi các nhà nghiên cứu: 32.000 người so với 13.900 người của 6 năm trước.

Không có ở đâu rõ ràng như Suwon với nỗ lực của Samsung để tự phát minh. Ở đó, công ty đã xây dựng một trung tâm nghiên cứu phát triển lớn nhất châu Á. Trong những năm gần đây, họ đã xây dựng một tòa tháp cao bằng kính với các văn phòng và cơ man những phòng thí nghiệm cho 15 ngàn kỹ sư đến làm việc. Khu Trung tâm của tòa nhà này đứng bên cạnh xưởng quạt máy ban đầu của công ty xây dựng hồi năm 1969.

Thành phố Suwon giờ đây đã trở thành trung tâm nghiên cứu kỹ thuật số, hoàn thành hồi tháng 11/2005 với một không gian mặt bằng rộng bằng 30 sân bóng đá và các phòng thí nghiệm thính thị đủ chỗ cho 9.000 nhà nghiên cứu, trong đó có 5.200 người được thuê. Có khoảng 150 nhà nghiên cứu đến từ Trung Quốc, Ấn độ và Mỹ.

“10 năm trước, xem xét giữa R (Research: nghiên cứu) và D (Development: phát triển) của Samsung, chúng ta thấy phần D lớn hơn; ngày nay phần R ngày càng được chú trọng hơn nữa”, ông Kim cho biết.

Các nhà phân tích thì nói: “Nếu một công ty nào đó có thể tự nó chuyển đổi, thì Samsung là có thể. Với một thị trường trị giá trên 96 tỉ USD, Samsung đã làm tốt mọi việc. Cũng hiếm thấy tập thể lớn nào vẫn còn giữ được sự nhanh nhẹn trên chính đôi chân mình. Sự vượt trội của nó còn ở chỗ khả năng nhận biết công nghệ mới, sớm tìm thấy cơ hội kinh doanh và sau đó là chiếm lấy quyền kiểm soát thị trường với năng lực sản xuất át hẳn các đối thủ”.

Các nhà lãnh đạo Samsung kể lại, thành công nhất của họ là với một hình dáng mới của loại TV đèn chiếu phía sau (rear projection TV). Thế hệ TV đầu tiên vừa kềnh càng vừa yếu sáng lại có màn hình lớn đã được thay thế. Công ty thấy được cơ hội  bước vào thị trường Mỹ khi Texas Instruments đặt vấn đề tại triển lãm thương mại ở Tokyo năm 2001. Texas Instruments cung cấp thông tin về một con chip máy tính, loại chip này được phát triển bằng cách tạo ra hàng triệu bản sao hình ảnh trung thực được gắn vào một đĩa xoay để phóng ánh sáng và hình ảnh đủ màu lên màn hình. Các công ty Hoa kỳ đã sẵn sàng mua những con chip này từ các nhà sản xuất Nhật bản như Hitachi, Matsushita và Mitsubishi Electric, những nhà sản xuất đang phát triển một mẫu TV đơn lẻ của riêng họ.

Samsung liền quyết định nhảy vào lãnh vực kỹ thuật mới này. Mẫu sản phẩm đầu tiên được xuất xưởng sau 12 tháng (vào tháng giêng năm 2002). Những tháng kế tiếp Samsung đưa ra giới thiệu 3 mẫu TV mới sử dụng công nghệ gọi là “qui trình Digital light” với giá từ 3 đến 5.000 USD, chưa bằng một nửa giá của các nhà sản xuất Nhật Bản trong thời điểm này. Đến tháng 12/2003, Samsung đã sản xuất 1 triệu chiếc TV loại này, và trở thành công ty dẫn đầu thị trường. 

Ngoài ra, Samsung còn đưa ra thị trường một loại máy quay phim đồng thời nghe được nhạc, thu âm, có cả TV xách tay và ổ đĩa computer. Một tủ lạnh kiểu mới gắn liền với bàn để máy tính không chỉ để kiểm soát nhiệt độ mà còn cho phép người sử dụng lướt các trang web trên internet, xem TV và gửi các thư điện tử. Một kiểu điện thoại phải làm thêm đủ các việc của máy ảnh kỹ thuật số và chơi nhạc…

Các đối thủ của Samsung đã nhìn thấy sức cạnh tranh mạnh mẽ của công ty này, mặc dù nó không phải là người tiên phong. Nhưng họ cũng nhận định, mọi điều đều có thể thay  đổi! “TV của chúng tôi là tốt nhất!” - Nobuyuki Oneda, quan chức lãnh đạo tài chính của Sony đã trả lời trong cuộc phỏng vấn đầu năm nay. “Nhưng dòng chảy tiền tệ của Samsung là rất kinh ngạc. Thật khó để đầu tư thêm và phát triển các sản phẩm” để tạo ra bước đi như Samsung, một công ty gần đây đã xây dựng các trung tâm ở Los Angeles, San Francisco, Tokyo, Thượng Hải và Milan.

