Mở rộng Tân Sơn Nhất đến đâu là đủ?

6 Thanh Niên
Đây là vấn đề gây nhiều tranh cãi tại hội thảo “Giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất”, do Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM tổ chức hôm qua (7.11).
Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đang ách tắc cả trên trời lẫn dưới đất /// Ngọc Dương Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đang ách tắc cả trên trời lẫn dưới đất - Ngọc Dương
Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đang ách tắc cả trên trời lẫn dưới đất
Ngọc Dương
Mở phía bắc "chia lửa" phía nam
Tại hội thảo, các chuyên gia đã chỉ ra những nguyên nhân cốt lõi khiến khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) ngày càng ách tắc nặng nề. TS Nguyễn Hữu Nguyên, Hội Quy hoạch phát triển đô thị VN, cho rằng có 3 nhóm nguyên nhân chính.
Thứ nhất, do “vỡ quy hoạch” vì không dự báo được sự tăng số lượng hành khách. Theo quy hoạch, đến năm 2020, sân bay TSN mới đón được 25 triệu lượt khách, nhưng đến 2016 lượng khách đã đạt 32 triệu lượt.
Thứ hai, đường Trường Sơn vừa là độc đạo ra vào sân bay, vừa là con đường gần nhất và tiện lợi nhất để từ hướng Thủ Đức, Bình Thạnh đi sang đường Cộng Hòa về phía tây TP. Có đến 70% xe 2 bánh và 62% xe 4 bánh lưu thông nhưng không phải để ra vào sân bay (nghiên cứu của Trường ĐH Quốc tế - ĐHQG TP.HCM). Thứ ba là chỉ có 1 cửa ra vào sân bay nên ùn tắc là không tránh khỏi.
PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, chuyên gia kỹ thuật hàng không, cho rằng ngay cả khi sân bay Long Thành hoàn thiện, TSN vẫn phải là cảng hàng không quan trọng không chỉ của TP.HCM mà cả vùng kinh tế phía nam. Theo ông Tống, cần mở rộng sân bay ra phía bắc để kết nối giao thông với QL1, miền Đông, miền Tây, Tây Ninh...
Ông Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch Hiệp hội Cầu đường, cảng TP.HCM, phân tích các giải pháp tình thế Sở GTVT TP.HCM đang triển khai vẫn chỉ chú trọng về phía nam, đổ về phía đường Trường Sơn, Trường Chinh, Cộng Hòa. Phải mở rộng thêm các tuyến đường về phía bắc, cụ thể là thêm 2 cửa ngõ vào sân bay là đường Phạm Văn Bạch và Tân Sơn. Năm cửa ngõ này sẽ giải quyết hiệu quả ách tắc giao thông bên ngoài sân bay.
Phải tính lại sân bay Long Thành
Ở một góc nhìn khác, TS kinh tế Lương Hoài Nam đặt vấn đề: Mở rộng TSN đến mức nào, ra hướng nào cần phải được nhìn nhận trong một quy hoạch tổng thể với các sân bay khác trong khu vực. Nếu mở rộng TSN ở cả 2 phía nam và bắc sẽ đạt từ 60 - 70 triệu khách/năm, lớn gấp 2 - 2,5 lần công suất thiết kế hiện tại. Điều này sẽ làm thay đổi đáng kể các điều kiện đầu vào của dự án sân bay Long Thành.
Như vậy, Chính phủ buộc phải rà soát, điều chỉnh lại. “Ngay cả vấn đề có khai thác sân bay Long Thành hay không cũng cần phải xem xét một cách tổng thể. Tránh trường hợp dự án đầu tư này ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án đầu tư khác”, ông Nam lưu ý.
Theo ông Nam, ga hàng không lưỡng dụng T3 với công suất 9,8 triệu khách/năm và tuyến đường vành đai chạy song song với đường Cộng Hòa, đã được thiết kế chi tiết trong quy hoạch giao thông của TP nhưng nhiều năm qua chưa triển khai.
“Những dự án này nếu thực hiện đúng theo quy hoạch thì chắc chắn tình trạng đã được cải thiện hơn rất nhiều. Sau khi hoàn thành mới tiếp tục triển khai, nghiên cứu có cần mở rộng thêm sân bay TSN nữa không, mở rộng về hướng nào và bao nhiêu là hợp lý”, ông Nam kết luận.

