“Loạn” nước ép trái cây

05/01/2012 05:00 GMT+7

Nước ép trái cây đang là chọn lựa của rất nhiều người tiêu dùng (NTD). Thị trường cũng tràn ngập nước ép trái cây (NETC) để chiều lòng “thượng đế”, nhưng thật sự “thượng đế” có được hưởng thụ đúng phẩm chất bổ dưỡng của nước ép trái cây?

Nước ép trái cây đang là chọn lựa của rất nhiều người tiêu dùng (NTD). Thị trường cũng tràn ngập nước ép trái cây (NETC) để chiều lòng “thượng đế”, nhưng thật sự “thượng đế” có được hưởng thụ đúng phẩm chất bổ dưỡng của nước ép trái cây?

Nước ép trái cây thủ công: đáng ngại

Trong thực tế hiện nay, NTD vì nhiều lý do đôi khi còn sử dụng số lượng không nhỏ loại NETC hoàn toàn “dỏm”. Đó là loại nước mà một số nhà hàng, quán cà phê hoặc những quán vỉa hè dùng nguyên liệu, hương liệu có xuất xứ từ Trung Quốc hoặc không rõ nguồn gốc nhằm pha chế thành thức uống được gọi là NETC.

Không khó để tìm mua các hương liệu, nguyên liệu để chế biến đủ loại NETC dỏm từ các chợ như: Kim Biên, An Đông, Bình Tây (TP.HCM); phố Hàng Buồm (Hà Nội).

Ngày 17.12 vừa qua, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có chuyến thị sát để kiểm tra chất lượng thực phẩm trong dịp tết Nhâm Thìn tại chợ Kim Biên và đã có những ý kiến chấn chỉnh kịp thời tình hình kinh doanh các mặt hàng phụ gia thực phẩm, hóa chất tại chợ Kim Biên.

Tuy nhiên, mới đây chúng tôi đến chợ này để hỏi mua nguyên liệu, hương liệu chế biến NETC thì dễ như… mua rau. Các loại hương liệu, nguyên liệu cam, dâu, ổi, xoài… thứ gì cũng có. Loại dạng bột giá từ 40.000 - 60.000đ, còn dạng nước thì khoảng trên dưới 100.000 đ/lít. Mà với chừng đó tiền người kinh doanh cũng có thể “hô biến” thành hàng trăm ly NETC để bán cho khách hàng với giá “cắt cổ”, trong khi khách hàng đâu có hay mình đang bị lừa. Ngay cả Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng âu lo rằng: “Người tiêu dùng rất khó có thể phát hiện các loại hóa chất, phụ gia thực phẩm có hại trong các sản phẩm mình dùng”.

 

Bên cạnh đó, đối với loại nước ép hoa quả sản xuất thủ công và bán thủ công được bày bán tại các quán xá dọc đường phố, hiện được một bộ phận người tiêu dùng “có niềm tin hơn” khi cho rằng họ “chính mắt” chứng kiến các chủ quán xay ép và đóng chai. Tuy nhiên, về vấn đề chất lượng vệ sinh an toàn của nước ép được bày bán dọc đường thì cũng không có cách nào kiểm chứng độ an toàn, sạch sẽ vệ sinh hoặc chí ít là độ tươi mới của trái cây. Các cơ quan chức năng cũng đã khuyến cáo, đối với các loại nước ép bán thủ công này, rất khó kiểm soát được vệ sinh, từ việc pha thêm đường hóa học, nước pha không được vệ sinh, hoặc bảo quản để trong điều kiện bình thường trong ngày có thể bị hư hỏng.

Nước ép trái cây sản xuất công nghiệp

Mời bạn đọc tham gia đóng góp ý kiến và gửi về hộp mail nguoitieudungthongminh@thanhnien.com.vn
Các ý kiến đóng góp hay sẽ được nhận một phần quà từ nhà tài trợ Tân Hiệp Phát.

Hiện nay, nhu cầu nước ép trái cây ngày càng tăng cao nhưng giữa nhịp sống hối hả bận rộn của cuộc sống hiện đại không phải ai cũng có đủ thời gian và điều kiện mua trái cây về ép tại nhà. Chính vì vậy, rất nhiều loại nước ép trái cây sản xuất công nghiệp đã ra đời.

Tuy nhiên, NTD cũng nên cẩn trọng khi lựa chọn nước ép trái cây bởi hồi chuông cảnh báo về NETC… dỏm cũng đã gióng lên cách đây khoảng nửa năm. Khi đó, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm TP.HCM phát hiện có phụ gia chứa chất gây giảm khả năng sinh dục nam, rối loạn dậy thì ở nữ giới có trong một số loại nước ép trái cây nhập khẩu từ Đài Loan.

