Lo sợ trứng vịt không có lòng trắng

09/02/2011 00:24 GMT+7

Dịp Tết Tân Mão, chị Lô Thị Thanh (phóng viên Đài PTTH Lâm Đồng, ngụ đường Đặng Thái Thân, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) mua 10 quả trứng vịt về ăn thì phát hiện trứng không có lòng trắng. Lo sợ mua trứng vịt giả, chị Thanh đem trả người bán.

Theo chị Thanh, đây là lần thứ 2 chị mua phải trứng vịt toàn lòng đỏ. Trước tết vài tuần, chị mua 5 quả, khi luộc chín thấy 2 quả toàn lòng đỏ. Dịp Tết chị mua 10 quả, mới luộc 5 quả thì phát hiện 3 quả không có lòng trắng. “Quả trứng nhỏ, lớp vỏ khá mềm, bên trong có màu hồng như nước màu của hóa chất, trông rất ghê. Nếm thử quả trứng đã luộc chín có cảm giác đăng đắng nên tôi không dám ăn”, chị Thanh cho biết thêm.

Chủ cửa hàng Hoàng Liên (đường Đặng Thái Thân, Đà Lạt), nơi bán trứng cho chị Thanh, cho biết sau khi chị Thanh đem trả trứng, sợ trứng giả không an toàn, ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng nên đã mang 100 quả trứng vịt mới mua trả lại cho vựa trứng N.H trên đường Hồ Tùng Mậu (Đà Lạt). Còn chủ vựa trứng N.H khẳng định: “Toàn bộ trứng vịt đều được mua về từ miền Tây Nam Bộ và có giấy kiểm dịch của cơ quan chức năng, tôi không hề nhập trứng từ Trung Quốc”.

Để tìm hiểu vấn đề trứng vịt chỉ toàn lòng đỏ, chúng tôi đã trao đổi với PGS-TS Lê Huy Hàm, Viện trưởng Viện Di truyền nông nghiệp (Viện Khoa học nông nghiệp). Ông Hàm cho rằng có 2 khả năng cần xem xét: Nếu là trứng vịt thật thì phải kiểm tra nguồn nhập trứng, nơi chăn nuôi, điều tra xem nguồn thức ăn có nhuộm phẩm tạo lòng đỏ trứng hay không. Thực tế ở VN, trứng gà công nghiệp lòng đỏ trứng có màu vàng nhạt hơn trứng gà nuôi thả vườn là do nguồn thức ăn. Mặt khác, cần lưu ý hiện nay Trung Quốc đã sản xuất được trứng gà, trứng vịt mà ta hay gọi là trứng gà giả. Loại trứng này họ điều khiển được màu sắc khi sản xuất. Có thể trứng đã được nhập vào VN, người bán trà trộn vào trứng vịt thật để kiếm lời.

Ông  Lương Huy Toản, một chuyên gia trong lĩnh vực sản xuất thức ăn cho gia cầm, cho biết công nghiệp chế biến thức ăn tổng hợp cho gia cầm có thể tăng chất tạo thêm lòng đỏ hoặc lòng trắng của trứng theo yêu cầu thị trường. Một quả trứng có trọng lượng từ 60-70 gam, trung bình lòng đỏ chiếm từ 40-45% trọng lượng quả trứng, nếu lòng đỏ vượt 60% được xem là nhiều.

Trong khi đó, Giáo sư Nguyễn Đăng Vang, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội (nguyên Cục trưởng Cục Chăn nuôi) cho biết: "Tất cả các loại trứng gà, vịt, ngan  bình thường đều phải có lòng đỏ và lòng trắng. Trường hợp chị Thanh ở Đà Lạt phát hiện trứng vịt không có lòng trắng là điều không bình thường. Gặp những quả trứng như thế không nên ăn". Giáo sư Vang khuyến cáo khi gặp những quả trứng như vậy người tiêu dùng cần mang đến Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm, thủy sản (nếu trứng còn sống), hoặc Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (nếu trứng đã luộc chín) để được xét nghiệm, phân tích cụ thể.

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.