Moody's cắt giảm triển vọng hệ thống ngân hàng Qatar

09/08/2017 19:05 GMT+7

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s Investors Service hôm 8.8 hạ bậc triển vọng hệ thống ngân hàng của Qatar từ mức ổn định xuống mức tiêu cực.

Tính đến nay Qatar đã phải đối mặt với lệnh phong tỏa kinh tế, ngoại giao do các nước láng giềng áp đặt kéo dài được hai tháng. Song, dù Doha đã từng mạnh mẽ tuyên bố họ ''quá giàu có nên không sợ'', nhưng nếu tình trạng cấm vận này vẫn tiếp tục không tìm được hướng giải quyết, thì nhiều khả năng hệ thống ngân hàng của quốc gia vùng Vịnh sẽ khó tránh khỏi áp lực.
“Một cuộc tranh chấp khu vực kéo dài có thể khiến dòng tiền gửi ngoại tệ và các nguồn tài trợ bên ngoài khác của Qatar bị thất thoát, khiến khả năng thanh khoản tại các ngân hàng của Qatar bị giảm sút. Trong khi đó, những khoản tiền gửi tiết kiệm trong nước hiện bị thắt chặt vì nguồn thu từ dầu giảm”, Moody’s chỉ ra điều kiện hoạt động yếu kém của Qatar trong bối cảnh nước này vẫn chưa thoát ra khỏi vòng vây cấm vận.
Theo CNBC, hiện Moody’s cũng đang quan ngại về khả năng tiếp cận nguồn tài trợ từ bên ngoài của hệ thống ngân hàng Qatar. “Việc các ngân hàng Qatar giải quyết các khoản nợ nhạy cảm bên ngoài đã tăng lên trong những năm gần đây do sự sụt giảm đáng kể doanh thu từ dầu mỏ. Và điều này sẽ khiến họ dễ bị tổn thương trước những thay đổi trong tâm lý của các nhà đầu tư”, ông Nitish Bhojnagarwala, Phó chủ tịch của Moody’s nói.
Moody’s dự báo tăng trưởng GDP của Qatar sẽ giảm từ 13,3% trong giai đoạn 2006 - 2014 xuống còn 2,4% trong năm nay. Mức giảm này phần nhiều là do các kế hoạch chi tiêu của chính phủ trong xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như các chi phí chuẩn bị khác liên quan đến việc tổ chức World Cup 2022.
Tuy nhiên, Moody’s cho biết tăng trưởng kinh tế chậm lại sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng tín dụng và chất lượng tài sản: “Suy thoái kinh tế dần dần, cộng với tranh chấp với các nước láng giềng mà Qatar đang phải đối mặt đặt ra những thách thức không nhỏ cho nền kinh tế và tài sản của nước này. Ước tính các khoản vay có vấn đề trên toàn hệ thống sẽ tăng lên 2,2% trong tổng nợ, so với mức 1,7% vào cuối năm ngoái”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.