Mỹ, Nga hưởng lợi khi Ả Rập Xê Út giảm cung dầu cho châu Á

09/08/2017 09:13 GMT+7

Hãng dầu mỏ Ả Rập Xê Út Saudi Aramco sẽ hạ ít nhất 520.000 thùng/ngày trong số dầu thô giao cho khách hàng thế giới vào tháng 9 năm nay.

Theo CNBC, việc cắt giảm phân bổ nguồn cung phù hợp với cam kết của Ả Rập Xê Út trong thỏa thuận giảm sản lượng do Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) dẫn đầu. Theo thỏa thuận, nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới phải hạ sản lượng 486.000 thùng dầu/ngày. Ả Rập Xê Út chủ yếu hạ cung cho khách mua châu Á khi giảm đến 10% trong tháng 9.
Nhà phân tích dầu mỏ Stephen Brennock của PVM nhận định: “Quyết định về việc phân bổ dầu thô cho châu Á của Ả Rập Xê Út cho thấy nước này tin tưởng vào cam kết sẽ làm mọi cách để bình thường hóa lượng dầu thô dư thừa đang tăng lên của thế giới”.
Ông Brennock cho rằng các nước châu Á sẽ sớm bị buộc phải phụ thuộc vào nhiều nhà xuất khẩu ở khu vực Đại Tây Dương. Ngoài ra, Nga rất có nhiều khả năng sẽ giành được thị phần ở thị trường châu Á của Ả Rập Xê Út. “Nga, Mỹ và Iran sẽ nhanh chóng tiến vào bù đắp sự thiếu hụt”, ông Brennock nói.
Giá dầu Brent tăng khoảng 0,5% lên mức 52,63 USD/thùng vào sáng 8.8. Dầu WTI của Mỹ thì tăng 0,6% lên 49,68 USD/thùng.
Vì mức giảm phân bổ dầu thô tập trung vào loại dầu nhẹ hơn như dầu Arab Light và Arab Extra Light, tác động giá cả sẽ thể hiện rõ hơn trên giá dầu chuẩn ở phương Tây vì khách mua châu Á sẽ tìm kiếm nguồn hàng Đại Tây Dương và Mỹ, chuyên gia Sam Alderson của hãng Energy Aspects cho biết.

tin liên quan

Nga tăng cường bán dầu mỏ cho châu Á
(TNO) Nga, quốc gia sản xuất dầu thô lớn thứ hai thế giới, đã tăng sản lượng dầu mỏ bán cho các nước châu Á trong năm qua, kéo theo việc các nước xuất khẩu dầu mỏ khác phải giảm thị phần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.