Miền Trung cần thể chế phù hợp để phát triển

16/08/2014 01:07 GMT+7

* Bàn giải pháp thúc đẩy hiệu quả của hành lang kinh tế Đông Tây Ngày 15.8, tại TP.Đà Nẵng, Ban Kinh tế T.Ư phối hợp Ban Điều phối vùng duyên hải miền Trung và Thời báo Kinh tế VN tổ chức Diễn đàn kinh tế miền Trung - “Giải pháp phát huy sức mạnh miền Trung trong giai đoạn mới”, đồng thời ra mắt Ban vận động “Quỹ hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển”.

* Bàn giải pháp thúc đẩy hiệu quả của hành lang kinh tế Đông Tây

Ngày 15.8, tại TP.Đà Nẵng, Ban Kinh tế T.Ư phối hợp Ban Điều phối vùng duyên hải miền Trung và Thời báo Kinh tế VN tổ chức Diễn đàn kinh tế miền Trung - “Giải pháp phát huy sức mạnh miền Trung trong giai đoạn mới”, đồng thời ra mắt Ban vận động “Quỹ hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển”.

Một trong những hạn chế lớn nhất, được nêu tại diễn đàn, của các tỉnh, thành duyên hải miền Trung (Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận) là thiếu sự liên kết để phát triển. Ông Lê Thế Chữ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân của tình trạng này là “do các tỉnh cùng có sự tương đồng về điều kiện tự nhiên, tiềm năng phát triển công nghiệp, kinh tế biển và du lịch dịch vụ nên dẫn đến sự cạnh tranh về chính sách thu hút đầu tư gây bất lợi cho lợi ích chung của vùng cũng như cho từng tỉnh”.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý miền Trung có nhiều tiềm năng du lịch, dịch vụ, kinh tế biển, khu kinh tế, khu công nghiệp, con người thông minh, cần cù… “Nếu có cơ chế, thể chế phù hợp chắc chắn sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế mạnh mẽ hơn, đồng đều hơn”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

GS-TS Vương Đình Huệ, Trưởng ban Kinh tế T.Ư, cho biết trong thời gian tới sẽ tập trung vào các nhóm vấn đề chính: tạo lập thể chế kinh tế ưu đãi cho các vùng kinh tế trọng điểm thực sự trở thành đầu tàu, động lực lan tỏa vùng ngoại vi và cả nước; xây dựng thể chế kinh tế hiện đại, có khả năng cạnh tranh khu vực và quốc tế cho các khu kinh tế, nhất là đặc khu kinh tế để tạo cực tăng trưởng và thể nghiệm thể chế mới; phát triển mạnh kinh tế biển đảo... 

Hội thảo Cộng đồng ASEAN 2015 và tác động đối với hợp tác khu vực trên tuyến hành lang kinh tế đông - tây (EWEC) do Học viện Mekong (Thái Lan) phối hợp cùng UBND TP.Đà Nẵng tổ chức đã khai mạc tại Đà Nẵng hôm qua. Hơn 100 đại biểu trong nước và quốc tế, đại diện của các bộ, 3 tỉnh biên giới trên tuyến EWEC, các sứ quán, tổng lãnh sự quán các nước ASEAN tại VN, cùng đại diện nhiều quốc gia như Thái Lan, Lào, Úc, Canada... tham dự. Các đại biểu đã có những phân tích về EWEC, xúc tiến thương mại xuyên biên giới, xúc tiến đầu tư trên EWEC hợp tác du lịch, thúc đẩy giao lưu văn hóa..., trong bối cảnh cộng đồng ASEAN được thành lập năm 2015.

Diệu Hiền

Hữu Trà

>> Nhật Bản giúp nghiên cứu phát triển kinh tế miền Trung
>> Giải mã đầu tư vào duyên hải miền Trung
>> Kêu gọi đầu tư vào vùng duyên hải miền Trung
>> Thành lập Quỹ nghiên cứu phát triển vùng duyên hải miền Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.