Măng tây trên đất cát miền Trung

14/01/2016 06:03 GMT+7

Được trồng thử nghiệm trên diện tích chừng 1,2 ha, cây măng tây đang sinh trưởng tốt trên vùng đất cát pha, mang lại nhiều hy vọng đổi đời cho bà con nông dân nghèo ở Điện Bàn, Quảng Nam.

Được trồng thử nghiệm trên diện tích chừng 1,2 ha, cây măng tây đang sinh trưởng tốt trên vùng đất cát pha, mang lại nhiều hy vọng đổi đời cho bà con nông dân nghèo ở Điện Bàn, Quảng Nam.

Bà Phạm Thị Hà chăm sóc vườn măng tây - Ảnh: An DyBà Phạm Thị Hà chăm sóc vườn măng tây - Ảnh: An Dy
Cây dinh dưỡng cao
Đầu năm 2015, bà Phạm Thị Hà (52 tuổi, ngụ khối phố Tân Khai, P.Điện Dương, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) phát hiện bị ung thư lá lách, phải phẫu thuật và xạ trị tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. Trong quá trình điều trị tại đây, bà được các y bác sĩ tận tình tư vấn tăng cường măng tây vào chế độ dinh dưỡng, vì theo các nghiên cứu khoa học thì glutathione, một chất chống ô xy hóa có khả năng phòng ngừa và điều trị ung thư, có rất nhiều trong măng tây. Chưa kể, chất asparagin có trong măng tây cũng rất cần cho quá trình phân chia tế bào, được sử dụng trong điều trị bệnh tim mạch và gout (gút)... Tuy nhiên, thời điểm ấy măng tây chưa thực sự phổ biến ở những tỉnh thành Trung Trung bộ, nhất là với bà con nông dân nghèo. Bên cạnh đó, giá măng tây khá cao nên những hộ nghèo khó có cơ hội sử dụng hằng ngày.
Đúng lúc này, Trạm khuyến nông thị xã Điện Bàn, sau khi học hỏi kinh nghiệm và đánh giá hiệu quả của các mô hình trồng măng tây ở các tỉnh thành phía nam, đã khuyến khích bà con triển khai trồng măng tây thử nghiệm trên vùng đất cát pha tại phường Điện Dương. Ông Nguyễn Đệ, chồng bà Hà, quyết tâm tham gia trồng thử nghiệm, một phần muốn có nguồn măng tươi ổn định và thực sự xanh, sạch cho vợ chữa bệnh, một phần muốn cải thiện cuộc sống gia đình.


Xây dựng thương hiệu măng sạch
Chung tay xây dựng thương hiệu măng tây xanh, sạch và an toàn, các thành viên của Tổ hợp tác măng tây xanh Điện Dương cam kết đảm bảo quy trình nuôi trồng măng tây an toàn theo tiêu chuẩn. “Chúng tôi chỉ sử dụng thuốc phun trong danh mục cho phép theo quy trình của khuyến nông thị xã Điện Bàn và chỉ phun bảo vệ cây mẹ tối đa 2 lần/năm. Vì vậy, sản phẩm tuyệt đối sạch cho đến tận tay người sử dụng”, anh Hà Đức khẳng định.

Sau khi được hỗ trợ cây giống, phân bón... và chuyển giao kỹ thuật, công nghệ trồng măng tây, ông Đệ cải tạo đất và trồng trên 1.500 m2 vườn nhà. Những gốc măng hợp thổ nhưỡng nơi đây (đất cát pha, không bị ngập nước...) nên chẳng mấy chốc đã um tùm, xanh tốt. “Mỗi ngày tôi hái vài cây măng xanh tươi ngon và chế biến món ăn. Khi thì luộc, lúc thì xào, rồi nấu canh..., những đoạn gần gốc nhiều xơ thì dùng ép nước uống. Từ khi ăn măng tây đều đặn, tôi bớt hẳn những cơn đau quặn nơi vùng bụng. Bác sĩ điều trị cũng cho biết tình trạng bệnh của tôi hiện rất khả quan”, bà Hà phấn khởi.
Măng tây cũng góp phần cải thiện kinh tế cho gia đình ông Đệ, khi măng được thu mua với giá 80.000 - 120.000 đồng/kg. “Cây măng tây tiêu thụ ở khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam và nhiều tỉnh thành bắc miền Trung có gốc gác từ các tỉnh phía nam. Trong khi đó, cơ hội trồng thành công loài cây mang giá trị dinh dưỡng cao này ở Quảng Nam là rất lớn. Nếu có được vùng nguyên liệu tại chỗ thì măng tây sẽ không phải đi một chặng xa xôi để đến với người tiêu dùng, độ tươi xanh được giữ cùng giá trị dinh dưỡng của măng, đồng thời giảm thiểu được nguy cơ phun tẩm hóa chất bảo quản trong quá trình vận chuyển”, anh Hà Đức, Tổ phó Tổ hợp tác măng tây xanh Điện Dương, cho biết.
Tổ hợp tác phát triển bền vững
Theo anh Hà Đức, tổ hợp tác đang có 8 hộ dân tham gia trồng thí điểm hơn 1,2 ha măng tây, dưới sự giám sát kỹ thuật của các cán bộ khuyến nông thị xã Điện Bàn. Những lứa măng đầu tiên thu hoạch thành công không chỉ mang lại thu nhập cao cho bà con mà còn hứa hẹn về một vùng trồng măng tây nguyên liệu đầu tiên ở xứ Quảng.
“Chăm măng tây khá nhàn, ít công, hiệu quả kinh tế trước mắt thấy cao hơn so với hoa màu truyền thống trồng tại địa phương”, ông Lê Văn Phận (50 tuổi), một hộ trồng măng tây thử nghiệm trên diện tích 750 m2, khẳng định. Hiện trung bình một thành viên của Tổ hợp tác măng tây xanh Điện Dương trồng khoảng 1.000 m2, thu hoạch 2 - 3 kg/ngày do bụi măng còn nhỏ. “Khi măng mẹ được chăm sóc, phát triển tốt thành bụi lớn hơn, thu hoạch sẽ gấp 2, gấp 3. Nếu mở rộng diện tích trồng, mỗi ngày chỉ ngắt măng giao tổ hợp tác điều phối đầu ra thì đều đều cũng thu được cả triệu/ngày”, anh Đức nói và cho biết tổ hợp tác sẽ chủ động khâu thu hoạch măng ở các nhà vườn và có chiến lược quảng bá trên mạng xã hội, đưa sản phẩm đến các phiên chợ nông sản sạch... điều phối đầu ra hỗ trợ người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.