Một vòng chợ tết

06/02/2016 07:00 GMT+7

Nhiều khu chợ nổi tiếng tại TP.HCM luôn có những 'bộ sưu tập' bánh mứt, khô đặc sản... rất đa dạng phong phú, phục vụ người tiêu dùng mỗi dịp cận tết. Năm nay cũng không ngoại lệ.

Nhiều khu chợ nổi tiếng tại TP.HCM luôn có những 'bộ sưu tập' bánh mứt, khô đặc sản... rất đa dạng phong phú, phục vụ người tiêu dùng mỗi dịp cận tết. Năm nay cũng không ngoại lệ.

Ảnh: Đ.N.ThạchẢnh: Đ.N.Thạch
Nhiều loại khô, mứt mới
Tại chợ Bình Tây, chợ An Đông, hàng tết đã được bày bán đầy ắp từ nhiều ngày qua. Phụ nữ, trẻ em sẽ có thêm các lựa chọn: mứt chanh non, đậu phộng bọc hải sản, hạt điều bọc wasabi, hạt điều bọc sữa nước cốt dừa... Cánh đàn ông thì có thêm các loại khô khoái khẩu nhâm nhi: cá khoai tẩm gia vị sấy giòn tan, vi cá đuối tẩm gia vị, tôm đất sông sấy khô nguyên vỏ...
Vừa giới thiệu, chị Nguyễn Lý Sơn, chủ sạp Bà Tư Nem (chợ An Đông) vừa lấy ra cho tôi cùng một số khách hàng thử mứt, bánh mới. Mứt chanh non giá 130.000 đồng/kg, ăn hoàn toàn khác hương vị với mứt bưởi hay mứt tắc. Trái chanh non chỉ bỏ phần vỏ xanh mỏng bên ngoài nên món mứt vẫn cho người thưởng thức nguyên vẹn hương thơm, vị chua chua, ngọt ngọt, hơi đắng nhẹ của chanh nơi cuống họng thật dễ chịu. Đậu phộng bọc hải sản giá 170.000 đồng/kg cho hương vị mặn, khác hẳn đậu phộng bọc nước cốt dừa cho vị ngọt như trước đây. Hải sản là tôm và mực được xay nhuyễn rồi hòa cùng bột tẩm gia vị, bọc bên ngoài rất ngon, ít ngán. Hạt điều bọc wasabi giá 300.000 đồng/kg dành cho những ai mê cái cảm giác thơm, cay nồng nơi sống mũi của mù tạt. Vị béo của món này đậm đà hơn nhiều so với món đậu Hòa Lan bọc wasabi. Món hạt điều bọc sữa nước cốt dừa giá 300.000 đồng/kg cũng sẽ đảm bảo là món ăn yêu thích của trẻ con...
Món khô cá khoai tẩm ướp cùng muối, đường, ớt cay cay vừa miệng được dự đoán sẽ tiêu thụ mạnh trong tết này nhờ sự tiện dụng. Tôm đất sông sấy khô để nguyên vỏ cũng là món “lai rai” đang rất được ưa chuộng. “Việc để nguyên vỏ là để củng cố lòng tin cho người mua, cũng như người thưởng thức rằng tôm hoàn toàn được sấy khô tự nhiên, không hề có phẩm màu. Khi nào ăn thì bóp nát lớp vỏ bên ngoài. Tôm đất sấy hiện nay giá 850.000 đồng/kg, dự đoán đây là một trong những sản phẩm sẽ tăng giá cao trong những ngày cận tết - có thể lên trên 1 triệu đồng/kg. Sản phẩm được bảo quản bằng cách bịt kín để trong ngăn mát tủ lạnh”, tiểu thương Võ Thị Út chia sẻ.
Những ai “phải lòng” các đặc sản xuất hiện vào tết năm ngoái, vẫn còn muốn mua về nhâm nhi thì có thể tiếp tục đặt mua như khô nhái, khô lóc Tràm Chim, thịt trâu gác bếp, bò một nắng Gia Lai, khô cá da bì... Theo dân chuyên kinh doanh đặc sản thì giá bán năm nay cũng tương đương năm ngoái.
Song song đó, giới kinh doanh cho biết đối với bưởi đặc sản, lượng hàng về TP.HCM trong dịp tết này sẽ dồi dào và không thiếu sản phẩm mới. Ngoài bưởi hồ lô, vỏ bưởi nổi chữ Tài - Lộc, Lễ Cát Tường có bàn tay nổi như bàn tay Phật, tết năm nay có thêm bưởi in hình bản đồ Việt Nam.
Gà Đông Tảo
Gà Đông Tảo luôn là giống đắt hàng. Đây là loại gà dùng tiến vua ngày xưa, có trọng lượng “khủng” từ 5 - 6 kg, thịt vừa ngọt vừa thơm. Trước đây, người dân ở TP.HCM muốn thưởng thức những món ăn được chế biến từ loại gà quý này, phải nhờ mối lái đặt hàng tận Hưng Yên từ sớm, với giá rất cao.
Năm nay, người ta có thể tìm mua gà Đông Tảo tại huyện Hóc Môn (TP.HCM), hay ở Long An, Cần Thơ. Những nơi này đang có các trang trại nuôi gà Đông Tảo.
Theo lời chủ một trang trại nuôi giống gà này ở Hóc Môn, thì gà chia làm nhiều loại. Gà loại một thuộc thế hệ F1 của gà Đông Tảo ở Hưng Yên, có đôi chân to cỡ bụng chai bia, nặng từ 4 - 6 kg, giá từ 1 - 2 triệu đồng/kg.
Gà loại hai có chân nhỏ bằng nửa chân gà loại một, giá khoảng 500.000 đồng/kg. Theo tìm hiểu của chúng tôi, một con gà Đông Tảo có thể chế biến được từ 5 - 8 món, đãi được một bữa tiệc khoảng 6 - 8 người. Cặp chân của giống gà này nặng khoảng 1 kg, ngon nhất là hầm thuốc bắc, hấp hành hoặc nướng. Đùi gà dùng xào lăn hoặc hấp lá chanh.
Lườn gà bóp thính hoặc thái mỏng ướp muối tiêu với lá chanh rồi nướng trên than hồng. Xương gà có thể nấu món giả cầy hoặc hầm sả, củ cải rất hấp dẫn. Lòng gà đem xào với mướp, vừa ngọt vừa thơm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.