Rõ ràng, nếu các cơ quan chức năng không kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất kinh doanh NETC thì NTD sẽ thiệt đơn thiệt kép. Nhưng bản thân NTD cũng phải có tư duy mua sắm khôn ngoan hơn và cẩn thận hơn trong việc chọn lựa NETC, đó là điều hết sức cần thiết.

NTD nên tìm hiểu thông tin kỹ lưỡng, lựa chọn các nhà sản xuất có uy tín, thương hiệu, đầu tư dây chuyền công nghệ sản xuất hiện đại như công nghệ chiết vô trùng… Dây chuyền sản xuất ứng dụng công nghệ chiết vô trùng trong ngành sản xuất nước giải khát, giúp hạn chế sự phát triển của các vi sinh vật khi ép trái cây tươi để lấy nước cốt, giúp nước ép bảo quản trong chai trong một thời gian dài mà không ảnh hưởng đến chất lượng. Khi ứng dụng công nghệ mới này sẽ giúp cho các loại trái cây tươi khi ép vẫn giữ đầy đủ hàm lượng dinh dưỡng và vitamin có trong quả, giữ nước ép có hương vị tự nhiên nhất. Đó cũng chính là những gì mà NTD mong đợi… (Quang Viên)

Nước trái cây và sức khỏe

Nhiều loại nước ép trái cây nguyên chất không chỉ là loại thức uống ngon miệng, giải nhiệt mà còn rất tốt cho sức khỏe. Sau đây là một số loại nước ép trái cây được cho là thức uống “số 1” :

Nước cà chua: Không chỉ chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe mà trong cà chua chất lycopene có thể làm giảm sự phát triển của các bệnh ung thư ruột kết, trực tràng, khoang miệng, phổi, dạ dày, gan, các tuyến vú...  Lycopene còn giúp giảm nguy cơ các bệnh tim mạch.

 

Nước cam: Là nguồn cung cấp dồi dào axít folic, loại chất rất cần thiết trong việc phòng ngừa những dị tật ở bào thai. Thành phần vitamin C trong nước cam rất tuyệt vời. Nó giúp tăng cường khả năng miễn dịch, bảo vệ mao mạch, bảo vệ cơ thể khỏi nhiều loại bệnh như đục nhân mắt, ung thư.

Nước xoài: Chứa nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin A, C, E - các vitamin có khả năng chống lão hóa, chống lại những gốc tự do gây bệnh. Trong quả xoài còn có chất sắt cung cấp một lượng không nhỏ cho người sử dụng.

Nước ép bưởi: Thường xuyên uống nước ép bưởi có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư vì bưởi là nguồn cung cấp beta - carotene,  một chất chống oxy hóa hữu hiệu. Bưởi còn có chất lycopen giúp giảm thiểu nguy cơ bệnh tim mạch và đột quỵ.

Nước dứa: Ngoài việc bổ sung nhiều vitamin C, men bromelain trong dứa được xem là có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, giảm triệu chứng sổ mũi, giúp mau lành những vết thương nhỏ, đặc biệt là căng nhức cơ, bong gân. Bromelain cũng có thể giúp giảm triệu chứng của bệnh hen, đau thắt ngực, viêm phế quản.

Thiên Thảo

Ý kiến bạn đọc

Tôi không tin tưởng chất lượng NETC đóng hộp lắm. Một số sản phẩm NETC ghi trên bao bì là 100% nguyên chất nhưng uống vào thấy nhạt thếch, nếu rót ra ly để lâu thì thấy phần nước trái cây nguyên chất lắng xuống chỉ một tí tẹo, còn lại toàn là nước. Muốn uống nước trái cây nguyên chất tốt hết là ra chợ mua về tự ép lấy. Nhiều loại trái cây rất rẻ, không tội gì phải tốn nhiều tiền mà uống loại nước ép kém chất lượng. (Chị Nguyễn Thanh Hảo - Bình Trị Đông A, Bình Tân, TP.HCM)

Thị trường NETC phong phú như hiện nay mang đến nhiều chọn lựa hơn cho người tiêu dùng. Nhưng nhiều loại NETC ghi thông tin trên bao bì cứ “hư hư, ảo ảo” về thành phần dinh dưỡng làm cho tôi không thật sự tin tưởng chất lượng lắm. Tôi nghĩ nhà sản xuất nên nghiêm túc, và trung thực hơn trong việc công bố các tiêu chuẩn chất lượng trên sản phẩm NETC. (Anh Lý Văn An - kỹ sư cơ khí, TP.HCM)

Trong các loại nước uống, NETC vẫn là lựa chọn số 1 của gia đình tôi. Sau một thời gian sử dụng, tôi thấy sức khỏe cải thiện rất tốt. Tôi vẫn ưu tiên chọn các sản phẩm NETC do Việt Nam sản xuất vì rẻ hơn sản phẩm ngoại nhập mà chất lượng cũng khá tốt. (Chị Nguyễn Thị Vương - TP Đà Nẵng).

Quang Viên (ghi)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.