Mỹ, EU, Nhật Bản từ chối xem Trung Quốc là nền kinh tế thị trường

03/12/2017 10:27 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa xác nhận quyết định từ chối đề xuất được xem là nền kinh tế thị trường của Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Theo Reuters, điều này khiến Đại lục chịu nhiều biện pháp trừng phạt thương mại nặng nề hơn.
Trong văn bản pháp lý dài 41 trang trình ra WTO, Đại diện Thương mại Mỹ bảo vệ quyền của nước này trong việc xem Trung Quốc không phải là nền kinh tế thị trường khi đưa ra quyết định về cách xử lý hàng nhập khẩu rẻ trong ngành may mặc và bảo vệ ngành sản xuất trong nước.
Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản và nhiều nước khác cũng từ chối đề xuất được công nhận làm nền kinh tế thị trường của Đại lục ở WTO. Việc quốc gia Đông Á được công nhận là nền kinh tế thị trường lẽ ra phải diễn ra từ cách nay một năm, tức 15 năm sau khi Trung Quốc tham gia WTO. Quan điểm của Mỹ được trình bày cùng sự ủng hộ của EU.
Sau tin này, Bắc Kinh không hài lòng, gọi phân tích của Mỹ là “bóp méo nghiêm trọng tình hình thực tế ở Trung Quốc”. Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết: “Trung Quốc kêu gọi Mỹ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ quốc tế của nước này, thực hiện các biện pháp thực tế để khắc phục sai lầm. Trung Quốc sẽ làm những điều cần thiết để bảo vệ quyền hợp pháp tại WTO”.
Chính quyền của Tổng thống Trump tiếp tục giữ lập trường được đưa ra thời Tổng thống Mỹ Barack Obama tại nhiệm, cho rằng nền kinh tế chỉ đạo của Đại lục không thực hiện nhiều cải cách cần thiết để vận hành theo quy tắc thị trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.