Mexico và 'kế hoạch bất ngờ' phòng trường hợp Donald Trump làm tổng thống Mỹ

07/11/2016 22:19 GMT+7

Quốc gia Nam Mỹ đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất: nếu ông Donald Trump trở thành tổng thống. Giới chức Mexico đang lập ra kế hoạch dự phòng cho cảnh kinh tế nước nhà gặp “cơn bão lớn”.

Theo CNN, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Mexico Agustin Carstens cho hay: “Nếu kịch bản xấu xuất hiện, có thể chính quyền Mexico sẽ phản ứng bằng cách nào đó. Đó là kế hoạch dự phòng mà chúng tôi đang bàn bạc với bộ trưởng tài chính”.
Đất nước Nam Mỹ chưa công bố chi tiết kế hoạch dự phòng, song ông Donald Trump rõ ràng được xem như là mối đe dọa lớn với Mexico. Ông từng đe dọa áp thuế 35% với hàng hóa được các công ty Mỹ làm ở Mexico và bán tại nước nhà. Xuất khẩu chiếm 1/3 nền kinh tế Mexico và gần như toàn bộ hàng xuất khẩu cập cảng Mỹ.
Ông Trump tuyên bố mình sẽ quay lưng với Hiệp định mậu dịch tự do Bắc Mỹ (NAFTA), thỏa thuận thương mại tự do giữa Canada, Mexico và Mỹ, nếu nó không được tái thương lượng. Tỉ phú bất động sản còn muốn xây bức tường ở biên giới Mỹ - Mexico và nói rằng nước bạn phải chi trả cho bức tường này. “Đây là đề xuất hai bên cùng thiệt. Người thua thiệt duy nhất sẽ chỉ là người Mỹ và người Mexico”, cựu Đại sứ Mexico tại Mỹ Arturo Sarukhan cho hay.
Thời gian qua, lập luận của ông Trump làm tiền tệ Mexico chịu thiệt hại. Đồng peso giảm giá 9% trong năm nay một phần vì ứng viên đảng Cộng hòa. Bất cứ khi nào số lượng người ủng hộ ông Trump đi xuống, đồng peso lại được cải thiện.
Nội tệ suy yếu không phải là tin xấu dành cho Mexico khi nó làm giá hàng xuất khẩu của Mexico rẻ hơn trong mắt khách mua nước ngoài. Khi người Mexico gửi tiền về quê cho người thân, họ nhận được ngày càng nhiều tiền hơn.
Dù vậy, kinh tế đất nước Nam Mỹ đang đi chậm vì nhiều lý do khác. Giá dầu thấp và việc chính phủ cắt giảm chi tiêu là hai lý do chính giải thích vì sao Mexico vừa có quý tăng trưởng kinh tế chậm nhất trong hai năm.
Đồng peso đang đi xuống là dấu hiệu cho thấy mọi chuyện sẽ tồi tệ hơn nhiều nếu ông Trump thắng cử. Giới phân tích dự báo nếu tỉ phú bất động sản thắng, đồng peso sẽ chịu đợt bán tháo lớn và nền kinh tế vốn đã chật vật của nước này càng thêm tổn thương. Kết thúc NAFTA hay đánh thêm thuế với ô tô Ford cũng chẳng phải tin hay với Mỹ. Theo Phòng Thương mại Mỹ, 6 triệu việc làm Mỹ phụ thuộc vào thương mại với Mexico.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.