Lô hàng thịt bò đầu tiên của Mỹ đến Trung Quốc, chấm dứt lệnh cấm 14 năm

16/06/2017 14:19 GMT+7

Chỉ hai ngày sau khi Washington hoàn tất các thủ tục xuất khẩu, lô hàng thịt bò đầu tiên của Mỹ đã trên đường đến Trung Quốc, chấm dứt lệnh cấm 14 năm từ phía Bắc Kinh.

Greater Omaha Packing, nhà máy sản xuất thịt bò hàng đầu của Mỹ, cho biết họ đã vận chuyển thịt bò bằng máy bay tới Đại lục để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ của nước này. “Họ muốn có thịt bò của chúng tôi ngay lập tức”, Henry Davis, Giám đốc điều hành Greater Omaha Packing, nói về nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc.
Được biết, Bắc Kinh cấm nhập khẩu thịt bò của Mỹ từ năm 2003, ngay sau khi những lo ngại về bệnh bò điên tại nền kinh tế lớn nhất thế giới nổi lên. Tuy nhiên, vào tháng trước chính quyền Trung Quốc đã cho phép các chuyến hàng thịt bò của Mỹ được nhập khẩu trở lại vào nước này như một phần của thỏa thuận thương mại rộng lớn hơn, nhưng trên hết có lẽ là do nhu cầu tăng lên quá mạnh mẽ của người dân Đại lục, đặc biệt khi họ đang mất dần niềm tin vào thực phẩm được sản xuất trong nước. Số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho thấy, Trung Quốc là thị trường có nhu cầu thịt bò tăng nhanh nhất thế giới, với giá trị nhập khẩu đã tăng lên 2,5 tỉ USD trong năm ngoái, cao hơn rất nhiều so với mức 275 triệu USD của năm 2012.
Theo South China Morning Post, để giành chiến thắng trong cuộc đua đưa thịt bò Mỹ tiếp cận thị trường của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, Greater Omaha Packing đã phải tuyển dụng nhân viên bán hàng song ngữ từ Trung Quốc, đồng thời còn phải làm nhãn hiệu bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung trên mỗi hộp thịt bò xuất sang đất nước châu Á. “Chúng tôi đã xuất khẩu thịt bò đi nhiều nước trên thế giới, nhưng chưa bao giờ phải làm như vậy”, ông Davis cho biết.
Cargill, một nhà chế biến thịt bò lớn khác tại Mỹ, hôm 13.6 nói rằng chỉ một phần nhỏ trong tổng số gia súc hiện tại của Mỹ có đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu sang Trung Quốc theo các điều khoản trong hiệp định thương mại mới. Cho đến nay, chỉ có Greater Omaha Packing và Tyson Foods mới có nhà máy chế biến được USDA phê chuẩn để vận chuyển thịt bò sang Đại lục.
“Sự kiện này có lợi cho cả hai bên. Đối với ngành công nghiệp thịt bò Mỹ, Trung Quốc là một thị trường có tiềm năng tiêu thụ rất lớn. Trong khi đó, người dân Đại lục cũng đã phải chờ đợi rất lâu mới có thể được dùng trở lại thịt bò Mỹ chất lượng cao”, Philip Seng, Giám đốc điều hành nhóm thương mại Hiệp hội xuất khẩu thịt từ Mỹ nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.