Nếu thị phần kết hợp chiếm trên 50%, giao dịch Grab - Uber có thể bị cấm thực hiện

Chí Hiếu
Chí Hiếu
10/04/2018 08:48 GMT+7

Cơ quan quản lý cạnh tranh đã khuyến nghị Grab cung cấp các căn cứ về thị phần và đánh giá kỹ thị phần kết hợp của Grab và Uber trên thị trường để bảo đảm tuân thủ các quy định về tập trung kinh tế

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết cơ quan này vừa có buổi làm việc với đại diện của Công ty TNHH GrabTaxi sau khi nhận được báo cáo của doanh nghiệp này theo yêu cầu trước đó về việc cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến việc mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Tại buổi làm việc, cơ quan quản lý cạnh tranh đã thông báo cho Grab rằng theo quy định của luật Cạnh tranh, trường hợp thị phần kết hợp của các bên chiếm từ 30% đến 50% trên thị trường liên quan mà không thông báo cho cơ quan cạnh tranh trước khi thực hiện, doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế sẽ bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm. Nếu vượt quá 50% thì giao dịch có khả năng bị cấm thực hiện.

Tuy nhiên tại buổi làm việc kể trên, GrabTaxi chưa đưa ra được các căn cứ cụ thể để chứng minh cho nhận định của mình về thị phần trên thị trường liên quan rằng “thị phần kết hợp của Grab và Uber trên thị trường liên quan tại Việt Nam được xác định thấp hơn 30%” trong báo gửi cơ quan quản lý ngày 5.4.

Do vậy, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã khuyến nghị Công ty Grab cung cấp các căn cứ này, đồng thời đánh giá kỹ thị phần kết hợp của Grab và Uber trên thị trường liên quan để bảo đảm tuân thủ các quy định về tập trung kinh tế của pháp luật cạnh tranh trước khi tiến hành giao dịch trên thị trường Việt Nam.

Trước đó, hôm 27.3, một ngày sau khi truyền thông đưa tin Grab thông báo mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã gửi  công văn đề nghị Công ty TNHH GrabTaxi cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến việc mua lại nêu trên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.