Mối tương quan giữa hình thành KCN và khu đô thị tại Long An

03/06/2020 16:28 GMT+7

Năm 1997, khu công nghiệp (KCN) đầu tiên tại Đức Hòa mang tên Đức Hòa 1 ra đời. Đến nay tỉnh Long An có khoảng 34 KCN đang phục vụ cho nhu cầu thị trường và góp phần vào sự nghiệp phát triển của khu vực.

Như đã biết, Long An là tỉnh có lợi thế giáp ranh TP.HCM, cửa ngõ giao thương giữa TP.HCM và các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam như Đông Nam bộ; đồng bằng sông Cửu Long… và là nơi sở hữu hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ. Đặc biệt, quỹ đất nơi đây còn dồi dào và biên độ giá còn mềm so với các khu vực lân cận.
Khởi đầu từ những lợi thế đó, Long An trở thành “miếng bánh ngon” thu hút nhiều nhà đầu tư, trong đó, có cả nhà đầu tư hướng đến phát triển nhiều dự án dân cư và các KCN - cụm công nghiệp (CCN). Đáng chú ý, Long An không chỉ thu hút nguồn vốn từ nhà đầu tư trong nước mà còn cả các nhà đầu tư nước ngoài.
Năm 2006 là điểm khởi đầu làn sóng đầu tư từ nước ngoài vào Long An qua việc Việt Nam ký hiệp định song phương gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã thu hút lượng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) vào Việt Nam, chủ yếu là Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan,... Theo đó, Long An trở thành nơi đầu tiên nằm trong danh sách được “rót vốn” đầu tư các KCN - CCN đầu tiên tại phía Nam.
Bên cạnh việc được đầu tư mạnh mẽ, Long An cũng chủ động tổ chức xúc tiến thương mại với các tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước để gia tăng sự quan tâm của các nhà đầu tư quy mô lớn góp phần hoàn thiện tốt cơ sở hạ tầng, tạo nên lợi thế cạnh tranh với các khu vực khác, đồng thời góp phần phát triển nền kinh tế của tỉnh.
Tính đến đầu năm 2020, Long An đã quy hoạch và phát tiển các KCN với tổng diện tích gần 11.400 ha. Trong đó, 16 KCN với tỷ lệ lấp đầy 85,26%, thu hút được 1.511 dự án đầu tư với 722 dự án đầu tư nước ngoài (vốn đầu tư 4,14 tỉ USD) và 789 dự án đầu tư trong nước (vốn đầu tư 83.637 tỉ đồng). Bên cạnh đó còn phải kể đến 62 CCN, trong đó có 22 cụm hoạt động có tỷ lệ lấp đầy 68.55%, thu hút 544 dự án với vốn đầu tư hơn 15.600 tỉ đồng. Tính riêng huyện Đức Hòa đang có gần 20 KCN, CCN dẫn đầu về thu hút vốn FDI.
Trước việc hàng loạt KCN - CCN được hình thành, cùng sự thu hút nguồn nhân lực trong và ngoài nước đổ về, kéo theo nhu cầu lưu trú và an cư tại Long An tăng lên nhanh chóng. Từ đây, bất động sản bắt đầu dậy sóng với hàng loạt dự án hình thành phục vụ nhu cầu nhà ở của người lao động cũng như của chuyên gia nước ngoài.
Từ một tỉnh còn hoang sơ với nhiều đầm lầy, đến nay hàng trăm khu dân cư, khu đô thị mọc lên đã làm thay đổi diện mạo lớn cho toàn tỉnh. Bên cạnh đó, nguồn thu nhập của người dân cũng như hạ tầng xã hội được nâng lên. Điển hình là những khu đô thị Phúc An City; West Lakes Golf & Villas; La Villa Green City;…
Ngoài việc đáp ứng nhu cầu sinh sống của người dân Long An, nơi đây còn phục vụ cho chính sách giãn dân cư của TP.HCM góp phần để BĐS vùng ven lên tầm cao mới. Một trong những dự án nổi bật được ra mắt thị trường tháng 5 vừa qua, khu đô thị sân golf West Lakes & Villas do Trần Anh Group phát triển đã thu hút hàng trăm nhà đầu tư đến tham quan và tìm hiểu.
Dự án được coi là biểu tượng mới của khu vực Đức Hòa khi phát triển theo hướng liền kề sân golf lớn nhất của tỉnh. Được quy hoạch bài bản với tổ hợp tiện ích trọn bộ như: Trường học, bệnh viện quốc tế, công viên nước, nhà hàng, siêu thị…
Dự án khu đô thị sân golf West Lakes - nơi an cư lý tưởng

Dự án khu đô thị sân golf West Lakes - nơi an cư lý tưởng

Có thể nói, từ đầu năm đến nay dù dịch Covid-19 gây ra nhiều hệ lụy cho nền kinh tế thế giới nhưng Việt Nam nói chung và tỉnh Long An nói riêng vẫn tìm được cơ hội từ trong khó khăn.
Theo ghi nhận từ thị trường mới đây, giá đất tại Long An có biên độ tăng từ 20-30% với sức mua tốt, đồng thời, lực hút đầu tư vào các KCN và đất ở tăng mạnh sau dịch. Đơn cử như dự án KCN Đức Hòa III - SLICO được khởi công vào tháng 5 vừa qua, với tổng số vốn khoảng 388 tỉ đồng…
Ngoài ra, trước sự rục rịch triển khai của tuyến Metro 3A và tuyến đường Vành đai 3 giúp tháo gỡ nút giao thông trọng điểm của khu Tây TP.HCM kết nối với khu vực khác, giảm ùn tắc giao thông, phát triển giao thương nhanh chóng hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.