Liệu CEO mới Starbucks có thể lèo lái tốt công ty?

03/12/2016 12:32 GMT+7

Kevin Johnson là cái tên được chọn để thay thế một lãnh đạo doanh nghiệp huyền thoại, ông Howard Schultz, CEO của Starbucks.

Theo CNN, các nhà đầu tư vào Starbucks đang kỳ vọng lần này, chuyện ông Schultz rời ghế giám đốc điều hành sẽ khá hơn lần đầu tiên. Howard Schultz từng từ chức CEO vào năm 2000 song mọi chuyện không mấy suôn sẻ. Ông trở lại ghế CEO vào năm 2008 và sau khi nền kinh tế đi qua cơn bão còn thị trường thì chạm đáy vì Đại suy thoái, Starbucks đi lên mạnh mẽ.
Cổ phiếu Starbucks tăng vọt hơn 1.500% từ mức thấp hồi khủng hoảng tài chính. Hiện công ty có giá trị gần 85 tỉ USD. Lần thứ nhì trở lại làm CEO, ông Schultz mở rất nhiều cửa hàng ở Mỹ. Hãng cũng gia tăng thâm nhập thị trường nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc.
Vì vậy, không có gì lạ khi các cổ đông có đôi chút lo lắng trước tin ông Schultz rời ghế CEO. Cổ phiếu Starbucks hạ gần 3% hôm 2.12. Cổ phiếu hãng này có giảm giá một chút trong năm nay, đi xuống 5% sau khi tăng 50% vào năm ngoái. Lúc này, đối thủ chính ở Mỹ của Starbucks là Dunkin’ Brands thì có cổ phiếu tăng 25% trong năm nay.
Xét vài khía cạnh, việc ông Johnson kế nhiệm Schultz cũng như cảnh CEO Apple Tim Cook tiếp quản doanh nghiệp từ Steve Jobs. Hệt như chuyện Tim Cook chưa và có thể chẳng bao giờ thoát khỏi cái bóng của Steve Jobs, ông Kevin Johnson sẽ luôn bị so sánh với Howard Schultz.
Hẳn nhiên, hãng Apple hoạt động ổn dưới sự điều hành của ông Cook. Với 580 tỉ USD, hãng hiện là công ty giá trị nhất ở Mỹ. Cổ phiếu Apple tăng gấp đôi kể từ khi Tim Cook lên ghế CEO vào tháng 8.2011. Dù vậy, cổ phiếu Apple cũng trồi sụt thời gian gần đây. Nó giảm gần 20% từ mức cao kỷ lục cách đây cách đây hơn một năm. Nhiều người hoài nghi cho rằng ông Cook thực tế chưa sáng tạo kể từ khi tiếp quản doanh nghiệp.
Tuy vậy, ông Johnson có thể dễ dàng làm giới đầu tư Phố Wall hài lòng hơn khi thay thế ông Schultz vào tháng 4 năm sau. Trước hết, đó là vì Schultz vẫn còn là chủ tịch điều hành doanh nghiệp và dự kiến sẽ tập trung vào việc phát triển thương hiệu cao cấp Starbucks Reserve và mở rộng mô hình Reserve Roastery & Tasting Room.
Trước khi gia nhập Starbucks vào năm 2015, ông Johnson từng là CEO hãng công nghệ Juniper Networks, cũng làm việc cho Microsoft cùng IBM. Với kinh nghiệm lèo lái doanh nghiệp có mặt trên sàn chứng khoán, ông biết cách ứng xử với Phố Wall và hiểu sự khắc nghiệt của vị trí CEO.
Thêm vào đó, Starbucks đang ngày càng dựa nhiều vào công nghệ nói chung và điện thoại di động nói riêng để thúc đẩy doanh số. Điều này giúp ông Johnson, dù thiếu kinh nghiệm bán lẻ, vẫn phù hợp với ghế CEO. Giới phân tích cho rằng ông Johnson có đủ yếu tố cần thiết để duy trì tốt đà hoạt động của Starbucks.
Ngoài ra, nhà phân tích Mark Kalinowski thuộc hãng Instinet cho hay thực tế, Starbucks có hai CEO sau ông Schultz. Người đầu tiên là Orin Smith, dẫn dắt hãng từ năm 2000 đến năm 2005, thực hiện nhiệm vụ khá tốt. Người thứ nhì là ông Jim Donald, kế nhiệm Smith nhưng không lèo lái công ty hiệu quả.
Việc bà Hillary Clinton thất cử trước ông Donald Trump cũng có thể là tin tích cực cho Starbucks. Có tin đồn tồn tại trong nhiều năm về tham vọng chính trị của ông Schultz và một số người cho rằng nếu bà Clinton, người được ông ủng hộ, thắng, ông có thể có một ghế trong bộ sậu chính quyền Mỹ sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.