Mỹ đề nghị WTO giải quyết tranh chấp rượu vang với Canada

27/05/2018 11:30 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết đã yêu cầu sự giúp đỡ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để giải quyết tranh chấp rượu vang với Canada về cách tiếp cận thị trường.

Theo CNBC, chính quyền ông Trump cho rằng Canada đã “phân biệt đối xử” đối với rượu vang của Mỹ. Tranh chấp này liên quan đến các chính sách cấp tỉnh giới hạn việc tiếp cận khách hàng tại các cửa hàng tạp hóa đối với rượu vang nhập ngoại. Thị trường rượu ở một số tỉnh lớn của Canada được kiểm soát bởi các doanh nghiệp do chính phủ điều hành, trong một số trường hợp họ sở hữu và vận hành các mạng lưới bán lẻ.
Hành động hôm 25.5 của Mỹ liên quan cụ thể đến tỉnh British Columbia, nơi các cơ quan quản lý rượu hồi năm 2015 đã sửa đổi quy tắc nhằm cho phép những loại rượu được làm ra tại British Columbia được phép bán trên các kệ hàng tạp hóa thông thường, dễ dàng tiếp cận khách hàng, trong khi đó rượu vang ngoại nhập khẩu chỉ được bán ở “một kệ hàng riêng biệt” trong cửa hàng.
Năm ngoái, Mỹ đã tổ chức đàm phán với Canada về rượu vang, nhưng vấn đề vẫn không được giải quyết. Yêu cầu thành lập một hội đồng xử lý tranh chấp tại WTO là bước tiếp theo trong quá trình này.
Canada là thị trường quốc gia lớn nhất của rượu vang Mỹ, theo Wine Institute, một tổ chức thương mại đại diện cho hơn 1.000 nhà máy rượu vang và các doanh nghiệp liên quan ở California, cho biết. Doanh thu bán lẻ rượu vang của Mỹ sang Canada đạt gần 1.100 tỉ USD trong năm ngoái.
“Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực liên tục của Đại diện Thương mại Mỹ để chấm dứt thực tiễn phân biệt đối xử đối với rượu vang nhập khẩu và buộc Canada chịu trách nhiệm về các nghãi vụ WTO của họ. Người tiêu dùng Canada cũng nên được quyền tiếp cận với một loạt các loại rượu vang tuyệt vời khác trên thế giới”, Robert Koch, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Wine Institute, nói.
Ông Koch cho biết tổ chức của ông sẽ tiếp tục thúc đẩy “đối xử bình đẳng giữa rượu vang nhập khẩu và nội địa tại tất cả các tỉnh của Canada. Chính sách hỗ trợ British Columbia, Ontario và Quebec trong phân phối và bán lẻ trái với cam kết của quốc gia Bắc Mỹ tại WTO.
“Các nhà sản xuất rượu vang Mỹ dựa vào thị trường xuất khẩu và họ xứng đáng được đối xử công bằng, đặc biệt là tại quốc gia láng giềng phía Bắc của chúng tôi”, Robert Lighthizer, Đại diện Thương mại Mỹ, nói.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.