Mua đất nhưng không được giao nền

29/08/2016 11:24 GMT+7

Mua nền đất hàng chục năm nhưng người dân vẫn không biết đất mình ở đâu, không nhận được đất để xây nhà. Thậm chí, tại một số dự án, chủ đầu tư còn chưa chuyển lên đất ở, vẫn còn là đất nông nghiệp sau khi đã thu gần hết tiền của khách hàng.

Lừa bán đất nông nghiệp
Chị Loan, một khách hàng mua nền D31 khu dân cư Nam Sài Gòn Riverside (H.Nhà Bè, TP.HCM) của Công ty Đại Việt từ năm 2013 nhưng đến nay vẫn chưa được giao đất. Hàng trăm hộ dân mua nền ở đây cũng chưa được cấp đất xây nhà. Nguyên nhân khiến Công ty Đại Việt chưa giao đất vì đơn vị này chưa thể chuyển đổi lên đất thổ cư, hiện đất vẫn còn là đất nông nghiệp.
“Khi ký hợp đồng hứa mua hứa bán, Công ty Đại Việt cam kết sau khi việc mua bán hoàn tất thì trong 4 - 6 tháng sẽ được giao đất. Nhưng đến nay đã mấy năm mà chúng tôi vẫn chưa nhận được nền, thậm chí còn không biết nền đất của mình nằm ở đâu. Mặc dù trễ hẹn mấy năm trời nhưng khi chúng tôi muốn trả lại đất, lấy lại tiền thì Công ty Đại Việt yêu cầu đóng phạt vi phạm 20% giá trị hợp đồng”, một khách hàng bức xúc.
Những lô đất được Công ty Đại Việt xẻ nhỏ, chỉ khoảng 40 m2. Ngay khi ký hợp đồng mua bán, khách hàng phải thanh toán 98% giá trị hợp đồng. Vì vậy, việc không nhận được đất xây nhà khiến nhiều người "chôn cả gia tài" vào dự án này. Đáng nói là tình trạng lửng lơ của dự án này đang nảy sinh rất nhiều vấn đề. Các “cò” đất ở đây luôn cam kết "bao" xây dựng tự do cho khách hàng mà không phải... theo quy hoạch. Khi chúng tôi ghé vào khu dân cư này cũng được những “cò” đất dụ mua nền đất bằng những lời cam kết mạnh mẽ “sẽ bao xây dựng tự do, bao lo các loại giấy tờ” và đặc biệt là “xây dựng nhà xong sẽ bao luôn hoàn công, ra sổ đỏ trong 9 tháng”. Mặc dù hứa như “đinh đóng cột” như thế, nhưng thực tế hoàn toàn trái ngược. Chị Linh, một người mua nền đất và xây dựng nhà tại đây, cho biết nhà chị đã xây mấy năm nay mà không thể hoàn công được.
Được biết dự án này rộng 2,6 ha, gồm 233 nền đất. Trong số này, vẫn còn khoảng 2 ha chưa chuyển lên được đất thổ cư, vẫn còn là đất nông nghiệp. Một lãnh đạo UBND H.Nhà Bè cho biết đây không phải là dự án bất động sản mà là đất phân lô của người dân, Công ty Đại Việt mua gom lại rồi bán ra kiếm chênh lệch. Chủ đất chưa hoàn thành hạ tầng nên huyện chưa nghiệm thu hạ tầng, chưa thể chuyển mục đích được. “Công ty Đại Việt thu gom đất của người dân rồi bán lại mà cam kết đủ thứ hết. Hướng xử lý hiện nay là chủ đất phải hoàn tất đầu tư hạ tầng để UBND huyện nghiệm thu và chuyển mục đích sử dụng đất”, vị này cho hay.
Mệt mỏi vì hứa hão
Tại dự án khu dân cư Phú Gia Nhà Bè (H.Nhà Bè) rộng hơn 6,3 ha do Công ty cổ phần kỹ thuật xây dựng và vật liệu xây dựng (Công ty Cotec Land) làm chủ đầu tư đã 13 năm nay không giao nền cho khách hàng. Một khách hàng mua nền từ năm 2003 cho biết đã đóng hết 95% tiền mua đất nhưng hiện dự án mới làm đến khâu đổ đá nền đường, làm vỉa hè và đặt các hố ga thoát nước từ trong nhà ra... Ngoài ra, những hạng mục còn lại theo quy hoạch của TP, việc đóng tiền sử dụng đất, xin cấp giấy chủ quyền hay giấy phép xây dựng đều bị chủ đầu tư ngó lơ. Trước áp lực của khách hàng, tháng 3.2015 Cotec Land đã thông báo giao nền nhưng khi đến nơi khách hàng té ngửa vì dự án vẫn chỉ là một bãi ruộng cắm cọc bê tông chia lô tạm thời mà không có cơ sở hạ tầng nào khác. Nhiều lần khách hàng đến gặp lãnh đạo công ty để làm việc thì chỉ nhận được những lời hứa suông từ các nhân viên. “Chúng tôi đã đóng gần như hết tiền mua nền đất, chỉ muốn nhận nền xây nhà ở, nhưng 13 năm nay chủ đầu tư thu tiền rồi không làm gì. Đến nay hạ tầng chưa làm xong, chưa đóng tiền sử dụng đất nên đất vẫn chỉ là đất nông nghiệp”, một khách tên Quang bức xúc.
Ngày 12.8 mới đây, khách hàng đã kéo đến Công ty Cotec Land để đòi đất nhưng cũng như nhiều lần trước đó, lãnh đạo công ty này không tiếp và sai bảo vệ đuổi về.
Một trường hợp khác là dự án Thái Sơn 1, Thái Sơn 2 (H.Nhà Bè) rộng hơn 20 ha của Tổng công ty Thái Sơn cũng triển khai từ 10 - 15 năm nay nhưng đến nay vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng. Hiện người mua đất tại dự án Thái Sơn 1 vẫn không biết nền đất của mình ở đâu nên cũng chưa thể xây dựng được nhà. Một lãnh đạo Công ty Thái Sơn cho biết dự án Thái Sơn 1 sẽ xong khâu đền bù trong tháng 9.2016 và công tác bàn giao hạ tầng, cấp phép xây dựng sẽ được thực hiện đến tháng 3.2017, đến cuối tháng 9.2017 sẽ cấp sổ đỏ cho khách hàng. Sau khi triển khai xong Thái Sơn 1 sẽ triển khai tiếp dự án Thái Sơn 2, trong khi Thái Sơn 2 chỉ mới đền bù được 1/3 mặt bằng nhưng đã bán sạch nền đất từ năm 2005. Và để hoàn thành dự án này, Công ty Thái Sơn dự kiến sẽ nâng mức góp vốn của khách hàng. Trong trường hợp khách hàng nào đã góp tiền, không muốn tiếp tục thực hiện dự án nữa thì chủ đầu tư sẽ trả lại tiền cộng với lãi suất ngân hàng.
Nhưng những người mua đất nơi này thì đã quá chán nản với những lời hứa như vậy. Bởi mười mấy năm nay mặc dù họ đã đóng gần xong tiền mua đất mà cái mà họ nhận được chỉ là lời hứa suông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.