Máy bay 'made in China' cất cánh lần đầu trong tuần này

04/05/2017 11:37 GMT+7

Máy bay phản lực chở khách lớn đầu tiên của Trung Quốc được định ngày cất cánh lần đầu trong tuần này.

CNN dẫn nguồn từ Tân Hoa xã cho hay chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của mẫu C919 được lên lịch vào ngày 5.5 tại Sân bay Quốc tế Phố Đông - Thượng Hải. Với chiếc C919, Trung Quốc đang đặt mục tiêu trở thành một trong những nhà sản xuất máy bay thương mại lớn nhất thế giới. Tàu bay 168 chỗ ngồi có kích thước gần bằng mẫu Airbus A320 và Boeing 737-800, hai loại tàu bay phổ biến nhất hiện thời.
C919 hoàn thành vòng thử nghiệm cuối cùng cách đây chưa đầy hai tuần. Máy bay đã chứng minh được rằng nó có khả năng dừng an toàn trên đường băng nếu có bất ổn xảy ra. Chuyến bay đầu tiên này sẽ là cột mốc quan trọng của nhà sản xuất C919, Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac). Dù vậy, C919 vẫn còn chặng đường dài trước khi chính thức được chuyên chở hành khách.
Tàu bay sẽ trải qua nhiều tháng hoặc nhiều năm bay thử nghiệm để được chứng nhận. Nó cũng được yêu cầu phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn an toàn vốn đòi hỏi việc thay đổi thiết kế. Comac cũng cần đạt sự tin tưởng của các hãng hàng không trong và ngoài Trung Quốc bằng cách chứng minh máy bay có thể hoạt động hiệu quả, đáng tin cậy trên các chuyến bay theo lịch trình.
Đại lục mất thời gian dài để giúp C919 có ngày hôm nay. Hãng hàng không quốc doanh Trung Quốc đầu tiên đăng ký mua máy bay trong năm 2010 và ban đầu máy bay được dự kiến đi vào phục vụ từ năm ngoái. Song mẫu thử nghiệm C919 không được giới thiệu cho đến tháng 11.2015. Chương trình thử nghiệm bị trì hoãn vì mặt kỹ thuật.
Ngay cả nhiều doanh nghiệp có hàng thập niên kinh nghiệm như Boeing và Airbus cũng đối mặt nhiều đợt trì hoãn khi giới thiệu các dự án lớn. Điều này cho thấy khó khăn trong việc giới thiệu mẫu máy bay phản lực chở khách mới.
C919 hiện được kỳ vọng sẽ đưa tên Trung Quốc vào hàng một số nước phát triển máy bay lớn trên thế giới, trong đó có Anh, Mỹ, Nga, Brazil, Pháp, Canada và Đức. Song đến nay, nhu cầu máy bay “made in China” vẫn chỉ gói gọn ở Trung Quốc. Các đơn đặt hàng hầu như vẫn đến từ các hãng bay Đại lục và máy bay sẽ được sử dụng cho chuyến bay nội địa.

tin liên quan

Máy bay 'Made in China' sắp cất cánh
Máy bay phản lực lớn đầu tiên của Trung Quốc vừa kết thúc đợt thử nghiệm cuối cùng tại Thượng Hải để sẵn sàng cất cánh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.