Lợi nhuận ngân hàng suy giảm - Kỳ 2

03/08/2013 11:00 GMT+7

Lợi nhuận sụt giảm, các ngân hàng không còn dễ dàng kiếm bạc tỉ như những năm trước đây. Thậm chí có ngân hàng đã bắt đầu công bố mức lỗ.

Lợi nhuận ngân hàng suy giảm

Các ngân hàng đã qua thời dễ dàng kiếm lợi nhuận - Ảnh: D.Đ.M

Ngân hàng (NH) đầu tiên báo lỗ là NH TMCP Nam Việt (NVB). Quý 2 vừa qua, NVB bị lỗ 11,31 tỉ đồng, tính chung 6 tháng đầu năm nay, lợi nhuận sau thuế của NVB ở con số khiêm tốn 10,52 tỉ đồng, chỉ bằng 11,5% so với cùng kỳ năm 2012.

NH TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank (EIB) quý 1/2013 đạt lợi nhuận trước thuế 389,4 tỉ đồng, bằng 40% so với cùng kỳ năm 2012. Ước tính 6 tháng đầu năm nay,  lợi nhuận của EIB ở con số 800 tỉ đồng, mới bằng 1/4 kế hoạch cả năm đề ra. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh ngoại hối, mua bán chứng khoán kinh doanh… đều sụt giảm và quan trọng nhất là hoạt động tín dụng sụt giảm mạnh đã tác động đáng kể đến lợi nhuận của NH này.

Một “ông lớn” khác là NH Ngoại thương Việt Nam (VCB) cũng không thể bứt phá trong tình hình chung còn nhiều khó khăn. Theo báo cáo của Công ty chứng khoán NH TMCP Ngoại thương Việt Nam, 6 tháng đầu năm nay VCB đạt lợi nhuận trước thuế 2.600 tỉ đồng, giảm 7,5% so với cùng kỳ năm trước và mới hoàn thành được 45% kế hoạch năm.

Đến thời điểm này, nhiều NH vẫn chưa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2013 nhưng nhìn chung tình hình không khả quan, ngoại  trừ một vài điểm sáng như NH Sài Gòn Thương tín (Sacombank) đạt lợi nhuận trước thuế 1.448 tỉ đồng, tương đương gần 52% kế hoạch năm và tăng trưởng tín dụng khá cao với 12,9% hay NH TMCP Quân đội (MB) đạt lợi nhuận trước thuế 1.754 tỉ đồng…

Chưa thể khả quan hơn

6 tháng đầu năm nay, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống NH chỉ đạt 4,5%. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong cả chục năm nay. Nếu như năm 2012, có đến 23 NH đồng loạt xin nới chỉ tiêu tăng trưởng thì hiện nay mới chỉ có 2 - 3 NH làm động tác này. Trong khi tín dụng chiếm khoảng 80 - 90% lợi nhuận của NH thì việc tăng trưởng thấp chắc chắn ảnh hưởng không nhỏ đến lợi nhuận.

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, lợi nhuận 6 tháng đầu năm của các NH trên địa bàn giảm tới 16,5% so với cùng kỳ năm trước. Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển nhận định, kết quả kinh doanh nửa đầu năm nay của các NH hoàn toàn nằm trong dự báo của chính các NH do tình hình kinh tế nói chung vẫn còn nhiều khó khăn. Trong những tháng còn lại, dự báo việc giải ngân có thể sẽ tăng cao hơn, các NH cũng đang tích cực đẩy mạnh cho vay đối với khách hàng cá nhân để gia tăng lợi nhuận. Tuy nhiên việc tăng trưởng mạnh là điều khó đạt được khi các doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn.

Tương tự, chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cũng nhận định, khả năng sẽ có thêm một số NH nhỏ báo lỗ trong năm nay. Bởi trong khi thu nhập từ lãi suất giảm mạnh thì chi phí của các NH vẫn cao. Dù đã cố gắng tiết kiệm thì chi phí hoạt động của nhiều NH cũng không thể giảm nhanh bằng tốc độ giảm lãi suất cho vay vừa qua. Vì vậy từ nay đến cuối năm vẫn chưa có điểm sáng cho ngành NH.

“Tăng trưởng tín dụng thấp. Thậm chí nếu hoàn thành mục tiêu 12% của toàn ngành thì nhiều NH cũng không đủ bù đắp cho chi phí hoạt động. Vì dự phòng rủi ro vẫn gia tăng khi nợ xấu chưa có nhiều tiến triển”, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nói. Bên cạnh đó, không loại trừ một số NH chưa hạch toán đầy đủ nhiều chi phí như dự phòng rủi ro, chi phí marketing… mà để dồn lại đến kỳ báo cáo cuối năm. Vì vậy, bức tranh lợi nhuận NH năm 2013 chưa có gam màu sáng.

Mai Phương

>> Lợi nhuận ngân hàng suy giảm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.