Một nửa nền kinh tế Venezuela đã biến mất

26/01/2018 21:02 GMT+7

Venezuela đã mất một nửa nền kinh tế từ năm 2013 và tình hình vẫn đang trở nên tệ hơn.

CNN trích số liệu mới được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố hôm 25.1 cho biết tỷ lệ thất nghiệp tại quốc gia Nam Mỹ sẽ chạm mức 30% và giá cả các loại mặt hàng trong nước sẽ tăng lên đến 13.000% trong năm nay.
“Ở Venezuela khủng hoảng vẫn tiếp diễn. Lạm phát đang tăng vọt trong năm nay vì nội tệ suy yếu”, Alejandro Werner, nhà kinh tế học của IMF, cho hay.
2018 sẽ làm năm thứ ba liên tiếp tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Venezuela có sự sụt giảm hai con số. GDP của nước này đã giảm 16% vào năm 2016, 14% vào năm ngoái và dự kiến sẽ giảm 15% trong năm nay, theo IMF.
Venezuela đang rơi vào khủng hoảng kinh tế, chính trị trầm trọng với nguyên nhân phần lớn là do các chính sách của chính phủ gây ra. Tình trạng thiếu lương thực và thực phẩm lan rộng khắp cả nước. Nội tệ bolivar gần như vô giá trị. Chính phủ không trả được nợ trong khi đang phải đối mặt với áp lực từ các lệnh trừng phạt quốc tế khác, đặc biệt là từ Mỹ.
Được biết, chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro mới đây thông báo sẽ tổ chức cuộc bầu cử vào đầu năm nay. Ông Maduro đã loại trừ các nhà lãnh đạo phe đối lập trong việc tham gia vào cuộc bầu cử. Hiện vẫn chưa rõ ai sẽ là người cùng chạy đua vào chiếc ghế quyền lực với ông Maduro, nhưng có một điều chắc chắn là nền kinh tế nước này hiện vẫn không có dấu hiệu phục hồi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.