Lo mục tiêu tăng trưởng khó thành, Trung Quốc tăng chi tiêu

03/08/2015 08:45 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo Trung Quốc đang chuẩn bị chi tiêu tài khóa mới, nhằm bảo đảm các dấu hiệu về thể trạng yếu của nền kinh tế trong thời gian qua sẽ không ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm nay.

(TNO) Lãnh đạo Trung Quốc đang chuẩn bị chi tiêu tài khóa mới, nhằm bảo đảm các dấu hiệu về thể trạng yếu của nền kinh tế trong thời gian qua sẽ không ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm nay.

Một người dân đứng trước công trình xây dựng tòa nhà thương mại tại Bắc Kinh (Trung Quốc) - Ảnh: Bloomberg
Theo Bloomberg, trước cuộc họp thường niên của các lãnh đạo cấp cao tại Khu nghỉ mát ven biển Beidaihe phía đông Bắc Kinh, giới chức Trung Quốc đã tuyên bố rằng sẽ thực hiện điều chỉnh chính sách trong nửa cuối năm nay.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhấn mạnh một phần trong mục tiêu kế hoạch chi tiêu sẽ tập trung vào hệ thống đường ống ngầm đã “lỗi thời nghiêm trọng” tại các siêu đô thị đang mở rộng của nước này. Xúc tiến xây dựng hệ thống ống ngầm hiện đại tại các thành phố lớn sẽ là động lực mới cho tăng trưởng. Ngoài ra, chính quyền Đại lục cũng hỗ trợ việc xây dựng các sân bay ở miền trung và tây.
Nhà phân tích Yu Song thuộc ngân hàng Goldman Sachs viết hôm 30.7: “Các động thái này nhằm hỗ trợ tăng trưởng. Nếu không có thêm các chính sách hỗ trợ, tăng trưởng sẽ khó đạt được như mục tiêu được đưa ra”.
Tháng 7, sản xuất ở nước này sụt xuống mức thấp nhất trong vòng 5 tháng liên tiếp. Báo cáo cho thấy số lượng đơn hàng mới và việc làm sụt giảm, cộng thêm rủi ro 4.000 tỉ USD trên sàn chứng khoán Trung Quốc và doanh số bán ô tô đáng thất vọng. Tất cả đang đe dọa mục tiêu tăng trưởng 7% trong năm nay của Đại lục.
“Chính sách tài khóa sẽ là chìa khóa cho các biện pháp ổn định tăng trưởng trong nửa cuối năm nay. Các dấu hiệu gần đây từ chính quyền và định hướng chính sách rõ ràng cho thấy Trung Quốc đang hướng đến việc kích thích kinh tế", Zhu Qibing - nhà phân tích kinh tế vĩ mô tại Minzu Securities (Trung Quốc) cho biết.
Để tài trợ cho các khoản chi, Trung Quốc mở rộng chương trình hoán đổi nợ dành cho chính quyền địa phương, khiến chi phí đi vay của họ giảm xuống. Đồng thời, nước này mở rộng khả năng cho vay tại các ngân hàng chính sách - các nhà băng được vận hành bởi chính phủ, thực hiện mục tiêu chính sách công. Ngoài ra, giới chuyên gia cho rằng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng có thể giải phóng thêm dự trữ của các ngân hàng thương mại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.