Mỹ muốn cấm khách du lịch đến Triều Tiên

26/05/2017 21:43 GMT+7

Giới lập pháp Mỹ đang đẩy mạnh việc cấm du khách Mỹ đến Triều Tiên.

Theo CNN, hai thành viên Quốc hội Mỹ vừa trình dự luật hôm nay 26.5 nhằm mục đích cắt đứt nguồn ngoại tệ của Triều Tiên, ngăn chặn nước này bắt giam thêm công dân Mỹ.
Thượng nghị sĩ Joe Wilson thuộc đảng Cộng hòa cho hay: “Du khách đến Triều Tiên không làm gì ngoài việc cung cấp nguồn tiền cho Triều Tiên, số tiền vốn sẽ được dùng để phát triển vũ khí đe dọa Mỹ và các đồng minh của chúng ta. Tệ hơn nữa, nước này thường bắt giam dân thường nước ngoài vô tội, dùng họ như nhân tố thương lượng để có lợi thế trước phương Tây”.
Dự luật có tên Đạo luật Kiểm soát Du lịch Triều Tiên sẽ yêu cầu công dân Mỹ có giấy phép khi muốn đến nước này. Giấy phép cho khách du lịch sẽ không được cấp. Động thái này là một phần trong một loạt biện pháp mà chính phủ Mỹ, Trung Quốc và nhiều nước khác thực hiện gần đây nhằm gây áp lực lên Triều Tiên và chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.
Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo mạnh mẽ công dân Mỹ về việc du lịch Triều Tiên, cho biết họ có nguy cơ nghiêm trọng bị bắt giữ dài ngày dưới hệ thống thực thi pháp luật của Triều Tiên. Ít nhất 16 người Mỹ bị bắt trong thập niên qua. Bốn trong số những người này vẫn còn bị giam giữ.
Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Adam Schiff, người cùng ông Wilson đưa ra dự luật, cảnh báo rằng căng thẳng gia tăng với Triều Tiên làm tăng nguy cơ công dân Mỹ bị giam vì nhiều lý do chính trị.
Nếu dự luật mới trở thành luật, đây có thể là tin xấu cho du khách Mỹ muốn đến thăm Triều Tiên, song sẽ không ảnh hưởng nhiều đến đất nước châu Á vốn có nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc. Số du khách Mỹ và phương Tây thấp hơn so với số du khách Trung Quốc đến Triều Tiên. Tập đoàn Koryo ở Bắc Kinh, hãng cung cấp tour du lịch Triều Tiên từ năm 1993, ước tính có khoảng 100.000 du khách đến nước này mỗi năm. 95% trong số này là người Trung Quốc.
Nhà quản lý tour Rowan Beard tại Young Pioneer Tours nhận định: “Nếu chính phủ Mỹ tiếp tục cấm du khách nước này đến Triều Tiên, tôi cảm thấy một kết quả tương tự như với Cuba cách đây vài năm. Người Mỹ biết họ không được phép đi nhưng vẫn đi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.