Bình luận 6

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Trương Thịnh

Trương Thịnh

Sao không thấy ai nhắc đến cái sân golf nữa nhỉ!
Lê Trí Bão

Lê Trí Bão

Nên xem xét mở thẳng, nối tuyến đường từ Hoàng Minh Giám đến Hoàng Văn Thụ, cự ly chỉ khoảng 1,5- 2,0 Km là có thể giải toả phần lớn lưu lượng xe quá cảnh đi ngang đường Trường Sơn như bài báo đã nêu, như vậy đường ra vào sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được thông thoáng và đúng công năng hợp lý. Việc chỉnh trang cải tạo cục bộ xung quanh chu vi sân bay sẽ không giải quyết nổi, thậm chí không có tác dụng như thực tế đã chứng minh.
hwng

hwng

Bạn nói đúng, mở thẳng đường Hoàng Minh Giám ra Hoàng Văn Thụ thì xe đi Thủ Đức, Bình Thạnh không cần phải vào Trường Sơn.
Trần Duy Trinh

Trần Duy Trinh

GIẢI PHÁP CHỐNG ÙN TẮC SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT VÀ CÁC VÙNG PHỤ CẬN
Kính gửi: Phó Thủ Tướng Trịnh Đình Dũng cùng các bộ ngành liên quan
Tôi tên: Trần Duy Trinh ​​​SĐT: 0986986588
Địa chỉ: Số 2 Nguyễn Chánh Sắt phường 13 quận Tân Bình thành phố Hồ Chí Minh
Tôi là cựu chiến binh, sinh sống tại khu vực sân bây Tân Sơn Nhất trên 30 năm nên nắm rất rõ tình hình giao thông, ngập lụt khu vực này. Do đó, tôi có ý tưởng giải pháp chống ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và các vùng phụ cận lên Phó Thủ Tướng và các bộ ngành liên quan nghiên cứu và xem xét.
Để giảm ùn tắc giao thông cho các trục đường Trường Sơn, Trần Quốc Hoàn, vòng xoay Lăng Cha Cả, Cộng Hòa, Tân Kì Tân Quý, Trường Chinh, Lê Trọng Tấn thì tôi có ý tưởng chúng ta nên mở con đường XUYÊN TÂM ĐÔNG TÂY áp sát phía Nam sân bay Tân Sơn Nhất. Cụ thể tuyến đường như sau:
Từ đường Lê Trọng Tấn nối vào đường Hồ Đắc Di, nối tiếp vào đường C12 giáp sân bay (Tại đây ta làm cầu vượt chữ Y; nhánh 1 từ Hồ Đắc Di vượt qua Trường Chinh qua Cộng Hòa nối vào đường C12, nhánh 2 từ Trường Chinh vượt qua Cộng Hòa nối vào đường C12).
Từ đường C12 đi thẳng qua đất quốc phòng nối vào đường D15 chảy thẳng nối tiếp vào đường C2 trong đất quốc phòng. Từ đường C2 đi thẳng qua đất quốc phòng và đơn vị Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh (Để qua khu vực này có 2 giải pháp: làm hầm hoặc làm cầu vượt). Từ đây ta nối vào đường Hậu Giang, cuối đường Hậu Giang làm cầu vượt qua đường Trường Sơn nối tiếp vào đường Tiền Giang chảy thẳng nối vào đường Phổ Quang ra đường Hoàng Minh Giám thẳng qua đường Phạm Văn Đồng.
Tuyến đường này sẽ đi qua một số khu vực nhà dân còn chủ yếu là đi qua đất quốc phòng nên chi phí đầu tư giảm được rất nhiều cho ngân sách nhà nước. Nếu ta lấy sân bay Tân Sơn Nhất làm trung tâm thì tuyến đường này gọi là đường XUYÊN TÂM ĐÔNG TÂY của thành phố Hồ Chí Minh.
Theo tôi nếu tuyến đường XUYÊN TÂM ĐÔNG TÂY được đầu tư thì tin chắc rằng tình trạng kẹt xe ở sân bay Tân Sơn Nhất và khu vực phụ cận sẽ không còn nữa. Vì phía Tây ngay ngã ba Bà Quẹo có cầu vượt chữ Y nên 2 tuyến đường Trường Chinh, Cộng Hòa luôn luôn thông thoáng. Còn phía Đông con đường có cầu vượt qua đường Trường Sơn nên phương tiện vào sân bay Tân Sơn Nhất không còn bị áp lực tắc nghẽn.
Tôi xin nêu 2 ví dụ:
Ví dụ 1a/ Nếu chúng ta chưa làm tuyến đường XUYÊN TÂM ĐÔNG TÂY:
Khi có 3 tốp xe ô tô A, B, C từ đường Phạm Văn Đồng
Tốp xe A đi vào sân bay Tân Sơn Nhất
Tốp xe B đi về đường Lê Trọng Tấn
Tốp xe C đi về hướng chợ Tân Bình
Thì như hiện nay cả 3 tốp xe đều phải đi vào đường Trường Sơn nên làm cho tuyến đường Trường Sơn, vòng xoay Lăng Cha Cả bị áp lực giao thông rất lớn.
b/ Khi tuyến đường XUYÊN TÂM ĐÔNG TÂY được đầu tư thì cũng 3 tốp xe trên.
Tốp xe A đi về sân bay
Tốp xe B sẽ đi đường XUYÊN TÂM ĐÔNG TÂY để về đường Lê Trọng Tấn
Tốp xe C sẽ đi vào đường Trường Sơn, vòng xoay Lăng Cha Cả về hướng chợ Tân Bình
Vậy khi có tuyến đường XUYÊN TÂM ĐÔNG TÂY này thì áp lực giao thông sẽ giảm trên đường Trường Sơn, vòng xoay Lăng Cha Cả, Cộng Hòa.

