Luang Prabang thanh bình

31/10/2014 03:00 GMT+7

Một lần đặt chân đến cố đô của đất nước Triệu Voi - Luang Prabang - lòng thấy bình an đến lạ.

Luang Prabang thanh bình
Một ngôi chùa ở Luang Prabang (Lào) - Ảnh: Thảo Vy

Thơ mộng và yên bình

Nằm nép mình bên hai dòng sông Nậm Khan và Mê Kông, Luang Prabang có lịch sử hơn 200 năm và vẫn giữ được hầu hết nét đẹp cổ kính. Để ngắm được toàn thành phố thì không điểm nào tốt hơn trên đỉnh núi Phú Sĩ (Phousi). Toàn cảnh Luang Prabang trải dài trong tầm mắt với những mái ngói đỏ nhấp nhô xen lẫn màu xanh của cây cối và dòng sông Mê Kông uốn lượn bên cạnh. Non sông như tranh vẽ và thời điểm đẹp nhất có lẽ trước khi mặt trời khuất hẳn sau các rặng núi. Chiều muộn sẽ là khoảnh khắc tuyệt vời nhất mà người dân địa phương khuyên du khách nên leo lên tận ngọn núi Phú Sĩ để ngắm cảnh mặt trời dần dần lặn xuống. Ngọn núi này có thể leo dễ dàng nhờ khoảng 300 bậc thang thoai thoải. Tọa lạc trên đỉnh núi là một ngôi chùa mang đậm kiến trúc của đất nước Lào. Nhưng đẹp nhất là những bức tượng Phật nằm dọc theo lối đi lên núi với những gương mặt, biểu tượng cho các thứ trong một tuần khiến cho tâm hồn chúng ta thêm thư thái. Cái không khí yên bình như thấm đẫm vào mọi nơi của thành phố cổ này, đến cả những ngôi chùa nằm xung quanh thành phố với nét kiến trúc riêng như chùa Vat Visoun cổ nhất Luang Prabang hay đến ngôi chùa linh thiêng Vat Xieng Thong.

Một danh lam thắng cảnh không thể bỏ qua khi đến Luang Prabang chính là khu hang động Pak Ou hay còn gọi là hang Phật. Dọc theo dòng sông Mê Kông khoảng 25 km, du khách sẽ đến một hang động khá rộng lớn nằm ngay bên bờ sông với hàng nghìn tượng Phật làm bằng đủ loại vật liệu như gỗ đồng, vàng… với nhiều kích thước khác nhau.  Dù theo thời gian và những biến động của lịch sử, nhiều bức tượng đã không còn nguyên vẹn nhưng không hề có sự can thiệp của con người khiến cho hang Phật mang một nét riêng kỳ bí và linh thiêng.

Văn hóa khất thực

Buổi tối ở Luang Prabang, du khách có thể tự tìm thú vui phù hợp với sở thích cho mình như tận hưởng khung cảnh về đêm trong những quán cà phê nhỏ xinh nằm dọc dòng Mê Kông. Thưởng thức cà phê Lào cũng được xem là một đặc sản của đất nước Triệu Voi. Dọc theo bờ sông Mê Kông còn có rất nhiều nhà hàng mang phong cách kết hợp kiến trúc lẫn ẩm thực giữa Lào và Pháp. Điều này càng làm tăng thêm sự quyến rũ của thành phố cổ kính này.

Rời nhà hàng, du khách có thể lang thang qua khu chợ đêm ngay con đường trung tâm của thành phố. Chợ đêm ở Luang Prabang tràn ngập các quầy bán đồ lưu niệm bằng bạc, sặc sỡ những bộ quần áo nhiều màu sắc truyền thống của người Lào. Không có quá nhiều món hàng độc đáo nhưng những món hàng giá thấp, phù hợp để chọn lựa vài món quà kỷ niệm cho người thân và bạn bè ở quê nhà. Không xa hoa cầu kỳ nhưng chợ đêm cũng góp phần tạo thêm điểm khám phá ngoài các thắng cảnh nổi tiếng của cố đô. Nếu cố gắng thức dậy khi mặt trời chưa mọc, du khách có thể chiêm ngưỡng văn hóa khất thực với hình ảnh hàng loạt nhà sư trong sắc áo vàng cam, tay nâng một chiếc bát to với đôi chân trần thong thả dạo qua các đường phố. Khi mặt trời còn chưa thức dậy, nhà nhà đều chuẩn bị sẵn các thực phẩm cúng dường quỳ xuống dâng lên khi các nhà sư đi qua với niềm thành kính thể hiện công hạnh. Truyền thống này tồn tại lâu đời và theo người dân, nhà sư đi khất thực không phải là hành khất xin ăn mà là quá trình hạnh nguyện của sư nên việc cúng dường là tự nguyện. Chia tay Luang Prabang, nụ cười trong trẻo của cô hướng dẫn viên khiến cảm giác thanh thản yên bình còn lắng đọng mãi. 

Thảo Vy

>> Ký kết hợp tác bảo tồn di sản Huế với Luang Prabang
>> Ấn tượng Luang Prabang
>> Mở các chuyến bay mới đến Luang Prabang (Lào)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.