Mỹ phát hiện mỏ dầu nội địa lớn nhất ba thập niên

11/03/2017 08:15 GMT+7

Mỹ vừa phát hiện mỏ dầu trữ lượng 1,2 tỉ thùng tại Alaska. Đây là mỏ dầu nội địa được phát hiện lớn nhất trong 30 năm của nước này.

Theo CNN, đợt phát hiện này có thể giúp hạ bớt áp lực ngân sách mà bang Alaska phải chịu vì sản lượng dầu sụt giảm và giá dầu lao dốc. Mỏ dầu mới được phát hiện nằm ở giếng dầu Horseshoe, khu North Slope của Alaska.
Tập đoàn dầu khí lớn của Tây Ban Nha là Repsol và đối tác Armstrong Energy, một doanh nghiệp tư nhân Mỹ, công bố thông tin trên hôm 9.3. Giếng dầu Horseshoe có 75% thuộc sở hữu của Armstrong và 25% còn lại thuộc sở hữu của Repsol. Hai hãng dự báo hoạt động sản xuất có thể bắt đầu từ năm 2021 và sản lượng có thể đạt đến 120.000 thùng dầu/ngày.
“Điều thú vị của phát hiện này là trước đây, khu North Slope từng được cho là đã được khám phá hết trữ lượng dầu. Song đây là phát hiện cực lớn”, phát ngôn viên Kristian Rix của hãng Repsol cho biết.
Tin này không hạ nhiệt sự quan tâm gia tăng của giới đầu tư về dư cung dầu thô Mỹ. Hiện có nhiều dấu hiệu cho thấy các nhà khai thác dầu đá phiến đang chuẩn bị tăng sản lượng sau khi sống được qua cuộc chiến giá cả kéo dài hai năm với Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).
Hãng Repsol tích cực khám phá các mỏ dầu mới ở Alaska từ năm 2008 và hoạt động thêm ở vịnh Mexico. Cổ phiếu hãng này tăng gần 3% ở Madrid trong phiên giao dịch hôm 10.3. Khám phá về mỏ dầu khủng ở North Slope đến chỉ sáu tháng sau khi hãng Caelus Energy và Apollo Global Management công bố họ tìm thấy mỏ dầu mới ngoài khơi vùng Smith Bay, cũng ở Alaska.
Đây là những tin vui với Alaska, bang năm ngoái phải ngừng thuê tuyển và hạn chế chuyện đi lại của nhân viên nhà nước vì ngành dầu khí gặp khó. Phần lớn ngân sách Alaska phụ thuộc vào thuế dầu mỏ và khí đốt và bang này đã và đang chật vật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.