L’Oreal đi về đâu sau khi người thừa kế qua đời?

23/09/2017 13:12 GMT+7

Bà Liliane Bettencourt, nữ tỉ phú giàu nhất thế giới kiêm người thừa kế hãng L’Oreal vừa qua đời hôm 22.9. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi cho tương lai công ty mỹ phẩm hàng đầu thế giới.

Theo CNN, bà Liliane Bettencourt là nữ tỉ phú thừa kế của nhà sáng lập L’Oreal Eugene Schueller. Bà Bettencourt cống hiến cho L’Oreal gần như cả cuộc đời mình và giám sát hơn 33% cổ phần của gia đình trong công ty. Giờ đây, tài sản của bà có thể là chủ đề cho đợt thay đổi quyền sở hữu lớn nhất của công ty Pháp trong 108 năm hoạt động.
Năm 2004, Bettencourt và Nestle, cổ đông lớn thứ nhì của L’Oreal, đồng ý rằng không bên nào tăng lượng cổ phần doanh nghiệp mà mỗi bên nắm giữ trong cả cuộc đời nữ tỉ phú và kéo dài đến sáu tháng sau khi bà qua đời. Thỏa thuận này là để đảm bảo ảnh hưởng của gia đình lên L’Oreal, ngăn cản Nestle tiếp quản hoàn toàn công ty. Sau sự biến hôm 22.9, thỏa thuận trên sẽ chấm dứt vào tháng 3.2018.
“Bà Bettencourt qua đời. Đồng hồ bắt đầu đếm ngược. Chuyện buồn kết thúc thời đại của nhà Bettencourt bây giờ xoay quanh đồn đoán về tương lai của 23% cổ phần L’Oreal mà Nestle nắm giữ”, giới phân tích tại hãng Jefferies viết. Cổ phiếu L’Oreal tăng đến 4% hôm 23.9 vì nhà đầu tư lạc quan về khả năng Nestle có thể tăng lượng cổ phần nắm giữ thông qua việc thâu tóm doanh nghiệp.
Song hiện chưa rõ liệu gia đình Bettencourt có muốn bán cổ phần hay không. Trong thông cáo đưa ra hôm 23.9, dòng họ này cho biết họ hoàn toàn cam kết và trung thành với L’Oreal. Nestle thì nhận định đây không phải là thời điểm thích hợp để đưa ra thông tin về tương lai cổ phần.
Dù vậy, một số chuyên gia cho rằng Nestle sẽ nghĩ đến việc tăng cổ phần L’Oreal trong trung hạn. Giới phân tích ở ngân hàng UBS cho rằng Nestle có khả năng tách bạch khoản đầu tư vào L’Oreal và hoạt động của hãng.
Điều này chắc chắn sẽ làm hài lòng vài nhà đầu tư vào Nestle, trong đó có nhà quản lý quỹ Dan Loeb, người vừa báo cáo mình đang nắm giữ 3,5 tỉ USD giá trị cổ phần Nestle hồi tháng 6. Ông Loeb cho rằng cổ phần L’Oreal mà Nestle nắm giữ là “không có chiến lược” và đề xuất rằng các cổ đông nên được tự do lựa chọn liệu họ muốn đầu tư vào Nestle, L’Oreal hay sự kết hợp của cả hai hãng.
L’Oreal có doanh thu 25,8 tỉ EUR, tương đương 31 tỉ USD, năm 2016, trở thành hãng mỹ phẩm lớn nhất thế giới. Các đối thủ cạnh tranh của L’Oreal như Proter & Gamble và Unilever có phần lớn doanh thu đến từ các mảng kinh doanh khác.
Nestle lần đầu mua cổ phần L’Oreal vào năm 1974, khi gia đình Bettencourt lo lắng về việc công ty bị quốc hữu hóa. Bà Betterncourt gia nhập doanh nghiệp của cha mình từ năm mới 15 tuổi, bắt đầu thừa kế cổ phần của cha vào năm 1957. Bà giữ ghế trong hội đồng quản trị hãng đến năm 2012 trước khi từ chức ở tuổi 89.
Cháu trai Bettencourt là người tiếp quản vị trí của bà sau khi nữ tỉ phú vướng vào kiện tụng với con gái là Francoise Bettencourt-Meyers. Bà Francoise Bettencourt-Meyers cho rằng mẹ mình không có đủ khả năng về mặt tinh thần để giải quyết công việc. Mối quan hệ căng thẳng của mẹ con nhà Bettencourt khiến công chúng Pháp chú ý trong nhiều năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.