Năm 2017, người Việt vay trên 1 triệu tỉ đồng để chi tiêu

17/01/2018 05:00 GMT+7

Theo báo cáo tổng quan thị trường tài chính năm 2017 của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (NFSC), tín dụng tiêu dùng cả nước năm qua đạt trên 1,1 triệu tỉ đồng, ước tăng 65% so với năm 2016.

Con số này cho thấy, người Việt ngày càng mạnh tay vay mượn để chi tiêu cho các nhu cầu. Thống kê cho thấy, vay với mục đích mua, sửa chữa nhà ở chiếm tỷ trọng chính và là lĩnh vực tăng trưởng mạnh nhất, lần lượt gần 53% và 76,5%; vay mua trang thiết bị gia đình tăng 6,5%, chiếm 15,3%; vay mua phương tiện đi lại tăng 35,2%, chiếm 8,3%...
Một trong những nguyên nhân khiến ngày càng nhiều người chọn... vay tiêu dùng là thủ tục đơn giản. Chỉ cần giấy tờ tùy thân (chứng minh nhân dân và hộ khẩu hoặc bằng lái xe) là khách hàng có thể tiếp cận khoản vay với thời gian giải ngân “siêu tốc”, thậm chí chỉ trong vòng 30 phút. Các công ty tài chính cũng đưa ra nhiều mức lãi suất để khách hàng có thể lựa chọn tùy theo các loại giấy tờ mà mình có thể cung cấp để chứng minh thu nhập và khả năng trả nợ, như bảng lương hằng tháng, hóa đơn điện, nước... Cùng với đó là nhiều chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu mua sắm trả góp. Đặc biệt, các khoản vay cực kỳ đa dạng, từ vài triệu cho tới vài trăm triệu tùy nhu cầu, đối với hầu hết các sản phẩm tiêu dùng.
Đối tượng xét cho vay cũng ngày càng đa dạng, từ sinh viên, những người có thu nhập thấp hay về cả các vùng nông thôn. Quỳnh Hương, sinh viên mới ra trường, vừa ký hợp đồng vay trả góp với một công ty tài chính để mua chiếc điện thoại Samsung S8 trị giá gần 11 triệu đồng, chỉ cần trả trước 20 - 30% giá trị, còn lại trả góp trong vòng 6 tháng với lãi suất 0%. “Như vậy mỗi tháng mình chỉ cần trả góp hơn 1,3 triệu đồng. Chỉ 10 phút là hoàn thành hết thủ tục vay”, Quỳnh Hương chia sẻ.
Không chỉ vay mua hàng hóa, tín dụng tiêu dùng giờ “tràn” qua cả lĩnh vực dịch vụ. Rất nhiều công ty du lịch đã kết hợp với các ngân hàng, công ty tài chính để tổ chức các chương trình mua tour trả góp hấp dẫn. Theo đó, khách hàng đặt mua tour sẽ chỉ cần thanh toán trước 20 - 30% giá trị tour, phần còn lại sẽ được trả góp với lãi suất thấp, thậm chí về 0%.
Có lẽ vì mạnh tay vay tiền để chi tiêu nên năm 2017 người Việt đã mất ngôi tiết kiệm nhất thế giới mà chúng ta được bầu chọn ở năm 2016 theo khảo sát của Nielsen.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.