'Mỹ nên tránh chiến tranh thương mại với các đồng minh'

23/04/2018 21:21 GMT+7

Đó là thông điệp của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra chỉ vài ngày trước khi thời gian Mỹ tạm miễn thuế nhôm, thép cho Liên minh châu Âu (EU) hết hạn.

Theo AFP, ông Macron hôm 22.4 nhắc lại rằng châu Âu dứt khoát không thể bị áp thuế nhập khẩu nhôm và thép của Mỹ.
“Tôi hy vọng Tổng thống Donald Trump sẽ quyết định miễn thuế cho EU. Bạn không thể thực hiện chiến tranh thương mại với các đồng minh của bạn”, ông Macron nói trên Fox News.
Ông Trump hồi tháng trước tuyên bố Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm, cho rằng việc nhập khẩu hai mặt hàng này từ nước ngoài đã làm tổn hại an ninh quốc gia Mỹ bằng cách phá hoại sản xuất trong nước.
Các quan chức thương mại Mỹ và châu Âu hồi tháng trước cho biết cả hai bên đã tiến hành một loạt cuộc đàm phán để giải quyết vấn đề thuế quan, nhưng hiện vẫn chưa rõ liệu đã có tiến bộ nào được thực hiện hay không. Quyết định miễn thuế tạm thời của Mỹ cho các nước EU, Canada và Mexico sẽ hết hạn vào ngày 1.5 tới.
“Ông Trump nói sẽ miễn thuế cho đến tháng 5.2018. Trước tiên hãy xem những gì ông ấy sẽ quyết định vào ngày đó. Nếu bạn chiến tranh chống lại tất cả mọi người, bạn thực hiện chiến tranh chống lại Trung Quốc, chiến tranh chống lại châu Âu, chiến tranh chống lại Iran. Và điều này sẽ không hiệu quả”, ông Macron nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.