Mỹ 'đổi gió', ủng hộ tổ chức tiền tệ do Trung Quốc khởi xướng

24/03/2015 17:00 GMT+7

(TNO) Chính quyền Tổng thống Obama chuyển hướng thúc đẩy các tổ chức tài chính khác cộng tác thay vì cạnh tranh với AIIB.

(TNO) Nhiều đồng minh của Mỹ vẫn chấp thuận tham gia ngân hàng AIIB do Trung Quốc đứng đầu mặc cho Mỹ cảnh báo.

Mỹ muốn các tổ chức tài chính như IMF, WB và ADB hợp tác với AIIB (hình minh họa) - Ảnh: Reuters
Trước tình hình đó, Chính quyền Tổng thống Obama chuyển hướng thúc đẩy các tổ chức tài chính khác cộng tác thay vì cạnh tranh với Ngân hàng Đầu tư hạ tầng châu Á (AIIB).
 AIIB là tổ chức tài chính do Trung Quốc khởi xướng. Reuters dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lâu Kế Vĩ  cho biết hiện đang có 27 quốc gia trên thế giới đồng ý tham gia AIIB, đáng chú ý có những đồng minh châu Âu của Mỹ như Anh, Pháp, Đức, Ý. Sáng 24.3, Tân Hoa xã đưa tin Úc là nước tiếp theo xem xét tham gia vào ngân hàng này.
Thời gian qua, phía Mỹ nhiều lần lên tiếng kêu gọi các nước cân nhắc kỹ trước khi quyết định tham gia vào AIIB. Washington lo ngại Trung Quốc sẽ dùng AIIB để thực hiện các động cơ chính trị, bên cạnh đó AIIB có thể sẽ cạnh tranh với các tổ chức tài chính do Mỹ dẫn đầu như Ngân hàng thế giới (WB) hay Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).
Trước tình hình các đồng minh lần lượt "gật đầu" tham gia AIIB, Washington có vẻ như đã thay đối chính sách đối với AIIB, hướng đến thúc đẩy các tổ chức tài chính khác cộng tác với AIIB trong các hoạt động tài trợ dự án.
Russia Today dẫn lời ông Nathan Sheets, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ phụ trách các vấn đề quốc tế, nói: “Mỹ hoan nghênh sự ra đời của các tổ chức tài chính đa phương góp phần củng cố sức mạnh của hệ thống tài chính thế giới".
Theo ông Nathan Sheets, việc hợp tác với WB hoặc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) sẽ hướng AIIB vào vai trò bổ sung thay vì cạnh tranh với các tổ chức này.
Theo bài báo được đăng tải trên Wall Street Journal hôm 22.3, việc các tổ chức tài chính do Mỹ dẫn đầu hợp tác với AIIB sẽ giúp Mỹ giải quyết một mục tiêu dài hạn khác, đó là bảo đảm để các tiêu chuẩn do AIIB thiết kế ngăn chặn nợ xấu gia tăng, giảm thiểu rủi ro môi trường và vi phạm nhân quyền. Ngoài ra, với hướng đi mới này, các công ty Mỹ có thể tham gia đấu thầu các dự án được AIIB tài trợ.
Trong một diễn biến liên quan, các lãnh đạo của IMF, WB và ADB đều đã bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với AIIB, đồng thời khẳng định muốn hợp tác với ngân hàng mới này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.