Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: TP.HCM ‘đặt hàng’ chuyên gia lập đề án

33 Thanh Niên
Ngày 24.6, lãnh đạo Thành ủy TP.HCM gặp gỡ các nhà khoa học, chuyên gia để lấy ý kiến liên quan đến việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía sân golf được cho là hợp lý /// Ảnh: Độc Lập Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía sân golf được cho là hợp lý - Ảnh: Độc Lập
Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía sân golf được cho là hợp lý
Ảnh: Độc Lập
Theo một số chuyên gia tham dự, trong cuộc họp Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã “đặt hàng” xây dựng đề án về việc mở rộng, nâng công suất khai thác sân bay Tân Sơn Nhất. Ông Nhân cũng đồng ý thành lập nhóm nhà khoa học, chuyên gia am hiểu lĩnh vực hàng không để xây dựng đề án mở rộng sân bay này.
PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không -Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, được giao làm trưởng nhóm. Các thành viên là ông Phan Tương - nguyên Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất, phi công Nguyễn Thành Trung - nguyên Phó giám đốc Vietnam Airlines, phi công Nguyễn Nam Liên - Hiệu trưởng Trường phi công Bay Việt (thuộc Vietnam Airlines), TS Trần Tiến Anh - Chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không (Trường ĐH Bách khoa TP.HCM), kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn… Chủ trì đề án là Trường ĐH Bách khoa TP.HCM.
Hai phương án
Một nhà khoa học trong nhóm nghiên cứu cho hay việc “đặt hàng” các chuyên gia là để TP chủ động hơn trong đóng góp ý kiến phản biện, góp ý với Thủ tướng và bộ ngành liên quan đến vấn đề mở rộng, tăng công suất khai thác sân bay Tân Sơn Nhất phù hợp với tình hình thực tế. Ngay sau cuộc họp, nhóm sẽ bắt tay thu thập số liệu để thực hiện đề án. Dự kiến cuối tháng 7.2017, nhóm sẽ báo cáo sơ bộ cho lãnh đạo TP để nắm tình hình và trong tháng 8.2017, TP báo cáo Thủ tướng.
Phi công Nguyễn Thành Trung cho biết hiện đang có 2 phương án phát triển, mở rộng sân bay về phía bắc: phương án thứ nhất là xây dựng thêm đường băng số 3. Phương án thứ 2 là không xây dựng đường băng số 3 mà chỉ xây dựng, mở rộng sân bay, thêm bãi đỗ, nhà ga và thay đổi cách điều hành sân bay để đạt hiệu quả nhất. Trong 2 phương án này thì nhóm nghiên cứu vẫn thiên về phương án thứ 2, bởi phương án xây dựng đường băng số 3 rất tốn kém và phải giải tỏa nhiều hộ dân sinh sống gần sân bay.
“Nhiều người ngoài ngành không biết điều hành bên trong sân bay như thế nào. Thật ra hai đường băng cất và hạ cánh của sân bay Tân Sơn Nhất còn thừa công suất nhiều lắm. Vấn đề là mình điều hành như thế nào để tăng khả năng cất, hạ cánh để tránh ùn ứ, tắc nghẽn và có lợi nhất cho hoạt động hàng không”, ông Trung nói.
Mở rộng về phía sân golf là hợp lý nhất
Theo ông Trung, hiện nay việc điều hành 2 đường băng chỉ mang lại tác dụng giống như 1 đường băng: 2 đường băng hiện không thể cất hạ cánh song song, giãn cách giữa các chuyến 10 miles (hơn 16 km) là quá dài dẫn tới 5 phút mới có 1 chuyến cất hạ cánh. Ông Trung đề xuất cần phải điều hành làm sao để 2 đường băng có thể cất hạ cánh song song, rút ngắn giãn cách giữa các chuyến xuống còn 5 miles (hơn 8 km). Nếu làm được điều này sẽ tăng số chuyến cất hạ cánh từ 12 chuyến/giờ lên 30 chuyến/giờ.
“Cũng có phương án mở rộng sân bay ra phía nam nhưng đất đâu mà mở. Tôi nghĩ phương án mở rộng sân bay về phía bắc, tức là vị trí sân golf bây giờ, là hợp lý nhất bởi đây là khu vực đất trống”, ông Trung nói thêm.
Ông Trung cho biết nhóm các nhà khoa học, chuyên gia không chỉ tính toán phương án hiệu quả mở rộng sân bay mà còn đưa ra phương án kết nối sân bay với hạ tầng giao thông ngoài sân bay, hạn chế thấp nhất tình trạng kẹt xe, tắc đường ở khu vực sân bay. Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn sẽ chủ trì nhiệm vụ này.
Một lãnh đạo cấp sở của TP.HCM dự buổi làm việc cho hay các phương án mà chuyên gia đưa ra trong cuộc họp ít nhiều đã được đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, lần này Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị các chuyên gia phối hợp đưa ra các phương án tính toán với đầy đủ số liệu khoa học, chặt chẽ luận chứng, luận cứ để chứng minh ý kiến của mình, từ đó đưa ra phương án tối ưu trong việc nâng công suất khai khác sân bay. Vị lãnh đạo trên cho hay thực tế sân bay Tân Sơn Nhất rơi vào tình thế lưỡng nan như hiện nay một phần là do khâu dự báo, thống kê số liệu quá kém. Không ai ngờ đến hết năm 2016 sân bay đón đến hơn 32 triệu lượt khách. Việc tăng trưởng quá nhanh như thế khiến một tổ chức nước ngoài khá uy tín cũng đưa ra dự báo không trúng về lượng khách nếu so với thời điểm hiện tại.

