Lo ‘vỡ’ ngân sách nếu xây đường bộ cao tốc bắc - nam

05/10/2016 07:00 GMT+7

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ GTVT, bày tỏ lo ngại về cơ chế huy động vốn trong Đề án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc bắc - nam, đoạn Hà Nội - TP.HCM đến năm 2020.

Trước đó, Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án này với chiều dài khoảng 1.372 km, quy mô tối thiểu 4 làn xe với vốn dự kiến khoảng gần 230.000 tỉ đồng. Bộ Tài chính đánh giá, trong tổng mức đầu tư, vốn ngân sách nhà nước khoảng 93.000 tỉ đồng (chiếm 40,7% và tương đương 2% GDP) trong giai đoạn 2017 - 2020 là rất lớn so với kế hoạch đầu tư công trung hạn đang được xây dựng.
Khoản này chưa phù hợp với quy định của luật Đầu tư công, luật Ngân sách nhà nước (2015). Để có phương án cân đối cụ thể, Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT phối hợp Bộ KH-ĐT rà soát, sắp xếp các thứ tự ưu tiên, cân đối vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 của Bộ GTVT. Trường hợp không cân đối được nguồn vốn như dự kiến trong đề án thì phải nghiên cứu lùi thời điểm thực hiện đề án này.
Còn với đề xuất gia tăng hạn mức tín dụng cũng như hình thành gói tín dụng riêng cho dự án này, Bộ Tài chính khẳng định không phù hợp với luật Các tổ chức tín dụng, luật Ngân hàng nhà nước. Với kiến nghị cho phép ngân hàng thương mại hoặc Ngân hàng Phát triển VN (VDB) phát hành trái phiếu chính phủ được Chính phủ bảo lãnh để đầu tư đường cao tốc, Bộ Tài chính lưu ý bản thân các dự án đầu tư đường bộ cao tốc không thuộc đối tượng được vay vốn tín dụng đầu tư của nhà nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.