Mitsubishi Motors gian lận kiểm tra khí thải trong 25 năm

26/04/2016 20:25 GMT+7

Hãng sản xuất ô tô Nhật Bản Mitsubishi Motors vừa thừa nhận họ đã sử dụng phương pháp thử nghiệm hiệu suất nhiên liệu sai từ năm 1991.

Theo AFP, đây là thông tin mới nhất trong vụ bê bối khí thải của hãng xe Nhật Bản. Mitsubishi Motors vẫn chưa xác định được quy mô của vụ gian lận khiến công ty rơi vào khủng hoảng.

“Đối với thị trường trong nước, chúng tôi đã sử dụng phương pháp đó kể từ năm 1991 nhưng chúng tôi không biết số mẫu xe bị ảnh hưởng”, Phó chủ tịch Mitsubishi Motors, ông Ryugo Nakao, nói trong buổi họp báo.

Thông tin trên gia tăng đồn đoán rằng vụ gian lận bài kiểm tra khí thải có thể ảnh hưởng đến cả số xe bán ở nước ngoài. Số phương tiện bị ảnh hưởng trong vụ bê bối của hãng đã lên đến hơn 600.000 chiếc.

Tiết lộ đáng xấu hổ của Mitsubishi đặt ra câu hỏi lớn cho tương lai công ty. Cổ phiếu niêm yết ở Tokyo của hãng đã giảm khoảng một nửa và hàng tỉ USD bị xóa sổ khỏi giá trị thị trường kể từ khi Mitsubishi thừa nhận gian lận hôm 20.4.

Vụ việc cũng xoáy sâu vấn đề trong ngành ô tô thế giới, khi hãng xe Đức Volkswagen đang lao đao với vụ bê bối khí thải và giới chức thì tăng cường kiểm tra tiêu chuẩn ô nhiễm và tiết kiệm nhiên liệu của các nhà sản xuất xe.

Mitsubishi đã bổ nhiệm các chuyên gia từ bên ngoài để điều tra vụ việc. Trước đó, hãng cho biết sai phạm của mình chỉ diễn ra từ năm 2002 đến nay. Tuần trước, hãng xe Nhật đã thừa nhận các nhân viên giấu tên của họ đã thao túng số liệu thử nghiệm, khiến chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu nhiều hơn so với thực tế.

Chủ tịch Mitsubishi Motors, ông Tetsuro Aikawa, thừa nhận cuộc khủng hoảng này sẽ gây ra thiệt hại tài chính và nói trong cuộc họp báo hôm nay: “Tôi chỉ có thể xin lỗi”.

Tính đến nay, vụ việc đã ảnh hưởng đến các phương tiện bán ra ở Nhật Bản, bao gồm bốn mẫu xe mini, kể cả xe cung cấp cho hãng Nissan nhưng được Mitsubishi sản xuất. Phía doanh nghiệp đối thủ Nissan cho hay công ty chưa có kế hoạch ngay lập tức thay đổi hợp tác kinh doanh với Mitsubishi nhưng đã ngưng bán các mẫu xe mini bị ảnh hưởng. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.