Lời khuyên đầu tư đắt giá nhất của Warren Buffett

29/11/2015 14:41 GMT+7

Warren Buffett được xem là nhà đầu tư thành công nhất từ trước đến nay, có mặt trong danh sách những tỉ phú số một thế giới của tạp chí Forbes . Khi Warren Buffett đưa ra lời khuyên, mọi người đều lắng nghe.

Warren Buffett được xem là nhà đầu tư thành công nhất từ trước đến nay, có mặt trong danh sách những tỉ phú số một thế giới của tạp chí Forbes. Khi Warren Buffett đưa ra lời khuyên, mọi người đều lắng nghe.

Warren Buffett - Ảnh: AFPWarren Buffett - Ảnh: AFP
Theo tờ Time, Warren Buffett từng có một lời khuyên mà theo đó, mọi người nên đầu tư càng nhiều càng tốt vào một thứ mà ai cũng có. Theo tỉ phú 85 tuổi, không có khái niệm “quá mức” cho các khoản đầu tư vào đó.
Đó chính là bản thân bạn. “Đầu tư càng nhiều càng tốt vào bản thân bạn. Bạn chính là tài sản lớn nhất”, Warren Buffett nói.
Theo nhà đầu tư huyền thoại, chỉ khi bạn thực sự đầu tư vào bản thân, bạn mới có lợi nhuận một cách tốt nhất. Dưới đây là một số cách để tối ưu hóa khoản đầu tư vào bản thân mà bạn có thể áp dụng.
Khỏe mạnh trên 3 phương diện: lý trí, cơ thể và tâm hồn
Warren Buffett chia sẻ: “Bạn chỉ có một khối óc và một cơ thể. Chúng sẽ tồn tại cả cuộc đời này. Hiện tại, chúng vẫn còn có thể hoạt động tốt trong nhiều năm, nhưng nếu không được chăm sóc, chúng sẽ dần hỏng hóc như một chiếc xe sau 40 năm nữa”.
Một vài cách đơn giản để bồi bổ cho lý trí, cơ thể và tâm hồn là đọc sách, báo, nghĩ ra những ý tưởng mới; luyện tập thể dục, ăn thức ăn tốt, uống nhiều nước, ngủ ngon; cầu nguyện, hoặc đơn giản chỉ là đối xử tốt với người khác.
Nuôi dưỡng các thói quen tích cực và làm chúng mỗi ngày
Hãy bắt đầu từ việc nhỏ: nghĩ ra một thói quen tích cực mà bạn có thể bắt đầu làm ngay từ hôm nay, và thực hiện nó. Sau đó, bạn làm lại việc đó một lần nữa vào ngày mai. Một khi đã nắm vững các thói quen, bạn sẽ tự nhiên thực hiện chúng mỗi ngày và cảm thấy tốt hơn.
Không ngừng học hỏi
Một trong những bí mật lớn nhất trong thành công của Warren Buffett là ông không bao giờ ngừng học hỏi.
Charlie Munger, Phó chủ tịch tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway của Warren Buffett từng nói về tỉ phú Buffett: “Warren Buffett đã trở thành một nhà đầu tư giỏi hơn rất nhiều so với ngày mà tôi vừa gặp ông ấy, và cá nhân tôi cũng vậy. Nếu chúng tôi ngừng học hỏi ở bất cứ giai đoạn nào, kết quả chúng tôi đạt được có lẽ tệ hơn thế này nhiều. Vậy nên luật chơi ở đây là không ngừng học”.
Tham gia hội thảo, hội nghị, du lịch, gặp mặt đối tác, lắng nghe nhiều hơn, đặt câu hỏi và học trực tuyến là những cách học sau khi rời ghế nhà trường khá hiệu quả.
Đứng cùng những người tài giỏi
“Tốt hơn hết là nên ra ngoài với những người giỏi hơn bạn. Hãy chọn đồng sự có hành vi tốt hơn bạn và bạn sẽ khá lên”, Warren Buffett chia sẻ.
Theo tờ Time, mỗi người là trung bình cộng của 5 người mà họ dành nhiều thời gian ở bên nhất. Nói cách khác, người mà bạn dành nhiều thời gian sẽ ảnh hưởng đến con người mà bạn sẽ trở thành. Vì thế, nếu ai đó có tác động xấu lên bạn thì tốt hơn hết là bạn nên hạn chế thời gian ở cùng với họ.
Điều này có thể khá khó khăn nếu người đó là đồng nghiệp, người thân. Song nếu bạn muốn trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình, bạn phải hành động.
Dành thời gian để hiểu rõ bản thân
Nhà đầu tư 85 tuổi có lần cho biết: “Tôi dành rất nhiều thời gian, gần như là mỗi ngày, chỉ để ngồi xuống và suy nghĩ. Đây là chuyện rất hiếm thấy trong giới kinh doanh Mỹ. Tôi đọc nhiều hơn và nghĩ nhiều hơn, để rồi ít ra quyết định chóng vánh hơn nhiều người trong giới doanh nhân. Tôi làm thế vì tôi thích kiểu cuộc sống này”.
Học yoga, ngồi thiền, tìm một vài sở thích hoặc viết báo, viết vài dòng vào buổi sáng là một số cách giúp bạn thực hành cách sống như Warren Buffett.
Làm những gì mình thích
“Sẽ có lúc bạn nên bắt đầu làm việc mình muốn. Nhận công việc mình muốn, bạn sẽ hứng khởi nhảy ra khỏi giường mỗi ngày. Tôi nghĩ rằng bạn mất trí nếu bạn cứ tiếp tục nhận các công việc mà bạn không thích chỉ vì nó có thể sẽ làm đẹp hồ sơ xin việc của bạn. Làm như thế cũng giống như bạn để dành tình dục lại cho tuổi xế chiều, phải không?”, Warren Buffett nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.