Máy tàu vỏ thép 'dỏm' chênh lệch máy chính hãng 400 - 550 triệu đồng

21 Thanh Niên
Chiều 24.6, đại tá Đặng Ngọc Oanh, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu, cho biết trong tuần tới, đơn vị này sẽ cử đại diện vào Bình Định làm việc với các chủ tàu, Sở NN-PTNT tỉnh để thống nhất phương án sửa chữa các tàu vỏ thép bị hư hỏng.
Tàu vỏ thép do Công ty Nam Triệu đóng đang nằm bờ /// Ảnh: Hoàng Trọng Tàu vỏ thép do Công ty Nam Triệu đóng đang nằm bờ - Ảnh: Hoàng Trọng
Tàu vỏ thép do Công ty Nam Triệu đóng đang nằm bờ
Ảnh: Hoàng Trọng
Thay 11 máy mới
Hiện có 5 tàu vỏ thép đã được các chủ tàu tự đưa vào Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan (H.Hoài Nhơn, Bình Định) để sửa chữa. Tại đây, các chủ tàu đã thuê nhân công tiến hành nạo sơn cũ, phun cát, sơn lại tàu, cải tạo hầm bảo quản… “Công ty TNHH MTV Nam Triệu để chúng tôi tự lựa chọn loại sơn tốt nhất để sơn lại tàu, sau đó họ trả lại tiền. Họ cũng hứa sẽ lắp lại máy thủy Mitsubishi chính hãng cho chúng tôi”, ông Nguyễn Công Đồng (xã Hoài Thanh, H.Hoài Nhơn), chủ tàu BĐ 99047 TS, cho biết.
Ông Ngô Lê Hát (xã Cát Khánh, H.Phù Cát), chủ tàu BĐ 99168 TS, cũng đưa tàu vỏ thép của mình ra Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan chờ sửa chữa. “Tàu của tôi không nằm trong số các tàu được thay máy mới nhưng Công ty Nam Triệu phải có trách nhiệm sửa chữa các thiết bị hàng hải, thiết bị đánh bắt để tôi ra khơi. Do hiện công ty chưa nói gì về tàu vỏ thép của tôi cả nên đành phải chờ”, ông Hát nói.
Theo đại tá Đặng Ngọc Oanh, ngày 23.6, Công ty TNHH MTV Nam Triệu đã ký hợp đồng với Công ty TNHH đầu tư - thương mại Tân Trung Thịnh (Bà Rịa-Vũng Tàu), một trong hai đại lý phân phối ủy quyền máy thủy Mitsubishi tại VN, mua 11 máy thủy Mitsubishi mới chính hãng. Tuần tới, đối tác sẽ vận chuyển 7 máy đến Bình Định và sẽ lắp xong cho 7 tàu vỏ thép trước ngày 15.7. Những máy còn lại sẽ được thay thế trong tháng 8.
Tuy nhiên, chỉ có 6 máy có công suất 811 HP mới sẽ lắp đặt cho tàu vỏ thép tại Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan. 5 máy còn lại có công suất 940 HP không lắp đặt tại đơn vị này vì không thể đưa tàu vỏ thép lên đà do nước biển cạn. “Chúng tôi yêu cầu đưa tàu về xí nghiệp của Công ty Nam Triệu ở Hải Phòng nhưng các ngư dân không đồng ý. Nếu vậy, 5 máy còn lại chúng tôi sẽ đem ra Đà Nẵng, chủ tàu đưa tàu vỏ thép ra đó để thay máy”, ông Oanh nói.
Bộ công an truy nguồn máy “dỏm”
Trong chiều 24.6, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, cho biết đã nắm thông tin về một số ngư dân đưa tàu vỏ thép lên đà ở Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan để sửa chữa. Tuy nhiên, đây là chủ ý của ngư dân, chưa có sự thống nhất với các cơ quan chức năng. Ông Hổ cũng cho biết chưa nhận được thông tin, đề nghị chính thức nào từ phía Công ty Nam Triệu về việc thay thế máy mới cho tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định.
Theo đại tá Oanh, hợp đồng mua máy và các hồ sơ liên quan đến việc Công ty Nam Triệu ký hợp đồng mua máy với Công ty TNHH thương mại - xuất nhập khẩu Hoàng Gia Phát (TP.HCM) đang được Tổng cục Hậu cần (Bộ Công an) giữ để truy nguồn gốc máy. Công ty Hoàng Gia Phát đã cung cấp máy không đúng với hợp đồng. Trong khi hợp đồng ghi là máy thủy Mitsubishi mới (gồm máy có công suất 940 HP và máy có công suất 811 HP), nhưng Công ty Hoàng Gia Phát cung cấp máy không đồng bộ, máy cải hoán; hợp đồng mua máy có công suất 940 HP nhưng lại giao máy có công suất 800 HP. Sau sự việc, Công ty Nam Triệu đã yêu cầu Công ty Hoàng Gia Phát phải thay bằng máy 940 HP.
Đại tá Oanh cho biết máy cũ không đồng bộ đã lắp trên tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định bị trả lại công suất 811 HP có giá chênh lệch so với máy thủy Mitsubishi cùng công suất (mà Công ty Nam Triệu vừa ký hợp đồng mua của Công ty TNHH đầu tư - thương mại Tân Trung Thịnh) khoảng 400 triệu đồng; máy cũ công suất 940 HP chênh lệch với máy mới khoảng 550 triệu đồng.

