Mỹ chặn Trung Quốc mua lại công ty bán dẫn Xcerra

26/02/2018 09:10 GMT+7

Đây lại là một trường hợp mới trong hàng loạt đề nghị mua lại công ty công nghệ Mỹ từ phía Trung Quốc bị chính quyền Mỹ ngăn chặn trong thời gian gần đây.

Xcerra, công ty bán dẫn có trụ sở tại Massachusetts (Mỹ), hôm 23.2 tuyên bố đã hủy bỏ thỏa thuận bán lại tất cả cổ phiếu đang lưu hành cho Hubei Xinyan Investment Partnership, một quỹ đầu tư do chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn, với giá khoảng 580 triệu USD. Nguyên nhân là do thương vụ này không nhận được sự chấp thuận từ phía chính phủ Mỹ, theo South China Morning Post.
“Sau khi xem xét cẩn thận những phản hồi nhận được từ Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) nói rằng chấp thuận cho sự sáp nhập này là rất khó xảy ra, các bên quyết định ký kết một thỏa thuận chấm dứt”, Xcerra cho biết hôm 23.2 trong một hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC).
“Giao dịch của chúng tôi với Xinyan nhằm giúp Xcerra đẩy mạnh sự phát triển của mình tại thị trường Trung Quốc cũng như mở rộng và tăng cường mối quan hệ khách hàng trên toàn thế giới. Mặc dù chúng tôi rất thất vọng vì không nhận được sự đồng ý từ CFIUS, nhưng Xcerra và Xinyan đang thảo luận về những lựa chọn thay thế để theo đuổi các cơ hội ở Trung Quốc và những thị trường mới”, Dave Tacelli, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Xcerra, nói trong một tuyên bố riêng.
Hubei Xinyan Investment Partnership được thành lập vào tháng 7.2017 và được kiểm soát bởi một đơn vị của nhà quản lý quỹ đầu tư trong nước Sino IC Capital do chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn.
Kể từ khi chính phủ Mỹ tăng cường kiểm soát, hàng loạt đề nghị mua lại công ty Mỹ của các nhà đầu tư Trung Quốc đều không thành công. Tháng 1.2018, CFIUS đã ngăn không cho Ant Financial, công ty con chuyên về thanh toán trực tuyến của Alibaba Group, thâu tóm công ty chuyển tiền MoneyGram. Thương vụ trị giá 1,2 tỉ USD thất bại được xem như một cú đánh vào nỗ lực của Jack Ma, ông chủ Alibaba, trong việc mở rộng hoạt động của công ty dịch vụ công nghệ tài chính (fintech) lớn nhất Trung Quốc sang thị trường Mỹ.
Tháng 9.2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng từ chối đề nghị mua lại nhà sản xuất chip Mỹ Lacttic Semiconductor với giá 1,3 tỉ USD từ phía Canyon Bridge Capital Partner, một quỹ đầu tư do chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn vì lo ngại ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Trước đó, thỏa thuận mua lại công ty bảo hiểm nhân thọ Mỹ Genworth Financial với giá 2,7 tỉ USD của tập đoàn Trung Quốc Oceanwide cũng không được chấp nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.