Mở rộng Tân Sơn Nhất đến đâu là đủ?

08/11/2017 05:56 GMT+7

Đây là vấn đề gây nhiều tranh cãi tại hội thảo “Giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất ”, do Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM tổ chức hôm qua (7.11).

Mở phía bắc "chia lửa" phía nam
Tại hội thảo, các chuyên gia đã chỉ ra những nguyên nhân cốt lõi khiến khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) ngày càng ách tắc nặng nề. TS Nguyễn Hữu Nguyên, Hội Quy hoạch phát triển đô thị VN, cho rằng có 3 nhóm nguyên nhân chính.
Thứ nhất, do “vỡ quy hoạch” vì không dự báo được sự tăng số lượng hành khách. Theo quy hoạch, đến năm 2020, sân bay TSN mới đón được 25 triệu lượt khách, nhưng đến 2016 lượng khách đã đạt 32 triệu lượt.
Thứ hai, đường Trường Sơn vừa là độc đạo ra vào sân bay, vừa là con đường gần nhất và tiện lợi nhất để từ hướng Thủ Đức, Bình Thạnh đi sang đường Cộng Hòa về phía tây TP. Có đến 70% xe 2 bánh và 62% xe 4 bánh lưu thông nhưng không phải để ra vào sân bay (nghiên cứu của Trường ĐH Quốc tế - ĐHQG TP.HCM). Thứ ba là chỉ có 1 cửa ra vào sân bay nên ùn tắc là không tránh khỏi.
PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, chuyên gia kỹ thuật hàng không, cho rằng ngay cả khi sân bay Long Thành hoàn thiện, TSN vẫn phải là cảng hàng không quan trọng không chỉ của TP.HCM mà cả vùng kinh tế phía nam. Theo ông Tống, cần mở rộng sân bay ra phía bắc để kết nối giao thông với QL1, miền Đông, miền Tây, Tây Ninh...
Ông Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch Hiệp hội Cầu đường, cảng TP.HCM, phân tích các giải pháp tình thế Sở GTVT TP.HCM đang triển khai vẫn chỉ chú trọng về phía nam, đổ về phía đường Trường Sơn, Trường Chinh, Cộng Hòa. Phải mở rộng thêm các tuyến đường về phía bắc, cụ thể là thêm 2 cửa ngõ vào sân bay là đường Phạm Văn Bạch và Tân Sơn. Năm cửa ngõ này sẽ giải quyết hiệu quả ách tắc giao thông bên ngoài sân bay.
Phải tính lại sân bay Long Thành
Ở một góc nhìn khác, TS kinh tế Lương Hoài Nam đặt vấn đề: Mở rộng TSN đến mức nào, ra hướng nào cần phải được nhìn nhận trong một quy hoạch tổng thể với các sân bay khác trong khu vực. Nếu mở rộng TSN ở cả 2 phía nam và bắc sẽ đạt từ 60 - 70 triệu khách/năm, lớn gấp 2 - 2,5 lần công suất thiết kế hiện tại. Điều này sẽ làm thay đổi đáng kể các điều kiện đầu vào của dự án sân bay Long Thành.
Như vậy, Chính phủ buộc phải rà soát, điều chỉnh lại. “Ngay cả vấn đề có khai thác sân bay Long Thành hay không cũng cần phải xem xét một cách tổng thể. Tránh trường hợp dự án đầu tư này ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án đầu tư khác”, ông Nam lưu ý.
Theo ông Nam, ga hàng không lưỡng dụng T3 với công suất 9,8 triệu khách/năm và tuyến đường vành đai chạy song song với đường Cộng Hòa, đã được thiết kế chi tiết trong quy hoạch giao thông của TP nhưng nhiều năm qua chưa triển khai.
“Những dự án này nếu thực hiện đúng theo quy hoạch thì chắc chắn tình trạng đã được cải thiện hơn rất nhiều. Sau khi hoàn thành mới tiếp tục triển khai, nghiên cứu có cần mở rộng thêm sân bay TSN nữa không, mở rộng về hướng nào và bao nhiêu là hợp lý”, ông Nam kết luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.