Mỹ, Hàn Quốc bất đồng trên đường sửa đổi hiệp định thương mại

23/08/2017 15:11 GMT+7

Giới chức Mỹ và Hàn Quốc vừa không đồng ý về cách thảo luận hiệp định thương mại tự do (FTA) 5 năm mà Washington đang tìm cách thay đổi để hạ thâm hụt thương mại với nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.

Theo Reuters, trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 4, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cho hay thỏa thuận thương mại song phương với Hàn Quốc là “thỏa thuận khủng khiếp”, cho biết ông sẽ tái đàm phán hoặc chấm dứt nó. Tháng trước, Washington ban hành yêu cầu triệu tập phiên họp đặc biệt của Ủy ban Chung về Thỏa thuận Thương mại Tự do Hàn Quốc - Mỹ (KORUS) để bàn cách sửa đổi hiệp định.
Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Kim Hyun-chong và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer vừa có buổi họp video vào đầu ngày 22.8. Ông Kim nói với báo giới sau buổi họp: “Chúng tôi nhận thấy hai bên có quan điểm khác nhau về hiệp định thương mại tự do và chưa đạt được thỏa thuận nào”. Ông cho biết thêm Seoul đã nhấn mạnh rằng thâm hụt thương mại của Mỹ với Hàn Quốc không phải là kết quả của FTA, và Hàn Quốc đề xuất việc cùng nghiên cứu để kiểm tra tác động của thỏa thuận.
Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc cho biết phía Mỹ không đưa ra khả năng chấm dứt hiệp định thương mại trong cuộc thảo luận. Quốc gia Đông Á sẽ chờ Mỹ xem xét cuộc thảo luận và đề xuất của nước này hôm 22.8.
Về phía Mỹ, ông Lighthizer nói trong tháng 7 rằng thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ với Hàn Quốc tăng gấp đôi lên 27,6 tỉ USD hồi năm ngoái từ mức 13,2 tỉ USD năm 2011. Mỹ đã và đang quan tâm giải quyết vấn đề mất cân bằng trong thương mại với Hàn Quốc, đặc biệt là với các nhà sản xuất ô tô kể từ khi Tổng thống Trump chỉ ra sự mất cân bằng trong thương mại ô tô.
Năm 2016, xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc sang Mỹ đạt 16,2 tỉ USD, trong khi nhập khẩu ô tô Mỹ vào Hàn Quốc chỉ là 1,74 tỉ USD. Seoul lại khẳng định FTA đem lại lợi ích song phương và cho hay cuộc họp hai bên không nhất thiết đồng nghĩa với việc Hàn Quốc sẽ tái đàm phán các điều khoản.
Hiệp định song phương giữa hai nước được đàm phán vào năm 2007, thời gian cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush còn tại nhiệm. Dù vậy, biên bản hiệp định đó bị hủy và được tái đàm phán dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama vào năm 2010.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.