Mỗi hộ nông dân một mẹt sản phẩm thì khó cạnh tranh với thế giới

12/04/2018 14:00 GMT+7

Nếu để 8,6 triệu nông dân đơn lẻ như hiện nay, mỗi hộ một rổ sản phẩm, cái gì cũng có nhưng cần số lượng lớn lại không đáp ứng được, thì nền nông nghiệp Việt Nam không thể hội nhập, cạnh tranh với thế giới.

Sáng nay, 12.4, tại Hà Nội, Bộ NN - PTNT, T.Ư Hội Nông dân Việt Nam và Liên minh hợp tác xác Việt Nam đã tổ chức hội nghị đánh giá công tác phối hợp đẩy mạnh thành lập các hợp tác xã mới theo luật Hợp tác xã năm 2012.
Chia sẻ tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN - PTNT, cho rằng nền nông nghiệp Việt Nam nhỏ lẻ và manh mún hiện nay đang đối mặt áp lực rất lớn về thị trường.
Khi hội nhập, Việt Nam cũng phải tuân thủ và chấp nhận sự bình đẳng của thị trường. Các sản phẩm trong nước chịu sự cạnh tranh rất lớn từ sản phẩm nước ngoài. Dẫn chứng năm 2013, khi Việt Nam mở cửa cho con bò thì ngay trong năm sau đã có 400.000 được nhập vào, ngành chăn nuôi ngay lập tức khó khăn. Ngay như hiện tại, giá ngô trên thị trường thế giới chỉ có 4.000 đồng/kg, nhưng chi phí sản xuất ngô trong nước đã lên tới 5.500 đồng/kg, thì không thể cạnh tranh được.
Cũng theo ông Nguyễn Xuân Cường, mô hình hợp tác xã mới có vai trò đặc biệt quan trọng để đưa nền nông nghiệp chuyển mình, phát triển sang giai đoạn mới với nhiệm vụ mấu chất là tổ chức lại sản xuất. "Nếu cứ để 8,6 triệu hộ nông dân như hiện nay, mỗi hộ một mẹt sản phẩm thì không thể hội nhập thành công, sản phẩm cái gì cũng có nhưng nếu cần một lô lớn thì cái gì cũng thiếu, rất khó cạnh tranh với thế giới”, ông Cường nói.
Người đứng đầu ngành nông nghiệp cho rằng, doanh nghiệp và nông dân có vai trò quyết định quan trọng trong tổ chức lại sản xuất. Doanh nghiệp có lợi thế về quản trị, vốn đầu tư, khả năng tiếp cận ứng dụng khoa học công nghệ mới, xây dựng các chuỗi. Người nông dân phải vào hợp tác xã để cùng sản xuất một loại sản phẩm, ứng dụng một quy trình khoa học kỹ thuật và giám sát lẫn nhau để nông sản có chất lượng tốt nhất và cung cấp số lượng lợn.
Khi đó, hợp tác xã và người nông dân mới có quyền đấu tranh về giá bán, nếu doanh nghiệp mua rẻ thì không bán vì các cơ sở sản xuất, chế biến không thể không dựa vào những vùng nguyên liệu sản xuất lớn.
Nông dân vào hợp tác xã thu nhập tăng 1,3 - 1,5 lần
Ông Lê Đức Thịnh, Phó cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn (Bộ NN - PTNT), cho hay trong 5 năm qua, đã có 3.881 hợp tác xã mới được thành lập theo luật Hợp tác xã năm 2012. Trong đó, số hợp tác xã hoạt động hiệu quả tăng từ 10 % (năm 2013) lên tới 35 % (năm 2018) và giúp tăng thu nhập cho các hộ xã viên khoảng 1,3 - 1,5 lần.
Trên cả nước hiện có 308 hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao, đạt doanh thu hàng trăm tỉ đồng mỗi năm và các xã viên có thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng.
Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam, yếu tố quyết định đến sự thành công đối với hợp tác xã kiểu cũ hay thành lập mới, hoặc chuyển đổi các hợp tác xã kiểu cũ, là vai trò của Chủ tịch, Giám đốc hợp tác xã. Trong đó, đặc biệt là yếu tố về sức trẻ, năng động có kiến thức và tâm huyết, sáng tạo để huy động được nguồn lực, thu hút thành viên mới, vốn góp.
Ông Nguyễn Ngọc Bảo khẳng định, Liên minh hợp tác xã Việt Nam sẽ hỗ trợ tối đa để phát triển các hợp tác xã làm ăn hiệu quả, không để cho các đơn vị này gặp gỡ khó khăn về vốn. Đối với hợp tác xã tham gia ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, sẽ được ưu tiên để vay vốn từ Quỹ hỗ trợ và phát triển hợp tác xã.
Theo thống kê của Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn, đến tháng 10.2017, cả nước đã có 11.688 hợp tác xã và 30 liên hiệp hợp tác xã. Cũng theo nghị quyết liên tịch đã ký giữa Bộ NN - PTNT, T.Ư Hội Nông dân Việt Nam và Liên minh hợp tác xã Việt Nam, trong giai đoạn 2018 - 2020, sẽ đẩy mạnh việc thành lập mới các hợp tác xã đảm bảo chỉ tiêu 2020 cả nước có 15.000 liên hiệp, hợp tác xã đạt chỉ tiêu Nghị quyết của Quốc hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.