'Mekong Connect 2020': đưa sản phẩm địa phương vào chuỗi giá trị toàn cầu

16/12/2020 10:50 GMT+7

Ban tổ chức diễn đàn kinh tế "Mekong Connect 2020" thông tin, sẽ có khoảng 700 đại biểu, doanh nhân, nông dân, diễn giả trong và ngoài nước về Đồng Tháp dự sự kiện này vào ngày 21.12 tới.

Chiều ngày 15.12, tại UBND tỉnh Đồng Tháp đã diễn ra buổi họp báo về diễn đàn kinh tế “Mekong Connect 2020” sẽ được tổ chức tại TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp vào ngày 21.12.
Theo đó, diễn đàn Mekong Connect 2020 có chủ đề “Đưa sản phẩm dịch vụ ĐBSCL vào chuỗi giá trị toàn cầu” được tổ chức lần đầu tiên tại Đồng Tháp. Diễn đàn sẽ thu hút khoảng 700 đại biểu đại diện các Bộ, ngành Trung ương, các nhà quản lý của 4 tỉnh ABCD (An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp), các doanh nhân, doanh nghiệp, nông dân, hợp tác xã nông nghiệp và nhiều chuyên gia trong và ngoài nước...
Các diễn giả của Mekong Connect 2020 sẽ điểm lại những nét lớn của kinh tế đồng bằng, sức mạnh liên kết vùng trong phát triển và những định hướng phát triển của ĐBSCL để tạo chuyển biến cho kinh tế vùng… Đồng thời, thảo luận về những giải pháp để thực hiện kinh tế tuần hoàn, đổi mới công nghệ, tận dụng các hiệp định thương mại tự do quan trọng để doanh nghiệp ĐBSCL bước vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Bên cạnh đó, tại diễn đàn 4 tỉnh ABCD cũng tổ chức thảo luận riêng cho từng tỉnh để thúc đẩy vấn đề phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Trong đó, tỉnh An Giang sẽ tổ chức thảo luận chủ đề: “Công nghiệp hóa sản xuất kinh doanh nông nghiệp - góc nhìn từ OCOP”; tỉnh Bến Tre chủ đề: “Xây dựng và phát triển thương hiệu địa phương gắn với khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo”; TP.Cần Thơ hội thảo chủ đề: “Quy hoạch và phát triển nguồn lực mới ở vùng ĐBSCL” và đơn vị đăng cai - tỉnh Đồng Tháp sẽ hội thảo chủ đề: “Chuyển đổi số và liên kết chuỗi trong nông nghiệp”. Bên cạnh đó, Mekong Connect 2020 cũng có chương trình tư vấn dành cho cộng đồng nông nghiệp của các chuyên gia.
Tại buổi họp báo, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, điểm yếu nhất trong xây dựng kinh tế ĐBSCL là vấn đề kết nối và hợp tác. Việc 13 tỉnh chiếm gần 20% dân số mà tổng số doanh nghiệp chỉ chiếm 8% tổng số doanh nghiệp cả nước là con số đáng buồn. Mekong Connect 2020 được tổ chức trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng toàn cầu nhằm giúp các địa phương, doanh nghiệp có định hướng, chính sách phát triển, đồng thời góp phần nâng mối quan hệ hợp tác nói chung giữa các tỉnh đồng bằng chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn.
Được tổ chức lần đầu vào năm 2015, đến nay Mekong Connect được xem là diễn đàn kinh tế lớn nhất ĐBSCL. Thông qua hội nghị, các tỉnh trong khu vực đã có sự liên kết hiệu quả và có thêm kinh nghiệm quý giá trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.