Mua vé máy bay tết tới sân bay lẻ: Khó như ‘mò kim đáy bể’

16/11/2013 05:00 GMT+7

(TNO) Việc mua được vé máy bay từ TP.HCM đến các điểm như Quảng Bình, Chu Lai, Bình Định, Phú Yên trong dịp tết cực kỳ khó khăn.

(TNO) Việc mua được vé máy bay tết từ TP.HCM đến các điểm như Quảng Bình, Chu Lai, Bình Định, Phú Yên cực kỳ khó khăn. Các hãng hàng không cũng không hào hứng tăng chuyến các chặng bay trên dù biết nhu cầu dịp tết tăng cao.

>> Choáng' vì giá tàu, máy bay tết

 
Khách đi máy bay ở sân bay Phù Cát (Bình Định)

Mới bán đã hết

Năm nay, anh Nguyễn Quốc Cường (quận Bình Thạnh, TP.HCM) có kế hoạch về quê ở Quảng Ngãi ăn tết. Tuy nhiên, sau khi nghe các hãng hàng không thông báo bán vé tết, anh Cường ra một số đại lý mua vé máy bay từ TP.HCM đi Chu Lai (Quảng Ngãi) đều được thông báo hết vé. Đại lý thông báo khách muốn mua phải chờ đến lượt bán sau.

“Khi nghe thông tin bán vé máy bay tết, tôi ra đại lý đặt ngay nhưng vẫn không còn. Đại lý tư vấn tôi nên mua vé TP.HCM đi Đà Nẵng nhưng từ Đà Nẵng về đến nhà hơn 100 km. Đành phải chờ đại lý bán vé gọi nhưng không hy vọng lắm vì chặng này số lượng vé bán ra nhỏ giọt. Một số bạnn bè tôi quê ở Quảng Ngãi cũng bảo họ đặt vé chặng này lâu lắm rồi, nhưng chưa thấy đại lý gọi”, anh Cường nói.

Tương tự, anh Nguyễn Tuấn Hoàn (nhà ở quận 2, TP.HCM) dù đã đích thân đến các đại lý và nhờ một số mối quan hệ thân quen, cũng không thể nào mua được vé máy bay từ TP.HCM đi Quảng Bình trong những ngày cận tết.

Anh Hoàn nói: “Cũng như mọi năm, năm nay vé máy bay chặng TP.HCM đi Đồng Hới cực hiếm. Không mua được vé chắc cả nhà ở lại TP.HCM ăn tết, chứ đi tàu xe tốn thời gian quá, trong khi tết chỉ nghỉ được vài ngày”.

Một thực tế là trong dịp tết,  ở các trục chính như TP.HCM - Hà Nội - Đà Nẵng, vé máy bay dù khó nhưng hành khách còn có cơ hội mua được. Còn vé từ TP.HCM đi các sân bay lẻ ở Quảng Bình, Chu Lai, Bình Định, Phú Yên, cơ hội mua được vé khó như “mò kim đáy bể”.

Tăng chuyến không đem lại hiệu quả

Đại diện Vietnam Airlines cho hay sắp tới hãng này sẽ tiếp tục mở bán vé đến các điểm miền Trung đông khách dịp tết nhưng với số lượng cũng không nhiều. Hãng này khẳng định ưu tiên tăng tải trong dịp tết vẫn là các đường bay chính, chủ lực.

Một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không cho hay một hãng muốn mở đường bay mới phải cân đối được doanh thu và chi phí của đường bay này. Chi phí ở đây là hãng phải tính được cả chiều khách đi lẫn về.

Giống như các chuyến bay ở trục bay chính, trong dịp tết các đường bay lẻ cũng ở trong tình trạng “lệch đầu” khi chiều bay đi đông khách nhưng chiều bay về lại vắng khách.

“Trục đường bay chính TP.HCM - Hà Nội - Đà Nẵng dịp tết cũng ở trong tình trạng bay lệch đầu nhưng do các đường bay này lượng khách đa dạng nên chuyến vào còn vớt vát được một lượng khách đáng kể. Còn khách của các đường bay lẻ chỉ là khách có nhu cầu về tết nên chuyến vào hầu như bay rỗng và cân đối lại cả chuyến đi lẫn về không đem lại hiệu quả cho hãng”, vị chuyên gia này lý giải thêm.

“Với tình trạng bay lệch đầu của dịp tết, dù giá vé có cao kịch trần cho phép, cũng không khó lại hiệu quả”, đại diện hãng Jestar Pacific nói.

Hiện đang có bốn hãng hàng không khai thác đường bay nội địa. Ở đường bay lẻ, Vietnam Airlines hiện vẫn chiếm vị trí thượng phong khi có hầu hết các chuyến bay từ TP.HCM đến hầu hết các sân bay lẻ đông khách dịp tết như Thanh Hóa, Đồng Hới, Quy Nhơn, Chu Lai…

Hãng hàng không Vietjet Air ngoài các đường bay từ TP.HCM đi Hà Nội, Đà Nẵng, Vinh… cũng khai thác thêm đường bay đông khách dịp tết là TP.HCM đi Quy Nhơn.

Còn hãng hàng không Jetstar Pacific vẫn trung thành với trục đường bay chính từ TP.HCM đi Hà Nội, Đà Nẵng, Vinh, Hải Phòng. Mới đây hãng này công bố mở thêm đường bay TP.HCM - Nha Trang.

Riêng hãng hàng không Vasco (thuộc Vietnam Airlines) ngoài việc khai thác một số đường bay từ TP.HCM đến các tỉnh miền Tây cũng đang có hai đường bay từ TP.HCM tới đi tới hai điểm ở miền Trung là Chu Lai, Tuy Hòa.

Trung Hiếu

>> Jetstar Pacific tiếp tục mở bán 28 ngàn vé máy bay tết
>> Vietnam Airlines mở bán vé máy bay tết
>> VietjetAir bán 150.000 vé máy bay tết
>> Jetstar Pacific bán vé máy bay tết
>> Còn 125.000 vé máy bay tết
>> Những lưu ý khi mua vé máy bay Tết
>> Từ 11.10, Jetstar Pacific bán vé máy bay tết Nguyên đán 2013
>> Tăng thêm 155.600 vé máy bay tết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.