Lựa mua phô mai cho gia đình

14/01/2012 02:46 GMT+7

Phô mai được bày bán ở nhiều nơi, từ siêu thị đến cửa hàng tạp hóa ở chợ… Tuy nhiên, với số lượng hàng vài trăm loại thì không phải ai cũng có thể lựa chọn được món phô mai phù hợp với gia đình mình.

Đa số phô mai được bày bán dưới dạng những phần nhỏ từ 50-100g với giá từ 35.000 đồng. Nếu chia theo độ cứng hay mềm thì phô mai gồm 3 loại: phô mai cứng, phô mai dẻo và phô mai mềm. Phô mai cứng được đóng thành từng bánh lớn từ 1-1,5 kg, thường được dùng để bào nhỏ nấu chung với mì Ý, pizza hay làm bánh... với giá khoảng 80.000-135.000 đồng/100g.

 
Khách hàng lựa mua phô mai tại cửa hàng trên đường Hai Bà Trưng (TP.HCM) -  Ảnh: Nguyên Trang

Phô mai cứng được chia làm nhiều loại nhỏ, phô mai để làm bánh ngọt, nấu mì ý hay pizza,  phô mai xanh hay còn gọi là phô mai thối… Phô mai xanh (Blue cheese) được làm theo cách đặc biệt, lúc lên men, người ta cấy thêm vào một loại nấm có màu xanh, hoặc xám với thời gian ủ từ 3 tuần đến 2 năm. Loại này rất thích hợp để ăn kèm hoa quả tươi, rượu vang và làm các món tráng miệng. Giá từ 90.000 đồng/100g.

Phô mai có rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng với trẻ con chỉ nên dùng từ 12-14 g/lần, mỗi tuần chỉ nên dùng vài lần vì phô mai có thể làm cho bé bị đầy bụng và không hấp thu được. Một điều cần chú ý nữa là không nên mua quá nhiều phô mai hơn mức cần thiết vì loại thực phẩm này rất khó bảo quản, dễ bị hỏng nếu để ở môi trường bên ngoài.

Phô mai dẻo có lớp vỏ bên ngoài cứng, bên trong mềm thường được dùng ăn ngay, dùng kèm với rượu vang hoặc bánh mì. Có hàng trăm loại phô mai dẻo khác nhau, được sản xuất từ sữa dê, bò, hoặc cừu. Trong đó, phô mai được làm từ sữa dê (Goat cheese) cho ra món ăn có mùi “mạnh” nhất, vị béo nhất và “khó” ăn nhất. Nhưng khi đã “ghiền” rồi thì nhiều người khó mà cưỡng lại sự hấp dẫn của món ăn này. Giá từ 80.000 đồng/100g.

Phô mai mềm, thường được cắt thành lát mỏng dùng ngay, ăn với salad, hoặc bánh mì. Có nhiều loại phô mai mềm khác nhau như:  Ricotta cheese, Mozzarela...  Ở nhiều siêu thị, phô mai mềm được thái thành từng lát mỏng, đóng thành gói rất tiện lợi khi cho vào bánh mì bởi không phải ai cũng có thể cắt được miếng phô mai hoàn hảo và đẹp mắt. Giá mỗi gói từ 35.000 đồng/50g.

Ngoài ra, còn có thêm loại phô mai kem hay còn gọi là phô mai tươi. Loại phô mai này làm khá đơn giản, chủ yếu tách kem từ sữa, phải ăn ngay trong ngày hoặc để tối đa từ 3-5 ngày. Loại này thường dùng làm bánh hoặc trộn thêm mứt trái cây, kẹo dẻo, sô cô la để làm món tráng miệng. Có thể tự làm món này tại nhà hoặc mua trong siêu thị. 

Nguyên Trang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.