Bình luận

User
Gửi bình luận
trang

trang

Công ty chuyên đóng tàu đi biển mà không biết được máy thủy hay máy bộ hay sao? Mặt khác, vỏ thép chuyên dùng để đóng tàu đi biển là loại thép bền vững trong môi trường nước biển, chứ đâu phải mới gặp nước biển đã gỉ sét, chẳng lẽ đơn vị đóng tàu đi biển chuyên nghiệp lại cũng không biết, không phân biệt được chất lượng thép? Vậy thì mục đích ra đời cái công ty đóng tàu biển này để làm gì?. Tôi cho rằng, đơn vị đóng tàu phải thực hiện đúng hợp đồng đã ký với ngư dân, phải thay máy mới đúng nhãn hiệu và chủng loại, phải thay toàn bộ vỏ tàu và các kết cấu sắt thép cho đúng chủng loại và đúng hợp đồng, chứ không thể chỉ cạo gỉ và sơn phết lại, bởi bản chất sắt thép sử dụng không phù hợp cho môi trường nước biển, có sơn phết cũng bằng thừa mà thôi. Không để ngư dân bị thiệt thòi và gánh hậu quả do sự làm ăn gian dối của những công ty đóng tàu vô trách nhiệm và làm ăn bậy bạ. Cũng cần lưu ý rằng tàu đánh cá có hình dáng cấu tạo không giống như sà lan hay tàu vận tải mà các đơn vị đóng tàu thường hay làm, nên có thể không phù hợp cho đánh cá hoặc mức tiêu hao nhiên liệu là cao hơn nhiều so với tàu vỏ gỗ.
Hong Hong

Hong Hong

Làm ăn gian dối nên quen rồi; làm ít thì ăn ít, làm lớn thì ăn nhiều. Nên tẩy chay các sản phẩm của các công ty này, có như vậy ngư dân ta mới bớt khổ.
t

t

phải đi tù bạn ơi
NGUYỄN NGỌC KHÔI

NGUYỄN NGỌC KHÔI

tẩy chay sản phẩm của họ là chính xác
Nhật Tài

Nhật Tài

Ngoài việc sữa chữa vỏ tàu thay máy mới và các thiết bị không đúng chủng loại hoặc bị hư hỏng cần phải truy tố vì đây là hành vi gian dối lừa đảo.
Hữu Lợi

Hữu Lợi

Nên khởi tố vụ án và truy cứu trách nhiệm hình sự các đơn vị làm ăn gian dối này để làm gương.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Thị trường nhà cho thuê đang gặp khó do dịch Covid-19 nhưng vẫn phải chịu mức thuế cao hơn các loại hình kinh doanh khác /// ẢNH: THÚY HẰNG

Thuế cho thuê nhà quá lạc hậu

Ngưỡng thuế lạc hậu khiến nhiều người cho thuê nhà ấm ức. Còn tính từ khi Covid-19 diễn ra đến nay, cá nhân hầu như chưa được hưởng các chính sách hỗ trợ về thuế.
Việc bỏ giá trần có thể khiến giá vé máy bay vào cao điểm lễ tết leo thang khó kiểm soát 	  /// Ảnh: Ngọc Thắng

Bỏ trần vé máy bay nội địa có tăng vọt?

Cục Hàng không Việt Nam vừa bất ngờ đề xuất bỏ giá trần vé máy bay với các đường bay có từ 3 hãng khai thác trở lên, các hãng được tự quyết định giá vé, thay vì quy định mức trần như hiện nay.