Bình luận 33

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

TRẦN ĐÌNH QUANG

Các phương án 1-2-3 và các thống kê số liệu thì để các nhà chuyên môn ( Chuyên môn Thật ở đây là những người có HỌC thật sự , các GS -TS thực học của ĐẠI HỌC BÁCH KHOA TP HCM LÀM CHỦ TRÌ ĐỀ ÁN là rất ok ,bản thân tôi không bao giờ tin tưởng cty thiết kế của hàng không gì đó ) hoạch định các tính toán cụ thể ,lập luận rỏ ràng căn cứ vào các con số rất khoa học , Nên mở rộng về hướng Bắc , thêm đường băng số 3 , giải tỏa được giao thông trên Trời và tăng công suất lên 45-50 triệu hành khách /năm - Hơn nữa mấu chốt ở đây là mở đường về hướng QUANG TRUNG , TÂN SƠN , CÔNG HÒA . Khi đó là giãi tõa được kẹt xe ở đường TRƯỜNG SƠN ngay tức thì

nguyễn gia phong

Không thể tồn tại "nghịch lý" lấy đất sân bay ( đất quốc phòng ) làm sân gol khi mà sân bay đang thiếu đất mở rộng??

TS TRẦN ĐÌNH BÁ

Hoan hô Bí Thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân về sự sáng suốt nhạy bén tìm giải pháp nhanh nhất cho bài toán giải cứu sân bay TSN và vấn nạn kẹt xe tại TP HCM . VN có hàng trăm Giáo sư TS giỏi, tâm huyết với Đất nước . Chúng ta phải chủ động nghiên cứu sáng tạo chứ không để thụ động ngồi chờ chuyên gia ngoại . Bài học kinh nghiệm về Đường sắt đã cho thấy điều đó. Là chuyên gia đã từng nghiên cứu sân bay tại nước ngoài , thầy giáo dạy các tiến sỹ HK toán vận Hàng không tôi sẽ có phương án ủng hộ cho nhóm chuyên gia TP HCM . TS Trần Đình Bá -Thủ khoa quốc gia về Kiến trúc Nhiệt Đới 2008

LQL

Phát huy kinh tế tri thức bằng nội lực TP. HCM nên được ưu tiên hàng đầu.

ldp

Nên giao TPHCM chủ trì nghiên cứu đề án

su

Bộ GTVT đang thuê tư vấn nước ngoài với đề bài mà bộ trưởng gtvt đã nói trước QH là mở rộng về phía bắc là không khả thi rồi nên các chuyên gia cứ nói mở về phía bắc là sao?

Pham

Tôi cần biết tư vấn nước ngoài họ là ai??

thanh

@Pham, họ là tiếng nói của Bộ GTVT chứ sao

Tuấn Hiển

Điều đó chứng tỏ các thông tin khoa học được công khai thì sẽ giúp các quyết định của thành phố, của chính phủ đạt được sự đồng thuận cao.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Bà Lý Kim Chi và ông Nguyễn Hoài Nam đồng loạt “tố” các văn bản lạm quyền  /// Ảnh: Nhật Bắc>

Tùy tiện trong ban hành văn bản

"Chưa bàn về nội dung văn bản đúng hay sai, nhưng xét về tính pháp lý thì hoàn toàn không đúng thẩm quyền. Sao có chuyện một chi cục ban hành văn bản mà bắt DN cả nước áp dụng”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.