“Tại hội sở chỉ huy ở thủ đô Seoul các nhà thiết kế được yêu cầu phải  tìm ra các nguồn cảm hứng sáng tạo từ bên ngoài cơ quan. Họ được dành ra các buổi chiều thứ tư hàng tuần để làm việc đó” - Christan Collins, giám đốc bộ phận điện thoại Samsung, một người Mỹ đến làm việc tại Samsung kể lại: “Một mẫu điện thoại phổ biến đã được phác họa sau cái chắn bùn một chiếc xe hơi thể thao kiểu Đức, trong một ngày nghỉ như vậy”. Các viên chức điều hành nhận xét rằng trước đây Samsung không phải là công ty tự tái sáng chế. Khi công ty được thành lập như một phần của tập đoàn công nghiệp Samsung ngày nay, rất ít người biết rằng chỉ có một thị trường nó có thể bán được loại TV đen trắng là Panama.

Vào đầu những năm 1990 thế kỷ trước, Samsung đã là nhà sản xuất thành công các đồ dùng điện tử giá rẻ. Nhiều loại được bán dưới các tên nhãn hiệu khác nhau. Sau đó, Lee Kun Hee, chủ tịch tập đoàn Samsung bắt đầu tạo ra một sự thay đổi hoàn toàn. “Phải thay đổi mọi thứ trừ gia đình các bạn”, Lee nói với các nhân viên của mình như vậy

Samsung chuyển hướng vào các bước đi công nghệ, cú hích đầu tiên nhằm vào các vị trí lãnh đạo đương nhiệm, phần lớn trong số họ là người Nhật. Trong năm 1992, Nhật đã trở thành nhà sản xuất con chip lớn nhất thế giới. Đến năm 1995, họ đã sản xuất thành công màn hình tinh thể lỏng.

Samsung cũng đã nỗ lực hết sức nhằm cải thiện hình ảnh của mình trên thị  trường thế giới. Họ đã chi ra số tiền 6 tỉ USD từ năm 1998 cho công việc tiếp thị, tài trợ 5 kỳ Olympic vừa qua và xây dựng một biểu tượng lớn bằng video ở Quảng trường Times năm 2002... Nhưng để hoàn thành tất cả những công việc trên, Samsung đã tiếp tục nâng mức độ hợp tác, đòi hỏi mỗi sản phẩm phải hoàn toàn mang tính công nghệ cao và đáp ứng tối ưu cho một thế hệ. Các hãng khác như Apple với iPod và Sony với đời đầu Walkman cũng đã làm như vậy từ năm 1979 và đã tạo ra cho họ một dấu ấn công nghệ mà Samsung không có. “Samsung là một công ty lớn, nhưng sản phẩm của nó vẫn chưa có sự khác biệt. Samsung vẫn như đang chờ chực Walkman…” - J.J. Park một nhà phân tích điện tử của văn phòng Morgan Security ở Seoul nói.

Trong bối cảnh như vậy, năm 2005 Samsung đã đăng ký đến 1.641 bằng sáng chế tại Hoa Kỳ, thuộc nhóm 5 công ty hàng đầu, chỉ đứng sau Matsushita nhưng vượt lên trên cả Intel. Giới lãnh đạo Samsung cho rằng họ sẽ vượt lên với một cú phóng để trở thành tượng đài của những nhà cải cách toàn cầu và đó chỉ là chuyện thời gian. “Phần nào của những sản phẩm cách tân đó chỉ đến một lần trong một thế hệ. Chúng tôi đã có khá nhiều các sản phẩm bán qui ước (semi-iconic products) và chẳng bao lâu nữa chúng tôi cũng sẽ có đủ một sản phẩm mẫu mực, mang tính biểu tượng của Samsung…” - Collins, giám đốc bộ phận điện thoại của Samsung nói.

Tập đoàn điện tử SAMSUNG là một Tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn, viễn thông, công nghệ truyền thông và hội tụ kỹ thuật số với tổng doanh thu năm 2003 là 36.4 tỷ đô la Mỹ và lợi tức thuần là 5 tỷ đôla Mỹ. Với tổng số nhân viên lên tới xấp xỉ 88.000 người tại 89 văn phòng ở 46 nước trên thế giới.

Trong năm 2004, thương hiệu SAMSUNG xếp thứ 21 trong số 100 thương hiệu giá trị nhất trên thế giới, với giá trị ước đoán vào khoảng 12,553 tỷ đô la Mỹ, tăng 16% so với năm 2003 (năm 2003, SAMSUNG xếp thứ 25 với trị giá 10,846 tỷ đô la Mỹ). Được công nhận là một trong những thương hiệu phát triển nhanh nhất toàn cầu.

(Nguồn: Samsung.com)

Trương Điện Thắng
(Theo Nytimes.com)

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm