Mỹ lo tăng giá, VN sợ thiếu nguyên liệu cá tra

14/03/2016 09:00 GMT+7

Đại diện Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) cho biết: Đầu tháng này giá chào bán cá tra xuất khẩu vào Mỹ tăng nhẹ từ 0,1 - 0,15 USD/kg.

Đại diện Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) cho biết: Đầu tháng này giá chào bán cá tra xuất khẩu vào Mỹ tăng nhẹ từ 0,1 - 0,15 USD/kg do những chi phí phát sinh theo quy định thanh tra của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) có hiệu lực.
Cụ thể, các container hàng sẽ bị giữ lại ở các kho lạnh để chờ kiểm tra, do vậy sẽ làm tăng chi phí hậu cần trước khi giao hàng. Giá cá tra xuất khẩu tại cảng ở TP.HCM dao động từ 2 - 2,05 USD/kg. Mặt khác Trung Quốc (một trong những thị trường xuất khẩu cá thuộc họ Siluriformes vào Mỹ) cũng gặp khó khăn trong việc nuôi cá vì cuối năm ngoái họ chịu ảnh hưởng của tình trạng băng giá kéo dài.
Theo ông Dương Ngọc Minh - Phó chủ tịch VASEP và là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hùng Vương, ngành cá tra hiện đang đứng trước nguy cơ thiếu nguyên liệu sản xuất vì khủng hoảng nhiều năm liên tiếp nên nông dân “kiệt sức” không còn vốn để tái đầu tư sản xuất. Năm 2015, sản lượng tái đầu tư chỉ đạt khoảng 70% so với năm 2014. Thời gian nuôi cá tra thường kéo dài đến 8 tháng nên rất khó trong việc tái đầu tư để đáp ứng nhu cầu cá nguyên liệu cho chế biến. Tình trạng thiếu nguyên liệu sẽ xảy ra vào khoảng tháng 5 năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.