Lỗ hổng đo lường

06/03/2014 03:00 GMT+7

Bia rượu, thép, dây cáp, cáp điện… đến nay vẫn còn bị thả nổi về đo lường, có thể ảnh hưởng quyền lợi người tiêu dùng.

Mặt hàng bia rượu đến nay vẫn thả nổi kiểm tra đo lường vì… chưa có văn bản hướng dẫn! - d
Mặt hàng bia rượu đến nay vẫn thả nổi kiểm tra đo lường vì… chưa có văn bản hướng dẫn!
 - Ảnh: Hoàng Việt
 

Ông Nguyễn Văn Hà, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (TCĐLCL) - Sở Khoa học - Công nghệ TP.HCM nhìn nhận, theo danh mục hàng đóng gói sẵn phải quản lý nhà nước về đo lường, đến hết năm 2013 còn 3 nhóm mặt hàng chưa triển khai kiểm tra. Đó là bia, rượu, thép, dây và cáp điện. Lý do, bia, rượu chưa có văn bản hướng dẫn kiểm tra cụ thể; thép và dây, cáp điện đang được quản lý bởi các quy định khác. Ông Hà nhìn nhận, mặt hàng bia rượu có mặt trên thị trường từ rất lâu và tiêu thụ thường xuyên, thiết yếu, thậm chí VN tiêu thụ bia rượu “có hạng” so với thế giới nhưng đến nay vẫn chưa có động thái gì về kiểm tra đo lường “đúng là thiếu sót”.

Ở góc độ cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ông Ngô Bách Phong, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM, nói “rất lo ngại” về thực trạng nêu trên. Ông Phong cho biết hội cũng đã từng nhận được khiếu nại về sản phẩm bia, nước giải khát, dây cáp điện. Về bia rượu chủ yếu khiếu nại do không đủ trọng lượng trong lon, chai. Về dây điện cũng đã có khiếu nại về vỏ nhựa và lõi đồng không đúng như thông tin nhà sản xuất, kinh doanh đưa ra.

Ông Phong cho rằng, việc ban hành và áp dụng các văn bản quản lý đo lường trong sản xuất, kinh doanh các mặt hàng này rất quan trọng. Người tiêu dùng mong muốn các cơ quan chức năng quan tâm, đề ra các văn bản để quản lý việc sản xuất, kinh doanh các mặt hàng này; tích cực phát hiện và cần xử phạt thích đáng những nhà sản xuất hàng gian lận, “rút ruột” hàng hóa để đảm bảo quyền lợi cho họ.

Trên thực tế, khó có thể thống kê hết những thiệt hại của người tiêu dùng khi sử dụng mặt hàng bia rượu, thép, dây điện, cáp điện chưa được quản lý về đo lường.

Hoàng Việt

>> Luật Đo lường
>> Đề nghị phạt nặng gian lận đo lường
>> Tăng mức phạt hành vi gian lận đo lường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.