Mua bán 'chui' cổ phiếu vẫn diễn ra trên sàn chứng khoán

Mai Phương
Mai Phương
22/09/2019 20:12 GMT+7

Tình trạng các tổ chức, cá nhân có liên quan mua bán cổ phiếu nhưng không báo cáo theo quy định vẫn liên tục diễn ra.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Đầu tư P&Q (Bình Dương). Cụ thể, đầu tháng 7.2019, Công ty P&Q đã bán 19 triệu cổ phiếu NKG (Công ty cổ phần Thép Nam Kim) nhưng không báo cáo về việc dự kiến thực hiện giao dịch này. Hiện nay người đại diện theo pháp luật và chủ sở hữu của Công ty P&Q là ông Hồ Minh Quang - người đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Thép Nam Kim. Công ty P&Q nằm trong nhóm đối tượng phải báo cáo dự kiến giao dịch nhưng thực tế công ty lại không báo cáo. Vì vậy, Công ty P&Q bị phạt tiền 90 triệu đồng. Đến ngày 25.7, Công ty P&Q tiếp tục bán hết số 6,86 triệu cổ phiếu NKG còn lại và không còn là cổ đông của Thép Nam Kim.
Tương tự, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt vi phạm hành chính đối ông Hồ Kim Trường (TP.HCM). Ông Hồ Kim Trường là thành viên Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun - VNS) mua 15.000 cổ phiếu VNS vào ngày 3.6.2019 nhưng không báo cáo. Theo đó, ông Trường bị phạt tiền 5 triệu đồng. Đồng thời, bà Lê Hoài Thu - Kế toán trưởng Công ty cổ phần Hồng Hà Việt Nam (PHH) bị phạt tiền 15 triệu đồng vì đã báo cáo không đúng thời hạn về kết quả thực hiện giao dịch. Ngày 18.1.2019, bà Thu bán 33.800 cổ phiếu PHH nhưng đến ngày 28.1.2019, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội mới nhận được báo cáo kết quả giao dịch của bà.
Còn Công ty cổ phần đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB) cũng bị phạt 85 triệu đồng do vi phạm trong giao dịch. Cơ quan quản lý cho rằng, lãnh đạo Năm Bảy Bảy đã đặt lệnh giao dịch mua lại cổ phiếu quỹ với mức giá nằm ngoài biên độ dao động giá trong thời gian đăng ký giao dịch cổ phiếu quỹ. Cụ thể, lãnh đạo công ty đã đăng ký mua lại 9,76 triệu cổ phiếu NBB từ ngày 1.4.2019 đến ngày 26.4.2019. Và đến ngày 12.4.2019, công ty đã đặt mua lại cổ phiếu quỹ với giá 19.450 đồng/cổ phiếu, cao hơn 2,7% so với khung giá đặt mua theo quy định là 18.940 đồng/cổ phiếu.
Riêng Công ty cổ phần chứng khoán Globalmind Capital bị phạt gần 700 triệu đồng do hàng loạt vi phạm. Cụ thể, giấy phép cung cấp dịch vụ chứng khoán trực tuyến đã hết hạn từ đầu năm 2016 nhưng đến giữa tháng 7.2019, công ty vẫn nhận lệnh giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư qua điện thoại và chưa đăng ký cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Bên cạnh đó, công ty này còn bị phạt vì đã thay đổi mục đích hoặc phương án sử dụng vốn thu được từ đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ nhưng không thông qua Đại hội đồng cổ đông; không xây dựng hệ thống quản lý tách bạch tiền của khách hàng; không thiết lập hệ thống kiểm toán nội bộ; công bố thông tin không đúng thời hạn, không đầy đủ nội dung theo quy định…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.