Ví dụ 2a/ Nếu chúng ta chưa làm tuyến đường XUYÊN TÂM ĐÔNG TÂY:
Khi có 3 tốp xe ô tô A, B, C từ đường Trường Chinh
Tốp xe A đi về quận 1
Tốp xe B đi về đường Phạm Văn Đồng
Tốp xe C về sân bay Tân Sơn Nhất
Thì như hiện nay cả 3 tốp xe đều phải đi vào đường Cộng Hòa nên làm cho tuyến đường Cộng Hòa, cầu vượt Hoàng Hoa Thám, vòng xoay lăng Cha Cả bị áp lực giao thông rất lớn.
2b/ Khi tuyến đường XUYÊN TÂM ĐÔNG TÂY được đầu tư thì cũng 3 tốp xe trên.
Tốp xe A sẽ đi vào đường Cộng Hòa qua vòng xoay lăng Cha Cả về quận 1
Tốp xe B sẽ qua cầu vượt chữ Y vào đường XUYÊN TÂM ĐÔNG TÂY ra Phạm Văn Đồng
Tốp C sẽ sẽ qua cầu vượt chữ Y vào đường XUYÊN TÂM ĐÔNG TÂY ra sân bay Tân Sơn Nhất
Vậy khi có tuyến đường XUYÊN TÂM ĐÔNG TÂY này thì áp lực giao thông sẽ giảm không còn ùn tắc trên đường Cộng Hòa, cầu vượt Hoàng Hoa Thám, vòng xoay lăng Cha Cả, Trường Sơn.
Vì tương lai của thành phố Hồ Chí Minh nên tôi đề nghị Phó Thủ Tướng và các bộ ngành liên quan, Bộ quốc phòng, Bộ giao thông vận tải nghiên cứu kĩ giải pháp nêu trên. Để giúp cho tình trạng ùn tắc giao thông không còn là nỗi ám ảnh của người dân. Đồng thời góp phần cho thành phố ngày càng tốt đẹp thêm.
​​​​​​​Phường 13. Ngày 03 tháng 08 năm 2017
Hach

Hach

Một sai lầm cơ bản là đường Phạm Văn Đồng dẫn thẳng vào sân bay, đây mới là nguyên nhân chính. Đề nghị chỉnh hướng lưu mở từ cầu Đỏ qua hướng khác để nối. Chỉ cho phép đoạn Phạm Văn Đồng hướng 1 chiều từ sân bay đi ra.
Cao xuan vuong

Cao xuan vuong

TP.HCM hạ tầng giao thông đã quá tải ngiêm trọng rồi. Bây giờ chúng ta cứ loay hoay vất vả tốn nhiều tiền của rồi liệu trong một hai năm nữa có chắc là sẽ không kẹt xe nữa không. Bây giờ sống trong môi trường bước ra khỏi nhà là kẹt xe ô nhiễm không khí khói xe ngiêm trọng, chúng ta người lớn phải chịu đã đành nhưng còn con trẻ chúng ta là ông bà cha mẹ tính cho con cháu thọ được bao nhiêu tuổi. Rồi nhiều lúc ra đường người hiền nhất cũng không còn là chính mình nữa. Chúng ta sống như thế thì dậy con cháu chúng ta như thế nào đây !
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Những cú bắt tay của đại gia làm thay đổi cục diện thị trường /// D.H

Khi các 'đại gia' bắt tay nhau

Những thương vụ "bom tấn", những cú bắt tay tỉ USD, những sự kết hợp xuyên biên giới giữa các "ông trùm" Việt Nam và nước ngoài... diễn ra liên tục trong thời gian gần đây
Nhiều vườn sâm Ngọc Linh rộng hàng chục héc ta được trồng dưới những tán rừng
 /// Ảnh: Mạnh Cường

Trả công bằng... sâm

Người Ca Dong, Xê Đăng dưới chân núi Ngọc Linh có cách gìn giữ rất riêng để cây sâm của họ ngày càng phát triển. Một trong số đó là... quy đổi ra “đơn vị” cây sâm để trả công lao động.