Mỹ ngừng cấp visa cho người giàu Trung Quốc

16/04/2015 16:48 GMT+7

(TNO) Mỹ vừa cấp hết số thị thực đầu tư định cư (EB-5) năm thứ hai liên tiếp trước làn sóng đơn xin xét visa từ giới nhà giàu Trung Quốc.

(TNO) Mỹ vừa cấp hết số thị thực đầu tư định cư (EB-5) năm thứ hai liên tiếp trước “làn sóng” đơn xin xét visa từ giới nhà giàu Trung Quốc.

90% người nộp đơn xin định cư ở Mỹ theo diện đầu tư năm ngoái có quốc tịch Trung Quốc - Ảnh: Reuters
CNN ngày 15.4 đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ vừa thông báo bắt đầu từ tháng 5, chính phủ Mỹ sẽ không dành suất visa nào cho người Trung Quốc cho đến hết năm tài khóa của nước này, tức cuối tháng 9 năm nay.
Trong năm 2014, 90% người xin định cư ở Mỹ theo diện đầu tư có quốc tịch Trung Quốc. Con số này tăng rất cao so với chỉ 13% người Trung Quốc xin xét thị thực đầu tư định cư trong năm 2004, theo dữ liệu của CNN. 8.308 người giàu Trung Quốc đã có một chiếc thẻ xanh của Mỹ từ con đường đầu tư nhập cư trong năm 2014, so với chỉ 16 người cách đây một thập niên.
Chương trình di cư EB-5 trao thẻ xanh cho những người nước ngoài đầu tư ít nhất 500.000 USD và tạo ra 10 việc làm ở Mỹ. Mỗi năm, chính phủ Mỹ sẽ dành 10.000 suất thị thực cho chương trình EB-5.
Tháng 8 năm ngoái là lần đầu tiên hạn mức 10.000 visa EB-5 mỗi năm chính thức được chạm tới. Trong năm nay, với tình trạng người giàu Trung Quốc ồ ạt di cư vào Mỹ, chương trình cấp EB-5 đã chạm chỉ tiêu còn sớm hơn năm ngoái.
Theo hãng luật Greenberg Traurig, hàng dài người chờ đợi xét thị thực EB-5 ước tính kéo dài đến 2-3 năm tới, với 13.000 đơn xin đang chờ duyệt.
Những người ủng hộ chương trình cấp thị thực đầu tư định cư cho rằng các nhà đầu tư nhập cư đã cung cấp một nguồn tài chính mới cho Mỹ, đặc biệt là sau cuộc khủng hoảng tài chính, thông qua việc đổ hàng tỉ đô la vào việc làm mới và các dự án trọng điểm như phát triển bất động sản. Những người nhập cư còn đóng góp vào nền kinh tế khu vực khi họ mua nhà, mua xe và trả tiền học phí cho con em họ.
Song những người phản đối cũng cho rằng chương trình này là một trong những cách mua quyền công dân tương đối rẻ và quản lý còn yếu kém vấn đề gian lận.
Trước đây, Sở Tư pháp Mỹ đã từng cáo buộc một cặp vợ chồng Trung Quốc gian lận để có được visa thông qua chương trình EB-5. Tháng 3 vừa qua, chính phủ Mỹ đã bắt Shilan Zhao, vợ cũ của một quan chức Trung Quốc, vì bị cáo buộc gian lận nhập cư và rửa tiền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.