Náo nhiệt làng quật

An Dy
An Dy
29/01/2018 10:29 GMT+7

Làng quật cảnh có tuổi đời hàng trăm năm ở Hội An (Quảng Nam) vừa có thêm một ngày hội thành công và náo nhiệt, với các “sản phẩm” nhà vườn hứa hẹn được đón nhận vào dịp tết.

Trong 2 ngày 27 và 28.1 (nhằm ngày 11 và 12 tháng chạp năm Đinh Dậu), hội cây quật cảnh Cẩm Hà lần thứ 3 - năm 2018 tại xã Cẩm Hà (TP.Hội An, Quảng Nam) đã thu hút hàng trăm người dân ở các nhà vườn tham gia cùng hàng ngàn du khách gần xa đến thưởng lãm.
Tại ngày hội, gần 30 chậu quật thế cao từ 1,5 - 4 m được tạo dáng bởi chính các nghệ nhân hàng đầu làng quật cảnh Cẩm Hà, sau đó bán với giá từ 4 - 15 triệu đồng/chậu. “Theo quan niệm của người xưa, chưng một cây quật cảnh lá tươi xanh, quả trĩu vàng vào ngày Tết Nguyên đán cũng là mong ước về một năm mới nhiều may mắn, tài lộc và sự viên mãn trong mỗi gia đình. Ngày hội quật cảnh cũng từ đó, kỳ vọng mang lại không khí sum suê, sung túc và sum vầy cho mọi người, mọi nhà dịp tết về”, ông Mai Kim Phương, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà, chia sẻ.
Ngày hội quật cảnh Cẩm Hà được tổ chức với mục đích tôn vinh nghề truyền thống, về quá trình hình thành cây quật trên mảnh đất Cẩm Hà từ hơn một thế kỷ trước. Trải qua cả trăm năm hình thành và phát triển, đến nay, Cẩm Hà đã có hàng trăm hộ trồng cây cảnh với hơn 200 ngàn chậu quật cảnh, quật đất các loại.
Gần 20 năm trở lại đây, nguồn thu bình quân mỗi năm ở làng quật Cẩm Hà (Hội An) lên đến hàng chục tỉ đồng, đem lại cuộc sống sung túc hơn cho các chủ nhà vườn. Ngày hội quật cảnh còn là dịp để các hộ nông dân giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc quật thông qua màn trình diễn chiết, tỉa cành đến tạo dáng quật, của các nghệ nhân.
Bên những chậu quật cảnh cao lớn Ảnh: An Dy

Du khách đến với ngày hội quật cảnh lần này còn được thưởng thức những món quà quê thơm thảo được chế biến từ trái quật như: mứt quật, xí muội quật, xi rô nước quật, rượu quật và các món đặc sản Hội An như cao lầu, mì Quảng, bánh xèo, nước hạt é… Đặc biệt, ngày hội quật cảnh năm nay còn có phiên đấu giá 14 chậu quật thế độc đáo, thu hút sự tham gia của đông đảo cá nhân và doanh nghiệp địa phương. Tổng số tiền đấu giá được hơn 126 triệu đồng, trong đó dành gần 73 triệu đồng ủng hộ quỹ Vì người nghèo địa phương, cùng khoản kinh phí khác trích hỗ trợ bà con nghèo đón tết.
Theo UBND xã Cẩm Hà, địa phương có hơn 222 ha đất nông nghiệp và phần lớn dành cho việc trồng quật cảnh. Từ Cẩm Hà, những cây quật tuyệt đẹp tỏa đi khắp các tỉnh thành trong cả nước đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân địa phương và góp phần làm cho hương sắc ngày xuân đất Việt càng thêm rực rỡ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.