‘Ma trận’ nguyên liệu bánh trung thu

27/08/2015 05:52 GMT+7

Thị trường nguyên liệu bánh trung thu năm nay đang rộ mốt “nhà làm” nên không nhãn mác, không chất lượng cũng như thời hạn sử dụng. Đáng lo ngại hơn khi lực lượng chức năng vừa phát hiện hàng dỏm từ Trung Quốc.

Thị trường nguyên liệu bánh trung thu năm nay đang rộ mốt “nhà làm” nên không nhãn mác, không chất lượng cũng như thời hạn sử dụng. Đáng lo ngại hơn khi lực lượng chức năng vừa phát hiện hàng dỏm từ Trung Quốc.

Nguyên liệu bánh trung thu tràn lan giá nào cũng có
Nguyên liệu bánh trung thu tràn lan giá nào cũng có - Ảnh: Chí Nhân
Tại Hà Nội, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 hôm qua (26.8) đã phối hợp cùng lực lượng chức năng tiến hành tiêu hủy 980 kg nhân giả đậu xanh và phụ gia làm bánh trung thu có nguồn gốc từ Trung Quốc mới phát hiện tại kho hàng lưu giữ thực phẩm ở số 84 phố Phú Viên (P.Bồ Đề, Q.Long Biên). Chủ lô hàng này khai mua ở cửa khẩu Lạng Sơn, sau đó đưa về Hà Nội để phân phối tới các cơ sở sản xuất bánh trung thu. Trước đó, tối 23.8, Đội QLTT số 11 cũng đã phối hợp với Công an Q.Tây Hồ thu giữ 50.000 quả trứng muối (nguyên liệu sản xuất bánh trung thu) và 2.000 kg nhân bánh trung thu không rõ xuất xứ, được đóng trong các bịch ni lông đã hút chân không gồm nhiều loại như cốm, đậu đỏ, đậu xanh.
Kiểm tra các làng nghề truyền thống
Sở Công thương TP.Hà Nội cho biết đang phối hợp cùng các cơ quan liên quan triển khai kế hoạch kiểm tra các cá nhân, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu bánh kẹo, bánh trung thu trên địa bàn, sẽ kéo dài đến hết ngày 27.9, tập trung vào các làng nghề truyền thống như: Xuân Đỉnh, Xuân Tảo (Q.Bắc Từ Liêm), La Phù (H.Hoài Đức), Liên Ninh (H.Thanh Trì), cũng như các nhà hàng, khách sạn có sản xuất bánh trung thu. Nội dung kiểm tra chủ yếu là nguồn gốc của phụ gia thực phẩm, nguyên liệu để sản xuất bánh trung thu.
Trên thực tế, tình trạng nhân bánh trung thu Trung Quốc không rõ chất lượng xuất hiện trên thị trường khá phổ biến vào dịp gần trung thu trong những năm qua. Điều đó khiến không ít người tiêu dùng lo ngại khi muốn tự tay làm bánh.
Tại TP.HCM, chị P.Minh (ngụ Q.3) chia sẻ mấy năm gần đây thấy mọi người “đua” nhau tự làm bánh “mình thấy cũng rất hay vì vừa an toàn vừa ý nghĩa”. Năm nay gia đình chị quyết định làm thử nhưng khi tìm mua nguyên liệu thì giống như rơi vào “ma trận” không biết đường nào mà lần. Theo lời giới thiệu của một số người quen, chị P.Minh tìm đến những cơ sở bán lẻ nguyên liệu làm bánh thì thấy điểm chung là giá tương đối cao nhưng rất dễ mua vì bán theo đơn vị từng 100 gr (lạng). Cụ thể như hạt dưa bóc vỏ 30.000 đồng/100 gr, vừng trắng rang chín 12.000 đồng/100 gr, hạt điều rang chín 30.000 đồng/100 gr, hạnh nhân cắt lát 40.000 đồng/100 gr... Nếu tính ra mỗi loại cũng 300.000 - 400.000 đồng/kg. Các cơ sở này phát triển theo kiểu truyền miệng lẫn nhau, quảng cáo là hàng “nhà làm” nên không có giấy tờ, nhãn mác gì chứng minh nguồn gốc hay an toàn vệ sinh cả.
Theo sự hướng dẫn của chị P.Minh, chúng tôi tìm đến một cơ sở trên đường Hồng Hà gần chợ Tân Định (Q.1). Chị H., chủ cơ sở này, tự tin khẳng định chuyên cung cấp nguyên liệu làm bánh trung thu giá cực tốt, từ A đến Z, như: bột bánh dẻo, bột bánh nướng, nhân đậu xanh, chocolate, tiramisu, sầu riêng, sữa dừa, mè đen, hạnh nhân, vừng, mứt bí, mứt sen trần, nước đường bánh dẻo, nước đường bánh nướng, nước hoa bưởi, nước tro tàu, rượu mai quế lộ, trứng muối, lạp xưởng bà chị loại 1... “Đảm bảo tất cả các loại nhân của nhà mình 100% “made in Vietnam”. Bây giờ không mua thì một, hai tuần nữa không chắc sẽ còn hàng đâu”, chị này nói.
Tại các gian hàng bán bánh mứt ở các chợ gần như nơi nào cũng có bán nguyên liệu làm bánh với đủ các mức giá khác nhau từ 100.000 - 150.000 đồng/kg, nhưng nhộn nhịp nhất vẫn là ở chợ Bình Tây (Q.6). Đây là nơi chuyên cung cấp hàng sỉ đi các chợ khác và về tỉnh lẻ. Nếu mua với số lượng lớn sẽ được giảm giá. Các loại nhân chế biến sẵn có hơn 10 loại khác nhau với nhiều trọng lượng khác nhau từ 1 - 3 kg. Cô M.H nhiệt tình tiếp chúng tôi: “Đây là nhân đậu xanh, loại 3 kg. Cô bán rẻ làm quen 55.000 đồng. Loại nhân làm sẵn này bán rất chạy, hương vị mùi nào cũng có. Các loại khác có mức giá cao hơn từ 5.000 - 10.000 đồng”. Cũng theo cô M.H, hiện nay đang vào cao điểm nên một ngày cung cấp các đầu mối vùng miền Đông, miền Tây hàng trăm ký mỗi loại. Khách hàng chỉ cần gọi điện báo số lượng mỗi loại, hàng sẽ được giao đến tận nơi. Khi khách nhận hàng thì trả tiền bằng cách chuyển khoản qua ngân hàng.
Tuy nhiên, có một điểm chung là từ hàng hóa có bao bì nhãn mác đến hàng xô, tất cả tiểu thương đều khẳng định là hàng VN nhưng không ai biết rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng thế nào vì câu cửa miệng mà đa số người bán giới thiệu như một bảo hành là “nhà làm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.