Mitsubishi thừa nhận làm giả số liệu

24/11/2017 07:48 GMT+7

Mỗi ngày trôi qua, lại có thêm một công ty lớn Nhật Bản thừa nhận sai phạm trong kinh doanh, hãng tin CNN viết.

Mitsubishi Materials hôm 23.11 cho hay họ làm giả dữ liệu về nhiều loại sản phẩm, trong đó có các linh kiện được dùng trong ô tô và máy bay, trong hơn một năm. Đây là bê bối mới nhất của các tập đoàn hàng đầu Nhật Bản. Ít nhất hai trong số các công ty con của hãng đã làm giả số liệu để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật do khách hàng đưa ra.
Mitsubishi Cable Industries giả mạo dữ liệu về chất trám kín cao su dùng trong ô tô và máy bay. Dữ liệu được làm giả trên 270 triệu sản phẩm được bán cho tổng cộng 229 khách hàng từ tháng 4.2015 đến tháng 9.2017.
Một công ty khác của Mitsubishi là Mitsubishi Shindoh thì làm giả dữ liệu về sản phẩm kim loại ít nhất là trong năm qua, bao gồm các sản phẩm đồng thau và đồng được dùng trong ngành ô tô, điện tử. Ít nhất 29 doanh nghiệp được cho là đã mua phải các sản phẩm này.
“Hiện chúng tôi chưa xác định được bất cứ trường hợp lo ngại hoặc hành vi trái pháp luật nào liên quan đến an toàn tại cả hai công ty con”, Mitsubishi Materials cho biết. Mitsubishi Materials là một phần thuộc tập đoàn Mitsubishi. Hiện chưa rõ tác động tài chính sẽ ra sao sau thông tin này. Thị trường nước Nhật hôm 23.11 đóng cửa nghỉ lễ.
Giới doanh nghiệp Nhật Bản trước đây từng khiến cả thế giới ghen tỵ vì năng lực sản xuất tốt, song hiện phải chật vật vì nhiều bê bối đáng xấu hổ. Cách đây một tháng, Kobe Steel thừa nhận giả mạo dữ liệu của các sản phẩm bán cho những khách hàng lớn như Boeing, Toyota. Cổ phiếu hãng hạ 40% sau đó. Mitsubishi là một trong số nhiều công ty bị ảnh hưởng bởi bê bối thép của Kobe Steel khi sử dụng bộ phận kim loại làm bằng dữ liệu sai của Kobe trong sản phẩm máy bay. Hai hãng này có liên doanh sản xuất ống đồng.
Ngay sau khi bê bối Kobe Steel bùng phát, các hãng sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản là Nissan và Sibaru thừa nhận họ đã cho phép các công nhân không có giấy chứng nhận kiểm tra phương tiện. Hai doanh nghiệp sau đó phải triệu hồi hàng ngàn chiếc ô tô.
Trong khi đó, một hãng Nhật khác là Takata phải triệu hồi hàng triệu ô tô trên toàn cầu vì sản phẩm túi khí bị lỗi là nguyên nhân gây chết và làm bị thương nhiều người. Toshiba thì chật vật với scandal kiểm toán và rắc rối với mảng kinh doanh điện hạt nhân. Với Mitsubishi, đây không phải là bê bối đầu tiên. Công ty con của hãng là Mitsubishi Motors từng thừa nhận gian lận bài kiểm tra nhiên liệu hồi năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.