MasterCard tiết lộ yếu tố giúp tăng cường vai trò của phụ nữ Việt Nam

28/01/2016 09:00 GMT+7

“Giáo dục chính là chìa khóa để giúp tăng cường vai trò của người phụ nữ Việt Nam trong nền kinh tế nói chung, cũng như trong gia đình nói riêng”, bà Georgette Tan, Trưởng bộ phận Truyền thông của MasterCard Châu Á-Thái Bình Dương, cho biết.

“Giáo dục chính là chìa khóa để giúp tăng cường vai trò của người phụ nữ Việt Nam trong nền kinh tế nói chung, cũng như trong gia đình nói riêng”, bà Georgette Tan, Trưởng bộ phận Truyền thông của MasterCard Châu Á-Thái Bình Dương, cho biết.

MasterCard tiết lộ yếu tố giúp tăng cường vai trò của phụ nữ Việt NamGeorgette Tan, Trưởng bộ phận Truyền thông MasterCard Châu Á-Thái Bình Dương
MasterCard có rất nhiều dự án hỗ trợ và trao quyền cho phụ nữ tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. “Project Inspire” là một trong số các dự án được triển khai nhằm mục đích vì bình đẳng giới của MasterCard. Sau nhiều năm triển khai thành công, MasterCard có tiếp tục duy trì chương trình này không? Nếu có, xin bà cho biết liệu có thay đổi nào không?
Cách đây 5 năm, tôi ngồi trò chuyện với Chủ tịch Phụ nữ Liên Hiệp Quốc tại Singapore và chúng tôi cố tìm cách tạo ra thứ gì đó khác biệt. Cuối cùng, chúng tôi quyết định tạo ra một cuộc thi dành cho các bạn trẻ trên khắp thế giới trình bày những sáng kiến hay dự án nhằm giúp cải thiện cuộc sống cho các phụ nữ và trẻ em thiệt thòi, tìm ra cách trao quyền cho họ và tạo cơ hội đem lại sự cân bằng giới.
Tại nhiều vùng ở châu Á, phụ nữ không có được lợi thế như đàn ông. Tại nhiều làng mạc, trong các gia đình đông con, thường con trai mới được đi tới trường. Chính vì những điều này, chúng tôi muốn nỗ lực tạo ra bình đẳng giới. Chúng tôi đang và sẽ hướng đến vào các em gái, cho chúng cơ hội đến trường thông qua việc trao học bổng. Đặc biệt, chúng tôi tạo cơ hội cho các em tiếp cận các ngành nghề trong lĩnh vực STEM (bao gồm Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học).
Chúng tôi nhận thấy nhiều em gái cứ cho rằng mình không thể học những lĩnh vực kể trên. Vì thế, MasterCard muốn thay đổi cách suy nghĩ này, muốn các em có thể theo học và thành công trong chính các lĩnh vực này.
MasterCard duy trì Projec Inspire từ năm 2011, năm 2015 là năm thứ 5 của chương trình và chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì cuộc thi này trong những năm tiếp theo. Công việc của chúng tôi bao gồm làm việc với các ngân hàng, các hãng bán lẻ, nhưng việc giúp đỡ phụ nữ là một phần rất có quan trọng và có ý nghĩa với MasterCard. Nó nhắc nhở chúng tôi rằng con người là chính điều quan trọng nhất đối với MasterCard.
Bà nghĩ gì về vai trò của người phụ nữ Việt Nam trong nền kinh tế nước nhà, cũng như vai trò “nội tướng” của họ? Phụ nữ Việt Nam nên làm gì để có thể có được vai trò lớn hơn về kinh tế, cũng như quản lý tài chính gia đình tốt hơn?
Phụ nữ Việt Nam rất mạnh mẽ, năng động, duyên dáng. Họ không chỉ có vẻ đẹp bên ngoài, mà còn sở hữu vẻ đẹp nội tâm. Tại Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, tôi đã được gặp gỡ nhiều phụ nữ và nhiều người trong số họ là chủ doanh nghiệp và còn rất trẻ. Họ có đầu óc kinh doanh rất tốt, khiến tôi thực sự ấn tượng.
Để tăng cường vai trò của người phụ nữ Việt Nam, giáo dục chính là chìa khóa. Ngoài chú trọng hơn vào việc giáo dục, giúp các em gái có cơ hội đến trường, tạo điệu kiện cho các em tham gia các lĩnh vực về STEM, rồi học đại học thì chúng ta cũng nên cho các em cơ hội được ra ngoài xã hội làm việc. Phụ nữ nên được chọn lựa, chẳng hạn như họ có thể làm cho các công ty, cho chính phủ, hoặc được lựa chọn để trở thành doanh nhân.
Với học thức, với cơ hội được trao, phụ nữ có thể lựa chọn để trở thành doanh nhân. Tôi cho rằng phụ nữ cần tạo dựng các mối quan hệ, vì từ quan hệ, họ có thể thiết lập được các mối liên lạc kinh doanh.
Ngoài ra, điều quan trọng đối với phụ nữ là khi đã nhận thì phải cho đi. Những ai đã thành công thì nên dành thời gian cho những người khó khăn khác. Đó sẽ là một phần của di sản mà họ để lại.
Nói một cách ngắn gọn, có rất nhiều thứ phụ nữ Việt Nam có thể làm để gia tăng vai trò của họ: thiết lập quan hệ, liên tục học hỏi, chọn con đường kinh doanh và đã nhận thì hãy cho đi.
MasterCard có các công cụ và giải pháp gì để giúp phụ nữ quản lý việc chi tiêu và tài chính gia đình?
Chúng tôi hợp tác với đối tác trong khu vực để cung cấp cho phụ nữ các chương trình tài chính cơ bản để họ tăng cường kỹ năng quản lý tiền cơ bản, hiểu tín dụng là như thế nào và để họ biết cách thanh toán bằng thẻ. Chúng tôi cũng có nhiều công cụ khác trên mạng, và các giải pháp hữu ích như dịch vụ “MasterCard inControl Family Solution” - một ứng dụng mới được cải tiến trên nền tảng web. Với dịch vụ này, những người có quyền quyết định trong gia đình có thể kiểm soát chi tiêu hàng ngày tốt hơn, cũng như có một cái nhìn toàn cảnh về việc các thành viên gia đình mình đang mua sắm, sử dụng các thẻ của MasterCard ở đâu và như thế nào.
Phụ nữ có thể dùng các kiến thức căn bản và các công cụ này để quản lý chi tiêu gia đình, công việc kinh doanh và từ đó hy vọng họ có thể quản lý một công ty lớn hay thậm chí là cơ quan nhà nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.